Chất lính trên thương trường

TGĐ Thái Bình Shoes sinh ra trong một gia đình làm nghề giáo ở Thái Bình. Ngay từ nhỏ, sống trong cảnh đất nước và quê hương gặp nhiều khó khăn vất vả, ông Thuấn luôn có một khao khát có thể làm gì đó giúp cho quê hương, đất nước mình trở nên giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu.

Đến tuổi trưởng thành, vẫn mang trong mình những ý chí và khát vọng ngày bé, sau thời gian rèn luyện trong quân đội, ông lại miệt mài đèn sách để chuẩn bị hành trang cho mình sau này gây dựng và giúp đỡ cho nền kinh tế nước nhà.

Ngay sau khi xuất ngũ ông Nguyễn Đức Thuấn cùng đồng đội của mình là ông Cao Thanh Bích và Nguyễn Thanh Sơn đã góp 2 tỷ bắt đầu “tấn công” vào mặt trận kinh tế với suy nghĩ và kế hoạch táo bạo là thành lập và phát triển công ty da giày đặt tên là Thái Bình Shoes (TBS), và “đứa con” ấy sau này đã trở thành một trong những công ty sản xuất lớn nhất Việt Nam, mang tầm quốc tế.

Tháng 9 năm 1992, nhà máy sản xuất mang tên Thái Bình Shoes đầu tiên được cấp phép hoạt động.

Với kinh nghiệm dày dạn, ý chí kiên định được tôi luyện trong môi trường quân đội đã tạo ra bước đệm vững chắc cho ba người đồng đội, đồng nghiệp khi bắt tay vào xây dựng tập đoàn Thái Bình Shoes và từng bước đưa TBS tiến gần hơn tới hoài bão đưa nền công nghiệp Việt Nam vươn xa trên trường quốc tế.

Hội ngộ và chia ly                                                                   

Năm 1993, TBS thành công ký hợp đồng đầu tiên, gia công giày nữ cho Orion, với số lượng 6 triệu đôi. Tuy nhiên, sau 3 năm, họ đã chia tay khi thấy sự hơp tác này không mang lại nhiều lợi nhuận như mong đợi.

Trong lúc hợp tác với Orion, TBS cũng không ngừng tìm kiếm các đối tác khác. Năm 1994, hãng giày thể thao lớn nhất nhì thế giới Reebok vào Việt Nam để tìm kiếm đối tác gia công sản phẩm. Người đầu tiên họ tìm đến chính là Hưng Thịnh, doanh nghiệp có quy mô lớn nhất của Tổng công ty Da giày Việt Nam. Lúc này, ông Nguyễn Kao Tường – Giám đốc Hiệp Hưng, một trong những nhà máy sản xuất giày lớn nhất Việt Nam thời điểm đó đã giới thiệu Reebok với TBS.

Tuy nhiên, để có được hợp đồng với Reebok, TBS buộc phải xây dựng thêm nhà máy chuyên về sản xuất giày thể thao. Năm 1995, ông Thuấn đã “liều lĩnh” vay 500.000 USD để xây dựng nhà máy thứ 2 cũng như mua thiết bị máy móc. Năm 1996, khi Orion quyết định thôi hợp tác, Thái Bình Shoes không “lâm vào thế bí” khi đã có Reebok thay thế.

TBS đã đóng góp rất nhiều vào những mẫu giày Reebok năm 1996.

3 năm sau, Reebok bất ngờ rút khỏi thị trường Việt Nam để tập trung cho các nhà máy gia công ở Trung Quốc. “Tin sét đánh” này đã khiến ông Nguyễn Đức Thuấn và TBS lâm vào cảnh vô cùng khó khăn và dường như không thể cầm cự được nữa. Cùng lúc này “vị cứu tinh” Decathlon xuất hiện.

Năm 1998, Decathlon đã chọn TBS thay vì sản phẩm của họ vừa tốt lại rẻ hơn các công ty khác. Mối lương duyên của cả hai kéo dài trong 15 năm, TBS trở thành đối tác chính của Decathlon và ngược lại. Có lúc, thương vụ này còn chiếm 1/2 doanh số của TBS.

