(DĐDN)- Được coi là cửa ngõ quan trọng ở phía Bắc và là khu vực có cảng biển phát triển năng động nhất, việc quy hoạch hệ thống cảng biển phù hợp với thế mạnh, chiến lược phát triển của Hải Phòng sẽ giúp Hải Phòng duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức cao và phát triển hệ thống cảng ngang tầm khu vực và thế giới.

Hệ thống cảng biển ở Hải Phòng có sức hút rất lớn, lượng hàng gia tăng không ngừng qua các năm, trong đó chủ đạo vẫn là mặt hàng container, chiếm đến 90% và hơn 50% tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực này.

Thế mạnh nơi cửa biển

Chỉ tính riêng năm 2015, tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển khu vực Hải Phòng đạt 68,8 triệu tấn, trong năm 2016 tăng khoảng 16% và khả năng đến năm 2020 sẽ đạt mức 110 -120 triệu tấn. Trong giai đoạn 2010 - 2015, tốc độ tăng trưởng của tổng lưu lượng hàng hóa thông qua cảng biển khu vực Hải Phòng luôn đạt mức cao hơn cả nước, bình quân đạt 13,9%/năm, trong khi cả nước chỉ đạt 9,4%.

Với sự phát triển cảng biển mạnh mẽ, Hải Phòng đã và đang từng bước khẳng định vị thế của một thương cảng lớn có công nghệ xếp dỡ hiện đại, tiên tiến.

Trong đó, một số cảng của Hải Phòng còn được trang bị phương tiện, thiết bị xếp dỡ hiện đại, chuyên dụng từ các nước phát triển như Nhật Bản, Đức, Hà Lan... áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, xếp dỡ, nên năng suất tương đương các cảng biển khu vực Đông Nam Á.

Đến nay, Hải Phòng có tới 39 doanh nghiệp cảng với 45 bến cảng có tổng chiều dài lên đến gần 11km, cùng các phương tiện kỹ thuật hiện đại, có thể tiếp nhận tàu lên đến 50.000 tấn.

Tập trung phát triển cảng cửa ngõ

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về thực hiện quy hoạch phát triển cảng biển khu vực Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng đã đề nghị Chính phủ cho phép triển khai thủ tục đầu tư các bến cảng tiếp theo của cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) để có thể đáp ứng lượng hàng hóa thông qua cảng ngày càng lớn, với tốc độ tăng trung bình khoảng 15%/năm.

Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ trở thành 1 trong 2 cảng trung chuyển lớn nhất Việt Nam.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu thành phố phải tập trung phát triển nhóm cảng biển Hải Phòng như quy hoạch đã được phê duyệt. Cùng với cảng Cái Mép-Thị Vải (Bà Rịa-Vũng Tàu), cảng Lạch Huyện sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng t​​​rong việc nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Theo quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến 2020, định hướng đến 2030, Hải Phòng được xác định là cảng cửa ngõ quốc tế loại IA, là cảng tổng hợp quốc gia, tiêu biểu nhất của khu vực phía Bắc, bao gồm 4 khu bến chính là Lạch Huyện, Đình Vũ, sông Cấm (thuộc địa phận thành phố Hải Phòng) và sông Chanh (thuộc Yên Hưng, Quảng Ninh).

Các khu bến này có chức năng bổ trợ nhau về tổng thể. Ngoài ra, còn có một số bến cảng chuyên dụng nhỏ lẻ khác đảm nhận vai trò vệ tinh trong hệ thống cảng biển Hải Phòng.

Đặc biệt, trong tương lai, vào cuối năm 2017, khi cảng quốc tế Lạch Huyện đi vào hoạt động, Hải Phòng sẽ trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi hoạt động dịch vụ logistics của khu vực và cả nước.

Theo đó, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng sẽ trở thành 1 trong 2 cảng trung chuyển lớn nhất Việt Nam, được đầu tư đồng bộ để có thể đón các tàu trọng tải lớn tới 100.000 tấn vào làm hàng và góp phần đưa hàng hóa xuất, nhập khẩu của khu vực miền Bắc có thể đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ (không phải trung chuyển qua các cảng tại khu vực như Singapore, Hồng Kông), giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam; góp phần thu hút lượng hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc Lào qua tuyến hành lang Đông - Tây và khu vực Nam Trung Quốc.

Đồng thời, hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, đường hàng không cũng theo đó được kết nối liên hoàn và đồng bộ; hệ thống dịch vụ hậu cần sau cảng hiện đại, đạt tầm cỡ khu vực và quốc tế; góp phần vào sự phát triển chung của cả nước.

Minh Huệ