(DĐDN) - Nguồn thải từ giao thông vận tải đã trở thành một nguồn gây ô nhiễm chính đối với môi trường tại các tỉnh phía Bắc. Điều này tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng, trong đó phải kể đến hàng ngàn cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông (CSGT) đang làm nhiệm vụ trên các tuyến đường.

Theo đánh giá của chuyên gia môi trường, ô nhiễm môi trường ở đô thị do giao thông vận tải gây ra chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Ở hầu hết các tuyến đô thị nước ta đều bị ô nhiễm bụi, nhiều nơi bị ô nhiễm trầm trọng, tới mức báo động.

Nhiệm vụ và nỗi lo

Theo thống kê, nồng độ bụi trong không khí ở các thành phố lớn tại 1 số tỉnh phía Bắc trung bình lớn hơn trị số tiêu chuẩn cho phép từ 2 đến 3 lần, ở các nút giao thông các đô thị này nồng độ bụi lớn hơn tiêu chuẩn cho phép từ 2 đến 5 lần, có nơi vượt tiêu chuẩn cho phép từ 10 – 20 lần như ngã ba Đình Vũ Hải Phòng - nơi có hàng vạn lượt xe container mỗi ngày.

canh-sat

Do tính chất công việc, hàng ngàn cán bộ chiến sĩ Cảnh sát giao thông thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, tiếng ồn, mưa nắng

Lực lượng cảnh sát giao thông làm việc toàn thời gian chia theo ca luân chuyển theo nhiệm vụ. Công việc của họ là thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với khói bụi, tiếng ồn, mưa nắng... Trước đây, họ đã được trang bị kính và khẩu trang than hoạt tính, nhưng kết quả không như mong đợi. Theo báo cáo sơ bộ của Bệnh viện công an Hải Phòng, tỷ lệ mắc bệnh về tai mũi họng của CSGT là 60%, ngoài ra các bệnh về mắt là 30%... Ngoài ra, một số cán bộ chiến sĩ bị mắc các bệnh về tim mạch, hô hấp. Đây là các bệnh có liên quan mật thiết với ô nhiễm môi trường không khí do khói bụi, hơi khí độc hại. Một số bệnh như cao huyết áp, tim mạch tăng cao so với trước đây. Những stress tâm lý, làm việc căng thẳng, ô nhiễm môi trường... được xác định cũng là những nguyên nhân làm gia tăng các bệnh trên. Các bệnh như nấm ngoài da, ban đỏ cũng xuất hiện do làm việc ngoài trời trong điều kiện nóng ẩm mồ hôi bụi bẩn tạo nên.

Tại trạm giao thông cầu Nghìn, thị trấn An Bài, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình, nơi giáp ranh 2 tỉnh, nhiều năm là “điểm nóng” về ô nhiễm khói bụi bởi nhà máy thép Shengli và hàng loạt lò vôi ngày đêm hoạt động. Làm nhiệm vụ giữa “tâm bụi”, các chiến sĩ nếu không đeo kính các xe tải đi qua sẽ cuốn bụi mù mịt không thể nhìn thấy gì. Tuy vậy, do điều lệ ngành quy định nên dù có ô nhiễm đến nhường nào thì các chiến sỹ làm nhiệm vụ tại đây cũng không được phép đeo khẩu trang chống bụi nên vẫn “hít đều” tất cả những gì bụi nhất qua đường thở.

Do đặc thù công việc phải bảo đảm an toàn giao thông đường thủy, những cán bộ chiến sĩ cũng không tránh khỏi những nguy cơ ô nhiễm môi trường. Gặp gỡ cán bộ chiến sĩ CSGT Thủy phân đội 2 Máy Chai Hải Phòng tại ven sông, các anh chia sẻ: “Chiến sĩ CSGT đường thủy ai biết mình phải chịu sự tác động của môi trường về ô nhiễm nguồn nước, về tiếp xúc với các hóa chất độc hại như lưu huỳnh, đạm, các chất sản xuất chất nổ, amonnitrat… mà mắt thường không thể nhìn thấy được. Nhưng đặt lên trên tất cả, niềm vui của chúng tôi là hoàn thành nhiệm vụ...”. Sự cố tràn dầu ở ven biển Hải Phòng cũng là một ví dụ, khi xảy ra các anh là người đầu tiên có mặt sẵn sàng tiếp cận trải phao quay, khoanh vùng nước “đậm hóa chất” để giảm thấp nhất nguy cơ ô nhiễm môi trường.