Năm 2008, để trở thành đối tác chiến lược của DC, TBS tiếp tục đổ tiền đầu tư công nghệ mới no-sew. Tới năm 2011, nhằm trở thành công ty gia công túi xách cho nhãn hàng danh tiếng Coach, TBS đã bỏ ra 25 triệu USD để mở 2 nhà máy và mua thiết bị công nghệ. Thời điểm đó, TBS là doanh nghiệp xuất khẩu giày số 1 nhưng kinh nghiệm làm túi xách lại bằng 0.

Chinh phục các thương hiệu quốc tế

Khi nhận được lời mời sản xuất túi xách cho Coach, ông Thuấn nghĩ: "Trong gần 1 tỉ USD kim ngạch xuất khẩu túi xách hằng năm, hầu hết đều từ các DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN trong nước chỉ chiếm tỉ trọng rất nhỏ. Nếu không làm, túi xách made in Vietnam sẽ không thể vươn ra thế giới”.

Với giá xuất khẩu bình quân 40 - 50 USD/sản phẩm, nếu xét về mặt giá trị, sản xuất túi xách có mức doanh thu cao hơn hẳn so với sản xuất giày hoặc hàng dệt may. Ngay cả doanh thu đạt được trên đầu người trong ngành túi xách cũng sẽ cao hơn từ 30 - 50% nếu so với sản xuất giày.

Tuy nhiên, con đường chinh phục đối tác đòi hỏi ông Thuấn phải có những quyết định táo bạo từ việc xây mới, nâng cấp cơ sở vật chất để lấy được hợp đồng với đối tác mới tới việc thay đổi và tái cấu trúc toàn bộ hệ thống.

Nguồn kinh phí cho nhân lực và máy may lập trình lại có giá rất cao, giao động từ 14.000 - 36.000USD, nguyên vật liệu cho túi xách cao cấp lại là các loại da đắt tiền. Tuy nhiên, với sự quyết tâm, ông Thuấn đã chinh phục được Coach với giá trị hợp đồng đầu tiên là 10 triệu đô la Mỹ. Theo kế hoạch, mỗi năm Coach sẽ mua hàng triệu sản phẩm của TBS Group.

Nhìn lại ngành da giày Việt Nam những năm gần đây mới thấy quyết định táo bạo của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Thuấn là đúng đắn khi hiện nay, các thương hiệu túi xách có tiếng lâu nay tập trung sản xuất tại Trung Quốc.

Nhân lực là nguồn tài sản quý giá

Tại APEC CEO Summit , ông Thuấn là 1 trong 4 gương mặt Việt Nam đăng đàn về chủ đề Tương lai của công việc.

Trong bài tham luận của mình, ông Thuấn thừa nhận: “Ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm thời trang là một trong những ngành chịu tác động mạnh mẽ nhất của tự động hóa“.

Chúng tôi may mắn là tiếp cận khoa học công nghệ từ lâu rồi. Chúng tôi đã xây dựng được công nghệ học của hệ thống, phân rã các cấu trúc chức năng sâu vào từng bộ máy của mình. Từ đó, chúng tôi đào tạo và tái đào tạo toàn bộ hệ thống để theo kịp tiến trình Cách mạng 4.0. Kinh phí đào tạo của chúng tôi phải chiếm từ 2% đến 3% tổng doanh số, tức 5 đến 10 triệu USD riêng dành cho đào tạo và phát triển”, ông Thuấn cho hay.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, trong thời đại 4.0, để một nền kinh tế mà người lao động không phải lo sợ robot “cướp” công việc của mình thì đào tạo chính là chìa khóa then chốt.

Theo Chủ tịch TBS Group, chính phủ và doanh nghiệp phải phối hợp với nhau để rút ngắn khoảng cách này giữa đào tạo trong nhà trường và thực tiễn công việc. “Việt Nam hiện chỉ 17% trong 54 triệu lao động hiện hữu đã tạo ra giá trị thương mại gần 200 tỷ USD. Phần còn lại thì có năng suất lao động cực thấp. Một xã hội muốn phát triển và toàn cầu hóa được thì phải nâng cao năng suất đồng đều toàn xã hội chứ không phải chỉ 20 – 30%”, ông Thuấn nêu quan điểm.

