Không ít doanh nghiệp vận tải, chủ hàng, chủ xe, lái xe tìm cách né tránh kiểm tra thậm chí lôi kéo nhiều người, kích động chống đối cản trở người thi hành công vụ. Một số chủ kho bãi, bến cảng... đã ký cam kết không bốc xếp, tiếp nhận phương tiện vận tải hàng hóa quá trọng tải nhưng vẫn vi phạm. Nhiều bến thủy nội địa như bến Dốc Lời ở Gia Lâm, Hà Nội, Kênh Vàng, Bắc Ninh, các sà lan vận chuyển bốc lên xe tải vượt tải trọng lên tới 100%. Một số dự án BOT đã lắp đặt cân nhưng không hoạt động.

Riêng tại nội đô Hải Phòng còn khá phổ biến tình trạng các xe công trình hoạt động vào ban đêm chở quá tải trọng phá hỏng hạ tầng giao thông nghiêm trọng.

Chúng tôi đề nghị VCCI báo cáo Chính phủ, đề nghị Bộ GTVT cần duy trì các trạm cân ở những tuyến đường có mật độ phương tiện đông, bãi cảng, khu công nghiệp…

Tại các trạm thu phí cầu đường phải có các trạm cân tự động. Xử lý nghiêm các chủ hàng, hãng tàu, bến cảng liên quan vi phạm chở quá tải. Cũng cần làm rõ trách nhiệm buông lỏng, bao che của một số lực lượng chức năng. Phải coi việc chở quá tải trọng là hành vi vi phạm pháp luật vì nó để lại hậu quả rất nghiêm trọng hủy hoại hạ tầng giao thông, tiềm ẩn tai nạn giao thông và nhiều hệ lụy khác cho xã hội. Đồng thời, nó tạo ra sự bất bình đẳng vì các doanh nghiệp chấp hành chở đúng tải không cạnh tranh được giá cước với phương tiện chở quá tải.

Bạn đang đọc bài viết Cần siết chặt giám sát tải trọng xe tại chuyên mục Cafe Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,