Nếu thực hiện được điều đó sẽ góp phần giúp tránh những sai sót mắc phải như trong thời gian vừa qua.

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội)

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội)

Công khai minh bạch dự án

Liên quan đến đề suất nâng quy định dự án trọng điểm quốc gia sử dụng vốn đầu tư công, ĐB Cường cho rằng việc đề xuất nâng hạn mức có lẽ chưa phù hợp trong thời điểm này bởi trong Luật Đầu tư công đã có quy định sẽ có những điều chỉnh về việc phân loại vốn đầu tư công khi có sự thay đổi lớn về chỉ số lạm phát. Nhưng trong thời gian vừa qua Việt Nam không có sự thay đổi nhiều về chỉ số lạm phát. “Chính vì vậy, theo tôi chưa cần thiết phải điều chỉnh hạn mức này”, ĐB Cường nói.

Đối với khâu kiểm tra giám sát các dự án, theo ĐB Cường, trong dự thảo Luật lần này về cơ bản đã thay đổi các quy trình thủ tục trong việc phê duyệt chủ trương và phê duyệt dự án đầu tư. Bởi trong Luật hiện hành đang quy định hết sức chặt chẽ đến mức quá phức tạp thậm chí không thể hiện được việc phải quy trách nhiệm cho ai là người quyết định đầu tư.

Điều này sẽ làm chậm tiến độ đầu tư công và không quy định rõ trách nhiệm của những cơ quan chức năng, cá nhân khi phê duyệt các dự án này. Chính vì vậy việc sửa đổi quy trình phê duyệt đơn giản hơn là cần thiết.

Tuy nhiên việc giám sát quá trình triển khai thực hiện dự án tại địa phương khi dự án được phê duyệt gần như cũng chưa được thay đổi nhiều so với quy định trong Luật hiện hành.

ĐB Cường cho rằng đây là một lỗ hổng lớn trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đầu tư công dẫn đến xảy ra thất thoát, xảy ra những yếu tố làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư không cao.

Do đó, “trong dự thảo luật lần này cần thay đổi cách giám sát, cần công khai minh bạch những dự án đầu tư công, cho nhân dân đều được biết và giám sát, giúp tránh được những sai sót mắc phải trong thời gian vừa qua”, ĐB Cường nói.

Cần hạn chế tình trạng đầu tư dàn trải

Theo quan điểm của vị ĐB đoàn Hà Nội, Luật Đầu tư công trong thời gian vừa qua đã hạn chế rất tốt việc đầu tư dàn trải. Số lượng dự án trong giai đoạn này chỉ bằng 50% số dự án đầu tư trong giai đoạn trước. Mặc dù vậy, vẫn tồn tại hiện tượng đầu tư dàn trải, bởi có những dự án đã được triển khai từ những giai đoạn trước dẫn đến việc phân tán đầu tư công của giai đoạn sau.

Tuy nhiên có những dự án được phân bổ vốn nhưng trên thực tế khi triển khai giải ngân thì lại không giải ngân được do các dự án này chưa được chuẩn bị kỹ lưỡng, chưa đủ các điều kiện thực hiện.

Do đó, trong sửa đổi bổ sung Luật Đầu tư công lần này cần quán triệt chặt chẽ chấp hành nghiêm túc các nguyên tắc quy định về ưu tiên trong việc lựa chọn các dự án đầu tư.

Cần xây dựng được bộ tiêu chí lựa chọn các dự án nào thực sự thuộc nhóm ưu tiên và trình tự để lựa chọn dự án ưu tiên vào danh mục các dự án đầu tư. Bên cạnh đó, cần thiết công khai các danh mục này, các chủ đàu tư cần đảm bảo tính toán đủ các tiêu chí, xã hội sẽ có một cách nhìn công khai minh bạch về vấn đề đầu tư công.

“Làm như vậy sẽ có thể hạn chế được tình trạng đầu tư dàn trải như trước đây”, ĐB Cường nói.

Luật Đầu tư công được ban hành năm 2014 là bước đột phá trong công tác quản lý, tạo cơ sở pháp lý quan trọng để nâng cao đầu tư công. Tuy nhiên, qua 3 năm thực hiện, Luật Đầu tư công đã bộc lộ một số hạn chế đặc biệt về quy trình thủ tục thẩm định nguồn, khả năng cân đối vốn, điều chỉnh kế hoạch vốn…đang là vấn đề gây khó khăn, kéo dài thời gian chậm tiến độ giải ngân vốn.

Do đó việc sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội và cử tri trong cả nước.

Ngày 16/11, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư công.

Bạn đang đọc bài viết Cần công khai minh bạch các dự án đầu tư công tại chuyên mục Pháp luật của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,