Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Theo tiến độ chi tiết do Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thuộc Bộ GTVT báo cáo, dự kiến thiết kế kỹ thuật, dự toán của 8 dự án PPP sẽ được phê duyệt vào tháng 9/2019. Quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án sẽ kéo dài từ tháng 1 và hoàn thành vào giữa tháng 6/2019. Sau đó, quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án sẽ được tiến hành. Việc chuẩn bị, xây dựng, thẩm định HSMT sẽ được tiến hành từ tháng 7/2019 - 10/2019. Theo dự kiến của Bộ GTVT, thời gian tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư cho các dự án thành phần sẽ mất khoảng 5 tháng. 

Dự kiến, từ ngày 20/10/2019 sẽ bắt đầu phát hành HSMT cho nhà đầu tư các dự án thành phần. Nhà đầu tư chuẩn bị hồ sơ dự thầu khoảng 3 tháng, các bên mời thầu đánh giá hồ sơ dự thầu khoảng 1 tháng, trình thẩm định kết quả, đàm phán, ký kết hợp đồng dự án sớm nhất khoảng 20/4/2020. Như vậy, thời gian sớm nhất có thể khởi công các dự án PPP thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông là cuối tháng 4/2020.

Theo ông Vũ Tuấn Anh, Phó Trưởng ban Ban PPP, căn cứ kế hoạch triển khai và tiến độ lựa chọn đơn vị tư vấn hỗ trợ kỹ thuật cho 8 dự án PPP thì chỉ có 2 dự án thành phần đoạn Mai Sơn - Nghi Sơn bảo đảm tiến độ, 6 dự án còn lại có nguy cơ bị chậm tiến độ. Trước đó, Tư lệnh ngành giao thông - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể đã yêu cầu kiên quyết không được lùi tiến độ cao tốc Bắc - Nam phía Đông vì bất kỳ lý do gì. Vì thời hạn đến 2021 phải cơ bản hoàn thành theo Nghị quyết của Quốc hội là mốc để tất cả các công việc cần triển khai cho đúng, cho kịp.

Theo Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, Chính phủ dự kiến lộ trình đầu tư dự án theo 3 giai đoạn: Giai đoạn từ năm 2017 - 2020; giai đoạn hai 2021 - 2025 và giai đoạn sau 2025. Trong giai đoạn 2017 - 2020 đầu tư khoảng 654 km, chia thành 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh, thành (Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Tiền Giang và Vĩnh Long). Trong đó 8 dự án đầu tư theo hình thức PPP (hình thức đối tác công tư), loại hợp đồng BOT; 3 dự án thành phần đầu tư theo hình thức công. 

Bạn đang đọc bài viết Cao tốc Bắc – Nam phía Đông lo trễ hẹn tại chuyên mục Đầu tư của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,