Trao đổi với các chiến sĩ CSGT đường sắt Hải Phòng cũng cho biết thêm các anh cũng thường xuyên tiếp xúc với ô nhiễm tiếng ồn (tiếng còi tàu hỏa) hay “chất thải bất đắc dĩ” của hành khách từ các nhà “vệ sinh tạm bợ” trên tàu.

Giải pháp khắc phục

Hiểu rõ hơn ai hết ô nhiễm luôn bủa vây vào chính mình khi làm nhiệm vụ, chính các anh cũng đã tự ý thức phòng bị và xác định bảo vệ sức khỏe cho mình cũng là điều cần thiết.

Trao đổi với PV DĐDN về vấn đề này, thiếu tá Phạm Đình Thăng công tác tại trạm CSGT Cầu Nghìn, thị trấn An Bài tỉnh Thái Bình vui vẻ cho biết: “Anh em chúng tôi làm nhiệm vụ tại đây ai cũng có 2 lọ thuốc rửa mắt và xịt mũi. Xong việc, chúng tôi luôn tra thuốc đều đặn để vệ sinh phòng ngừa bệnh về mắt và đường hô hấp”.

Được hỏi nguyện vọng của mình khi đã gắn bó nhiệm vụ đảm bảo an toàn trật tự tại quốc lộ 18, nút giao thông quan trọng nối các tỉnh phía Bắc, đại diện đội CSGT số 1 Chí Linh tỉnh Hải Dương cho biết: “Hiện nay có hàng ngàn lượt xe lưu thông mỗi ngày. Các chiến sĩ CSGT được khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần, vì vậy chúng tôi luôn khắc phục khó khăn vì đây cũng là trách nhiệm, là đặc thù của công việc của chúng tôi. Để ứng phó với biến đổi môi trường, mong sao các cấp có thẩm quyền xem xét, quan tâm và cung cấp trang thiết bị phục vụ cho công tác như mũ, áo mưa, giày... tiện lợi và phù hợp hơn với cán bộ chiến sĩ luôn ở trên đường dày mưa dãi nắng suốt như chúng tôi”. Đồng thời, các ngành các cấp cần phối hợp có các giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý giao thông, quản lý sử dụng mặt đường, sửa chữa kịp thời và nâng cao chất lượng cầu đường, điều hoà lưu lượng xe, tránh ùn tắc, thông tin về tắc nghẽn giao thông"...

Theo các chuyên gia trong ngành, việc kiểm soát phát thải khí ô nhiễm và tiếng ồn của các phương tiện giao thông có thể ngăn chặn ô nhiễm hơn từ các phương tiện giao thông gây ra. Một trong những biện pháp hiệu quả là kiểm soát, xiết chặt, xử lý khí thải của động cơ, cải thiện kỹ thuật để nhiên liệu đốt cháy hoàn toàn. Khuyến khích nghiên cứu động cơ chạy bằng ga, sử dụng nhiên liệu sạch như xăng sinh học, xăng chất lượng cao không pha chì, hàm lượng lưu huỳnh và nitơ trong xăng thấp, tăng cường sử dụng các loại xe điện... Đặt các trạm kiểm soát trên các trục lộ chính, kiểm soát chặt chẽ các phương tiện lưu thông, yêu cầu đảm bảo tiêu chuẩn khí khải và tiếng ồn.

Bên cạnh đó cấp thẩm quyền nên xem xét đến mức phụ cấp ô nhiễm đối với cán bộ chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ trong ngành. Trang bị các phương tiện phòng hộ cá nhân phù hợp với công việc. Bố trí thời gian làm việc hợp lý, thời lượng làm việc hợp lý, thực hiện nghiêm túc các chính sách luân chuyển theo quy định. Thường xuyên theo dõi và khám sức khỏe định kỳ, xây dựng cơ sở dữ liệu về sức khoẻ của các chiến sĩ cảnh sát giao thông để họ bảo vệ được sức khỏe của chính mình mà vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

N.Lương - T.Hương