Hai thị trường nhập khẩu chiếm ưu thế lớn vẫn là Thái Lan và Indonesia

Hai thị trường nhập khẩu chiếm ưu thế lớn vẫn là Thái Lan và Indonesia

Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trong tháng 3/2019, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam đã chi gần 309 triệu USD để nhập khẩu hơn 13.253 xe các loại, trong đó có trên 9.500 xe dưới 9 chỗ ngồi.

So với tháng 2/2019, số lượng xe nhập khẩu vẫn giảm 6,2%, nhưng giá trị xe lại tăng 2,9%, đạt mức trung bình 23.300 USD/xe.

Trong các thị trường nhập khẩu, 2 thị trường chiếm ưu thế lớn nhất vẫn là Thái Lan và Indonesia với ưu thế được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% (theo Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN- ATIGA).

Cụ thể, lượng xe nhập khẩu từ thị trường Thái Lan đạt gần 26.000 xe với trị giá gần 517 triệu USD - đứng ở vị trí số 1. Còn Indonesia xếp thứ 2 với hơn 9.000 xe nhập khẩu, đạt trị giá 143,7 triệu USD.

Tính đến hết tháng 3/2019, lượng xe ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam đạt khoảng 39.000 chiếc với tổng giá trị 883 triệu USD. Trong đó, riêng kim ngạch nhập khẩu từ hai thị trường ASEAN là Thái Lan và Indonesia đạt 660 triệu USD, chiếm khoảng 76%. Hơn 27.400 chiếc là xe con dưới 9 chỗ ngồi, tăng gấp gần 10 lần so với cùng kỳ năm 2018. 

Nếu so với cùng kỳ năm 2018 - thời điểm thị trường ôtô chưa thể hoàn thiện các thủ tục mới theo yêu cầu của Nghị định 116/2017/NĐ-CP về kinh doanh nhập khẩu xe, lượng xe nhập khẩu tăng 8,5 lần và giá trị cũng tăng khoảng 6,5 lần.

Trong khi đó, thị trường ôtô lớn nhất thế giới là Trung Quốc cũng xuất khẩu sang Việt Nam gần 1.000 xe, trị giá khoảng 41 triệu USD.

Hiện tại, thị trường Thái Lan cung cấp cho Việt Nam toàn bộ xe ở phân khúc bán tải, SUV 7 chỗ, cùng một số mẫu xe du lịch các cỡ, với Indonesia có một số mẫu Toyota (Fortuner, Avanza, Rush) và Mitsubishi Xpander.

Ngoài ra, có các thị trường xuất khẩu ôtô vào Việt Nam như: Nhật, Nga, Đức, Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Ấn Độ, Canada, Pháp. 

Như vậy, trái ngược với tình trạng thiếu hụt xe nhập khẩu trong suốt năm 2018 khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, nguồn xe nhập khẩu đã trở nên dồi dào hơn khi các lô xe vẫn liên tục cập cảng. Nhu cầu thị trường cũng tăng lên rõ rệt, khoảng cách về doanh số của xe nhập khẩu và xe lắp ráp đang rút ngắn đáng kể.

Nguồn xe dồi dào cũng khiến cho thị trường xe nhập khẩu có xu hướng giảm giá nhẹ trong vài 2 tháng trở lại đây thay vì tình trạng bán chênh giá tại các đại lý do khan hiếm hồi trước Tết.

Lượng xe bán tải nhập khẩu ba tháng đầu năm 2019 tăng khá mạnh, do các doanh nghiệp nhập khẩu tranh thủ thời gian bán hàng trước ngày 10/4 - thời điểm tăng lệ phí trước bạ mới đối với xe bán tải.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Hiệp Phước- Cục Hải quan TP.HCM, trong hơn 3 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã làm thủ tục thông quan cho gần 4.000 chiếc xe bán tải (Pick-up) các loại.

Được biết, từ đầu năm 2019 đến nay, số lượng xe ô tô nhập khẩu qua các cửa khẩu cảng biển TP.HCM tăng cao, với số lượng đã được thông quan lên đến hơn 20.000 chiếc.

Trong đó, ô tô con dưới 9 chỗ ngồi chiếm phần lớn, với gần 16.000 chiếc, tăng hơn 100 lần so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, lượng xe bán tải nhập khẩu cũng tăng khá mạnh, do các doanh nghiệp nhập khẩu tranh thủ thời gian bán hàng trước ngày 10/4 - thời điểm tăng lệ phí trước bạ mới đối với xe bán tải.

Bạn đang đọc bài viết Quý 1: Ô tô nhập khẩu ùn ùn về Việt Nam, xe bán tải ồ ạt "né thuế" tại chuyên mục Khoa Học - Công nghệ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,