Bà

Bà Chu Thị Kiều Liên – Trưởng đại diện Văn phòng Hà Nội, Công ty TNHH T&M Forwarding.

Đó là chia sẻ của bà Chu Thị Kiều Liên – Trưởng đại diện Văn phòng Hà Nội, Công ty TNHH T&M Forwarding về kinh nghiệp hợp tác kinh doanh trong ngành logistics với phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, bên lề chương trình gặp gỡ, tìm hiểu cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Malaysia diễn ra mới đây.

 

- Khi nhắc đến logistics, doanh nghiệp sẽ nghĩ ngay đến điểm yếu đó là chi phí cao. Là một doanh nghiệp có kinh nghiệm hoạt động hơn 20 năm trong ngành logistics, quan điểm của bà như thế nào?

Mới đây, doanh nghiệp chúng tôi có tham gia một cuộc khảo sát so sánh về chi phí local charge của Việt Nam so với các nước trong khu vực do Hiệp hội Doanh nghệp logistics Việt Nam thực hiện.

Kết quả kháo sát

Kết quả kháo sát chi phí vận chuyển quốc tế giữa Việt Nam so với 7 quốc gia khác trong khu vực. 

Local charge là phí địa phương được trả tại cảng dỡ hàng và xếp hàng tại cảng. Nghĩa là một lô hàng thì có phí local charges, phí vận chuyển và phí mà người nhận phải đóng. Local charges được thu theo hãng tàu và cảng, mỗi hãng tàu có sự chênh lệch khác nhau về phí local charges.

Theo đó, cuộc khảo sát đã được thực hiện ở Việt Nam, và 7 quốc gia khác đó là: Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Campuchia, cho kết quả, chi phí logistics của Việt Nam không hề cao hơn so với các nước trong khu vực.

Cụ thể, chi phí về vận đơn đường biển, hoặc chi phí tài liệu của Việt Nam ở mức từ 30-45 USD, trong khi các nước trong khu vực như Thái Lan là 50-60 USD, Philippines là từ 50-65 USD.

Ngoài ra, phí làm sạch container trong vòng 20 phút ở Việt Nam là 7 USD, trong khi Thái Lan là 20-25 USD, Philippines từ 10-20 USD, đặc biệt Myanmar từ 20-50 USD.

Như vậy, có thể thấy chi phí logistics của Việt Nam không hề cao hơn so với các nước trong khu vực, nếu không nói là vào top những nước có chi phí logistics cạnh tranh.

Quay trở lại câu hỏi, chi phí logistics bị doanh nghiệp “chê” cao thì thực ra là cao so với chi phí logistics trước đây của mình thôi, thực tế so với các quốc gia trong khu vực thì không phải.

Để tạo ra sức hấp dẫn, có những doanh nghiệp logistics lựa chọn cách hạ chi phí logistics xuống thấp để báo giá cho khách hàng nhưng nhìn một cách tổng qua thì tổng chi phí doanh nghiệp phải trả vẫn không thay đổi.

Ví dụ như trước những lời than về chi phí logistics cao, nhiều doanh nghiệp đã chọn cách có giảm chi phí logistics tuy nhiên lại tăng chi phí local charge lên, nghĩa là trong các công đoạn vận chuyển hàng hoá từ tàu, lên cảng, vận chuyển, đến tay khách hàng, ở mỗi công đoạn này, chi phí vận chuyển có thể rẻ đi, nhưng chi phí bốc dỡ lại tăng lên… để bù trừ cho nhau. Cuối cùng chi phí một container hàng vẫn có giá ví dụ khoảng 500 USD.

Như vậy, trong trường hợp đơn vị cung cấp dịch vụ vận chuyển mà báo giá rẻ hơn thì khách hàng cũng cần cân nhắc, vì trong bối cảnh cạnh tranh giữa các doanh nghiệp ngày càng gay gắt, đặc biệt là khi vận chuyển đơn quốc tế thì việc bị lừa không tránh khỏi.

- Bà có thể chia sẻ một ví dụ cụ thể?

Mới đây, doanh nghiệp có nhận được thông tin muốn vận đơn từ Thái Lan sang Ý với một container giấy. Bên doanh nghiệp chúng tôi đã báo giá, tuy nhiên phía đối tác có lăn tăn về chi phí có phần cao hơn so với một đối tác khác cũng ở Thái Lan.

Không chỉ các tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp lớn, hay doanh nghiệp nói chung mà ngay cả khách hàng lẻ, trước khi lựa chọn bất kỳ dịch vụ của một bên cung cấp nào đó, họ đều tham khảo rất nhiều bên rồi sau đó mới liên hệ với mình. Vì vậy bản thân doanh nghiệp cũng phải tìm hiểu báo giá của các bên để có được chi phí phù hợp cho khách hàng mà vẫn đảm bảo chất lượng vận chuyển.

Vì vậy, cũng không ngạc nhiên khi họ chọn đối tác Thái Lan với báo giá rẻ hơn để làm nhà vận chuyển cho đơn hàng này.

Tuy nhiên, một container giấy đã “mất hút” và không hề đến Ý vì bên vận chuyển Thái Lan kia đã lập vận đơn giả để nhằm lấy lòng tin khách hàng, và cuối cùng “tiền mất tật mang”. Như vậy, nếu đối tác Thái Lan chọn trả chi phí cao hơn một chút thôi thì họ đã không mất toàn bộ chi phí của vận đơn này.

- Bà có thể chia sẻ kinh nghiệm gì để doanh nghiệp, khách hàng không bị rơi vào trường hợp tương tự?

Thường thì hoạt động hợp tác với các bạn hàng trong khu vực, rủi ro lớn nhất, nhiều nhất chủ yếu đến từ Trung Quốc, sau đó là Thái Lan.

Vẫn biết rằng rủi ro trong kinh doanh vận chuyển hàng hoá là điều khó tránh khỏi, đặc biệt là mua hàng hoá theo hình thức “tâm” ship. Vì vậy, để hạn chế phần nào những rủi ro không đáng có, các doanh nghiệp nên tìm hiểu kỹ đối tác, bạn hàng, lựa chọn đơn vị tổ chức uy tín để làm đầu mối trước khi thực hiện giao dịch.

Trong trường hợp có điều kiện, với số hàng giá trị lớn, doanh nghiệp có thể đến khảo sát, kiểm tra hàng hoá. Tuy nhiên, chi phí chắc chắn sẽ cao hơn và không phải doanh nghiệp nào cũng thu xếp được nguồn tài chính như vậy.

Chính vì thế, việc thành lập một liên minh xuất khẩu, trong đó có có đơn vị khác nhau tham gia, ví dụ như ngân hàng, doanh nghiệp bảo hiểm, doanh nghiệp logistics, luật sư hoặc đơn vị kiểm tra năng lực tài chính để điều tra tài chính doanh nghiệp đặt hàng hoặc cung cấp dịch vụ. Đây được xem như bước tiền “sàng lọc” để sau đó tiến tới hợp tác kinh doanh.

-Xin cám ơn bà!

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm hợp tác vận đơn không bị "tiền mất tật mang" tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,