25 năm hoạt động, TBS đã tạo được việc làm cho nhiều người có cuộc sống ổn định. Bản thân ông Thuấn cũng khẳng định: “Chúng tôi xem nguồn nhân lực là một niềm tự hào và hãnh diện của công ty, như một nguồn tài sản quý giá, là vũ khí lợi hại cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và cả ngành công nghiệp Việt Nam nói chung. Chúng tôi mong muốn khuyến khích và hỗ trợ đào tạo để khẳng định trí tuệ Việt trên trường quốc tế”.

Thế giới làm được, ắt ta sẽ làm được…” Câu nói này của ông Thuấn đã trở thành một lời thề, một câu hiệu triệu để mỗi cán bộ, nhân viên TBS phải hiểu giá trị của sự bền vững, cùng hướng tới một tầm nhìn mới trên con đường mà TBS đang chinh phục thế giới.

TBS và chiến lược kiện toàn chuỗi cung ứng

Trong bối cảnh các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp thời trang Việt Nam đang bỏ trống công tác nghiên cứu và phát triển sản phẩm, TBS Group đang chọn con đường đổi mới, đầu tư và đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm R&D, mở rộng quy mô chuỗi cung ứng.

Theo đó, TBS Group là doanh nghiệp Việt Nam duy nhất trong ngành có trung tâm nghiên cứu và phát triển mẫu, tham gia vào công đoạn đầu tiên trong quá trình phát triển sản phẩm của chuỗi cung ứng, góp phần chuyển đổi thành công giá trị công nghệ, tài nguyên, con người, v.v… thành giá trị cộng thêm cho khách hàng.

Nhờ đội ngũ R&D mạnh mẽ, TBS không còn đơn thuần là công ty chuyên sản xuất theo yêu cầu từ các “đại gia” giày trên khắp thế giới; mà họ còn tự sản xuất mẫu mới để đi chào hàng với các đối tác lớn. Họ là doanh nghiệp bản địa duy nhất có mặt trong Top 10 doanh nghiệp xuất khẩu giày lớn nhất Việt Nam, nhờ tập trung chuyên biệt vào các dòng sản phẩm như giày thể thao, giày đi mưa, lao động, casual…

Hiện TBS có 3 trung tâm R&D đạt chuẩn quốc tế và lực lượng hơn 700 nhân sự chuyên môn cao, dày dạn kinh nghiệm, phát triển hơn 75.000 đôi giày mẫu và 10.000 túi xách mẫu/năm; góp phần tạo nên giá trị gia tăng trên từng sản phẩm để tạo lợi thế cạnh tranh bền vững cho tập đoàn.

Họ thậm chí còn có dịch vụ tư vấn: Đưa ra các giải pháp về nghiên cứu phát triển sản phẩm, thị trường, phát triển ý tưởng thiết kế sáng tạo phù hợp với yêu cầu của từng khách hàng.

Theo tầm nhìn của CEO Nguyễn Đức Thuấn, tới năm 2020, trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp thời trang, TBS Group định hướng trở thành top 10 của chuỗi cung ứng toàn cầu của ngành công nghiệp Da giày và túi xách; Tăng nguồn nhân lực lao động lên 45 ngàn người; Đầu tư phát triển năng lực đội ngũ nhân sự, nâng tầm quản lý và tầm nhìn chiến lược. Di chuyển sản xuất về khu vực có khả năng thu hút lao động bền vững…

Dự kiến từ đây đến năm 2020, TBS sẽ mở rộng tổ hợp sản xuất ở khu vực miền Tây Nam Bộ, bao gồm  Kiên Giang và An Giang, tạo công ăn việc làm cho gần 20.000 lao động trong khu vực.

Là doanh nghiệp lớn trong ngành da giày Việt Nam, tuy nhiên hoạt động của TBS Group không chỉ bó buộc trong lĩnh vực da giày mà còn mở rộng sang nhiều lĩnh vực như thương mại, bất động sản, logistic và thậm chí cả đầu tư tài chính.