Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa trực tiếp thị sát dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tại đây, ông phê bình các đơn vị chưa đáp ứng tiến độ triển khai dự án và chỉ đạo không thể để dự án tiếp tục chậm trễ.

Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ông Nguyễn Tiến Thành cho biết hiện khối lượng thi công còn lại chủ yếu là các hạng mục phụ trợ đường gom dân sinh, lề …

Nguyên nhân việc chậm tiến độ được các đơn vị liên quan Chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đưa ra là do thời tiết bất lợi, vướng mặt bằng, bị cản trở thi công hay khiếu nại …

Thống kê của Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi: đoạn thi công qua Quảng Nam đã làm ảnh hưởng 250 hộ rung nứt nhà,  68.000m2 đất nông nghiệp bị bồi lấp, 57 đường ngang, đường gom tồn tại chưa thi công; 38 đường ngang, đường gom vướng mắc mặt bằng.

Đoạn qua Quảng Ngãi, dự án tuyến cao tốc ảnh hưởng 226 hộ dân bị nứt nhà, 42 đường ngang, đường gom tồn tại chưa thi công, 10 đường ngang, đường gom vướng giải phóng mặt bằng.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa trực tiếp thị sát dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Tại đây, ông phê bình các đơn vị chưa đáp ứng tiến độ triển khai dự án và chỉ đạo không thể để dự án tiếp tục chậm trễ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể vừa trực tiếp thị sát dự án tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

Liên quan điều này, mới đây (ngày 18/7) UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã có công văn đề nghị giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn qua địa bàn tỉnh (dài gần 92km, Km7+900 - Km99+200).

Báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Nam và Ban QLDA cho thấy hiện trên các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc đoạn qua địa bàn các địa phương còn một số tồn tại trong công tác GPMB và trong quá trình thi công.

Một số tồn tại ảnh hưởng trong quá trình thi công công trình như nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi, … chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân.

Tại công văn này, tỉnh Quảng Nam đưa ra những mốc thời hạn cụ thể để các bên liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại.

 Đồng thời, yêu cầu chỉ đạo và đôn đốc các nhà thầu thi công sửa chữa, hoàn trả các tuyến đường địa phương sử dụng phục vụ thi công công trình đường cao tốc để phục vụ nhân dân đi lại; rà soát, triển khai cắm lại đầy đủ mốc hành lang an toàn đường cao tốc theo đúng quy định; Làm việc cụ thể với UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã liên quan giải quyết các trường hợp vướng mắc và kiến nghị của nhân dân để thi công kịp thời hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc để đảm bảo an toàn giao thông.

Báo cáo Bộ trưởng Bộ GTVT, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc VN (VEC), chủ đầu tư dự án - ông Trần Văn Tám khẳng định khoảng cuối tháng 9 công trình sẽ được hoàn thành.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu chủ đầu tư không được tiếp tục chậm trễ dự án nhưng phải xem xét chặt chẽ vấn đề chất lượng, không được chủ quan.

Được biết, Ban QLDA sẽ có một buổi làm việc để báo cáo tiến độ thông xe lần cuối diễn ra tại Quảng Nam với sự tham dự của đại biểu Quốc hội. Sau đó, Bộ GTVT sẽ báo cáo tiến độ thông xe với Thủ tướng.