Sau nhiều lần hứa hẹn thông xe bất thành, ngay tại buổi gặp gỡ báo chí vào trưa 30/8, ông Tám cho biết mặc dù vẫn còn một số hạng mục như đường gom dân sinh, hệ thống lưới chắn bảo vệ tuyến hành lang chưa hoàn thành, nhưng vẫn quyết định thông xe tuyến cao tốc vốn WB (Tam Kỳ-Quảng Ngãi) vào sáng 2/9 tới, kết nối với đoạn vốn JICA (Đà Nẵng-Tam Kỳ, khai thác từ tháng 8/2017).

Tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi trước giờ thông xe (Ảnh Xuân Huy)

Tuyến cao tốc Tam Kỳ-Quảng Ngãi trước giờ thông xe (Ảnh: Xuân Huy)

Lễ thông xe vào sáng ngày 2/9 sẽ chính thức đưa vào khai thác toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

"Đến thời điểm này, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng đã nghiệm thu, đánh giá đủ điều kiện đưa vào khai thác. Việc sớm vận hành toàn tuyến sẽ rút ngắn khoảng cách và thời gian giữa các trung tâm kinh tế và các tỉnh, thành miền Trung, mở rộng cơ hội đầu tư, phát triển kinh tế-xã hội"-ông Tám nhấn mạnh tại cuộc gặp báo chí.

Với việc khai thác toàn tuyến, thời gian cho các phương tiện di chuyển từ Đà Nẵng-Quảng Ngãi được rút ngắn tối đa xuống còn hơn 90 phút (thay vì khoảng 180-200 phút như lưu thông trên QL1).

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng mức đầu tư 34.516 tỷ đồng (tương đương 1 tỷ 640 triệu USD), với tổng chiều dài gần 140km.

Trong đó, đoạn vốn JICA tài trợ dài 65km từ Túy Loan (Đà Nẵng) đến Tam Kỳ (Quảng Nam), đoạn tuyến do WB tài trợ dài 74km (Km 65+00 - Km 139+204, gồm 67km cao tốc và khoảng 7km đường dẫn vào QL1) từ Tam Kỳ đi Quảng Ngãi. Tốc độ tối đa phương tiện lưu thông trên cao tốc đạt 120km/h (riêng đoạn WB giai đoạn đầu tối đa 110km/h), tối thiểu 60km/h.

Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Văn Nhi cho biết, ngay sau khi đưa vào khai thác sử dụng vào ngày 2/9 tới sẽ tiến hành thu phí phương tiện lưu thông từ Đà Nẵng  vào Quảng Ngãi  đảm bảo tính công khai minh, bạch, chống thất thu, và theo phương án "thu phí kín". Đi bao nhiêu trả tiền bấy nhiêu.

Theo ông Nhi, mức thu phí sử dụng cao tốc cho các phương tiện từ 1.500 đồng/km. Các phương tiện đi hết tuyến, mức phí cao nhất cho phương tiện nhóm 5 là 740.000 đồng/xe/lượt và thấp nhất với loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 chỗ ngồi) là 180.000 đồng/xe/lượt.

Riêng 2 Nút giao Dung Quất và Chu Lai chưa đưa vào vận hành khi thông xe từ ngày 2/9, lãnh đạo VEC cho biết sẽ tuyên truyền, phổ biến cho lái xe để lựa chọn hướng lưu thông khi tham gia cao tốc hoặc trên tuyến QL1.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Diễn Đàn Doanh Nghiệp về việc liệu có đảm bảo an toàn giao thông khi các hạng mục bảo vệ chưa hoàn thành trên tuyến cao tốc và ai sẽ chịu trách nhiệm? Ông Trần Văn Tám khẳng định: Đến thời điểm này cơ bản đã hoàn thành các hạng mục như mặt đường đảm bảo an toàn giao thông. Tuy nhiên khi xảy ra sự cố là bất khả kháng và ngoài ý muốn. Nếu xảy ra sự cố sau khi cơ quan điều tra có kết luận cụ thể thì nguyên tắc bên nào sai bên đó sẽ chịu trách nhiệm.

Lãnh đạo VEC khẳng định đảm bảo an toàn mặc dù nhiều hạng mục đảm bảo an toàn giao thông chưa được hoàn thành

Lãnh đạo VEC khẳng định đảm bảo an toàn mặc dù nhiều hạng mục đảm bảo an toàn giao thông chưa được hoàn thành

Dự án cơ bản hoàn thành và có thể thông xe tuyến chính từ tháng 7/2018. Thời gian qua, các đơn vị triển khai dự án tập trung hoàn thiện đồng bộ các hạng mục phụ trợ, rào chắn, đường gom dân sinh.

Đến nay, các vị trí qua khu đông dân cư, có mặt bằng được hoàn thiện rào chắn, đảm bảo an toàn khai thác. Tuy nhiên vẫn còn hàng trăm km rào chắn bảo đảm an toàn chưa được hoàn thành.

Để đảm bảo an toàn mắt, VEC tổ chức các đơn vị vận hành chuyên nghiệp trong tuần tra, tuần kiểm, chuyên trách về giám sát chất lượng, vận hành để kịp thời phát hiện và xử lý các vấn đề hạ tầng khi có xảy ra trong thời gian nhanh nhất để đảm bảo an toàn giao thông.

Thống kê tại đoạn tuyến cao tốc vốn JICA sau 1 năm khai thác đã phục vụ gần 1 triệu lượt phương tiện và chỉ xảy ra 2 vụ TNGT do chính phương tiện tự gây TNGT, không phải do kết cấu hạ tầng. Tính chung các tuyến cao tốc do VEC đầu tư xây dựng đã phục vụ khoảng 25 triệu lượt phương tiện, đảm bảo tính an toàn, tiện ích, lưu thông tốc độ cao...

Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nguyễn Tiến Thành cho biết thêm, VEC phối hợp với địa phương để sớm giải quyết dứt điểm các hạng mục đường gom, rào chắn, các vấn đề đường hoàn trả cho địa phương trước 30/10 tới.

Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, chỉ ra 4 vị trí không đạt chỉ số về độ êm thuận mặt đường, dự án đã yêu cầu nhà thầu xử lý, cào bóc và thảm lại bê tông nhựa, hoàn thành từ 10/8 vừa qua, đảm bảo đồng bộ chất lượng mặt đường khi khai thác.

Hiến trên toàn tuyến còn hơn 146 nhà dân bị ảnh hưởng trong thi công đường cao tốc chưa được đền bù và khoản 21 tuyến đường gom dân sinh và đường phục vụ thi công chưa được hoàn thành.

Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi dự kiến sẽ thu phí hoàn vốn trong 24 năm. Tuy nhiên theo tính toán của nhà đầu tư, nếu lượng xe tham gia lưu thông phải đạt 28.000 CBV (Lượt xe ngày/đêm) thì mới hoàn vốn trong 24 năm thu phí. Mức phí ban đầu tính toán là 1.500 đồng/km. Nhưng nếu trượt giá thì mức thu phí có thể lên đến 8.000 đồng/km.