Theo số liệu của Bộ Tài chính, đến nay, khoảng 20 bộ, ngành, địa phương đã thực hiện khoán xe công. Chỉ riêng ở khối văn phòng Bộ Tài chính, số đầu xe đã giảm gần 50% so với thời điểm trước khi khoán.

p/Tại Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, toàn bộ xe biển xanh nằm im trong nhà xe sau khi khoán xe công.

Tại Sở LĐ-TB&XH Hà Nội, toàn bộ xe biển xanh nằm im trong nhà xe sau khi khoán xe công.

Đẩy cao hiệu ứng

Tại Bộ Tài chính bắt đầu áp dụng khoán kinh phí sử dụng xe đưa đón từ nơi ở đến nơi làm việc hàng ngày đối với các chức danh Thứ trưởng, Tổng cục trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng Giám đốc các doanh nghiệp có tiêu chuẩn xe đưa đón từ nhà đến nơi làm việc từ ngày 1/10/2016. Việc khoán kinh phí xe công đã tiếp tục được mở rộng đến sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung khi đi công tác (bao gồm cả đi họp) trên địa bàn đóng trụ sở làm việc đối với cán bộ cấp vụ, cục (kể cả các cục thuộc hệ thống ngành dọc ở địa phương) từ ngày 1/5/2017. Đến nay, tính riêng khối Văn phòng Bộ, số đầu xe đã giảm gần 50%.

Trước đó, TP Hà Nội cũng đã áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung (từ ngày 20/02/2017) tại 08 cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của Thành phố.

Gần đây nhất, TP HCM đã áp dụng thí điểm khoán kinh phí sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung (từ tháng 5/2018) tại 05 đơn vị của thành phố (Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tài chính, Ban quản lý an toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh, UBND huyện Bình Chánh). Theo tính toán của Thành phố, việc khoán xe công sẽ giúp tiết kiệm ngân sách hơn 100 triệu đồng/tháng, tương đương 1,2 tỷ đồng/năm (cho 05 đơn vị thực hiện thí điểm) nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ số km thực tế sử dụng và nhu cầu.

Còn nhiều cá nhân chưa tự nguyện

Mặc dù, việc khoán xe công đã góp phần giảm đáng kể số lượng xe ô tô công, giảm chi phí hành chính đáng kể. Tuy nhiên, hiện này còn khá nhiều cá nhân chưa tự nguyện áp dụng. Theo ông Trần Đức Thắng, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ bản dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô để xem xét, ký ban hành từ giữa năm 2017. Cùng với đó, cơ chế khoán kinh phí sử dụng xe ô tô công ở nước ta bắt đầu được quy định từ năm 2007 tại Quyết định số 59/2007/QĐ-TTg. Theo đó, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe ô tô theo cơ chế tự nguyện. Một số Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng phương án để thực hiện. Giai đoạn này, cơ chế khoán xe công cơ bản chưa được thực hiện, cả nước chỉ có một vài trường hợp đăng ký khoán tự nguyện.

Hải Phòng công khai danh sách 127 DN nợ thuế

Theo thông tin từ Cục Thuế Hải Phòng, đơn vị này vừa tiến hành công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của TP Hải Phòng danh sách 127 doanh nghiệp nợ trên 151 tỷ đồng tiền thuế, tiền phạt tiền chậm nộp tính đến hết tháng 4/2018.

Đây là lần thứ 4 trong năm Cục Thuế Hải Phòng công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế trên địa bàn. Đại diện Cục Thuế Hải Phòng cho biết, thời gian qua, tình hình nợ thuế trên địa bàn có nhiều diễn biến khá phức tạp, số nợ thuế kéo dài, dai dẳng từ năm này sang năm khác. Có doanh nghiệp số tiền chậm nộp, tiền phạt cao hơn số tiền thuế nợ. Số doanh nghiệp lớn, dự án bất động sản luôn dẫn đầu danh sách doanh nghiệp có số nợ lớn. Kết thúc tháng 4/2018, cơ quan thuế Hải Phòng đã thu được trên 250 tỷ đồng tiền nợ thuế của các doanh nghiệp và dự án bất động sản. Tuy nhiên, còn nhiều doanh nghiệp vẫn chây ỳ tiền nợ thuế, viện dẫn nhiều lý do, không chấp hành nghĩa vụ với ngân sách.

BT