Trước những lùm xùm về vụ “Gần 40 người dân Gia Lai ra Hải Phòng thi bằng lái ô tô, được bao đậu”, mới đây Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hải Phòng đã làm bất ngờ dư luận khi khẳng định “không có chuyện bao đậu” mà các cơ sở chỉ có chút vấn đề trong chất lượng đào tạo nhưng chưa đến mức xử phạt.

Rằng: “Thời gian tổ chức sát hạch cấp giấy phép lái xe cho các học viên được diễn ra sau khi kết thúc khóa học theo đúng quy định… Tuy nhiên, các cơ sở đào tạo lái xe còn hạn chế trong công tác quản lý học viên, việc ghi chép theo dõi số học viên học lý thuyết ở một số tiết học còn chưa đầy đủ. Đây là những vi phạm chưa đến mức phải áp dụng hình thức xử lý như xử phạt hay đình chỉ tuyển sinh có thời hạn… Do đó, Sở đã có văn bản yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe rút kinh nghiệm trong thực hiện quy định về đào tạo nghề hiện hành” - Sở GTVT Hải Phòng kết luận.

Buồn ngủ đạp nhầm… chân ga, tài xế gây tai nạn kinh hoàng

Một vụ tai nạn kinh hoàng do tài xế đạp nhầm... chân ga

Trước đó, dư luận cũng như báo chí phản ánh về tình trạng tràn lan thi bằng lái xe “chống trượt” ở Hà Nội, Tổng Cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản yêu cầu Sở GTVT Hà Nội làm rõ, công khai tình hình kiểm tra và xử lý nghiêm. Hoặc, cũng không phải ngẫu nhiên xuất hiện tin đồn “cơ sở đào tạo này thoáng, ở tỉnh kia thi bằng lái xe dễ qua” và vô số quảng cáo trên mạng xã hội về cái gọi là “phí chống trượt bằng lái xe”.

Gói thi “chống trượt” bằng lái xe có ở khắp mọi nơi, tràn lan trên mạng đến trụ sở của các trung tâm đào tạo đi vào từng ngõ ngách, phân khúc “khách hàng”.

Trở lại với câu chuyện gần 40 người dân tộc thiểu số ở một huyện thuộc tỉnh Gia Lai “khăn gói” ra Hải Phòng thi GPLX, đại diện Công an huyện la Grai đã xác minh là trên địa bàn huyện Ia Grai có 91 trường hợp người dân ở các làng Jăng Krái 1, Jăng Blo, Jăng Krái 2, Ếch, Yom, Tung, Nú thuộc xã Ia Khai đi thi GPLX ô tô tại một số trung tâm đào tạo lái xe và sát hạch ở các tỉnh, thành khác. Trong số này có đến 38 trường hợp người dân tộc thiểu số thi sát hạch lái xe ở TP Hải Phòng.

“Đây là hiện tượng bất thường, cần xem xét lại. Bất thường hơn nữa, quy định thời gian học lái xe ô tô hạng C là 6 tháng, nhưng nhiều người dân ở đây chỉ cần thời gian 2 tuần là đã có được bằng lái xe. Thời gian học như vậy không đảm bảo chất lượng” - Trung tá Trần Dũng Sỹ, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông huyện la Grai nhận định.

Không bất thường sao được khi khoảng cách Gia Lai – Hải Phòng cũng phải gần 1300km (đường bộ). Chưa nói đến những vấn đề khác, việc người dân bỗng dưng vượt trên nghìn cây số để đi thi lấy bằng lái xe thật đúng là lạ lùng, không thể không gây tò mò, hiếu kỳ. Nếu muốn thi lấy GPLX thì người dân có thể thi ngay tại địa phương chứ việc gì phải tốn tiền, tốn công vất vả, lặn lội đường xa như vậy?

Có người nói: “Với điểm số cao như thế, nếu không phải là các học viên từ Gia Lai quá xuất sắc trong việc tiếp thu thì có lẽ các cơ sở đào tạo lái xe trên cả nước cũng phải thử đến Hải Phòng để tìm hiểu xem họ có phương pháp giảng dạy như thế nào mà hiệu quả, được người dân tín nhiệm đến như thế!”.

Thẳng thắn mà nói, hiện còn tồn tại nhiều cơ sở đào tạo lái xe chất lượng kém. Đa phần học viên đỗ dù còn lơ mơ về luật. Học viên học lái xe xong có bằng mà không lái được xe, hoặc đâm liên hoàn vì nhầm chân ga với chân phanh. Thế mới có chuyện nhiều vụ “xe điên” liên tiếp xảy ra. Có lẽ đây cũng là một nguyên nhân chính làm cho tai nạn giao thông tăng nhanh khủng khiếp, mà mức độ nghiêm trọng  cũng lớn hơn.

Liên quan đến vấn đề này, bà Phan Thị Thu Hiền - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ từng cho biết: “Trong quản lý đào tạo, thời gian tới sẽ có bước đổi mới chặt chẽ hơn, trong đó đặc biệt chú ý giám sát việc học luật giao thông và đưa thiết bị công nghệ để giám sát thời gian thực hành của lái xe bằng việc đưa thiết bị giám sát hành trình, sẽ đảm bảo giám sát được thời gian học thực hành thực tế 84 giờ hoặc trên 1.000 km như quy định. Áp dụng giáo trình đào tạo lái xe mới tăng từ 450 câu lên thành 500 câu với nhiều nội dung mới. Trong đó đặc biệt, giáo trình mới sẽ tăng cường áp dụng công nghệ liên quan đến cấu tạo xe ô tô cũng như kỹ năng thực hành lái xe ô tô”.

Vấn đề đặt ra là: Quy trình có chặt chẽ đến bao nhiêu mà con người cố tình tạo lỗ hổng thì cũng bằng không! Vậy nên, đã đến lúc cần hạn chế cấp phép và giám sát liên tục chất lượng đào tạo của các cơ sở đào tạo. Xử lý nghiêm các cơ sở sai phạm theo quy định của pháp luật. Bởi, hành vi “bao đậu” không khác gì giao phương tiện giao thông cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông và tạo ra những “thần chết” trên những cung đường.

Bạn đang đọc bài viết Cấp giấy phép lái xe: Đừng để “tử thần” ngồi trên ghế lái tại chuyên mục Tâm điểm của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,