Việc đề ra các giải pháp và triển khai ngay lập tức những giải pháp đó chính là cách mà Ngành BHXH định hướng và hưởng ứng tích cực Nghị quyết quan trọng này.

 Hội thảo bàn về giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT của các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp

Hội thảo bàn về giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT của các tỉnh, thành phố có tỷ lệ bao phủ BHYT thấp

Hành lang pháp lý - Nền tảng của giải pháp

Thứ trưởng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thị Minh khẳng định: “Việc đầu tiên chúng tôi thực hiện là xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết trong toàn Ngành. Trong đó xác định nhiệm vụ tiên quyết là đổi mới mạnh mẽ công tác tuyên truyền theo đúng định hướng chỉ đạo tại Nghị quyết số 28”. Cùng với đó, Ngành BHXH sẽ tích cực trong công tác hội nhập quốc tế, phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành liên quan trong việc xúc tiến các Hiệp định song phương về BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi an sinh cho cả người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài và người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam.

Để Nghị quyết đi vào cuộc sống, việc luật hóa các chủ trương tại Nghị quyết sẽ là điều kiện quan trọng. Theo TS. Bùi Sỹ Lợi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội, trước hết cần hoàn thiện hệ thống pháp luật và giám sát việc triển khai thực hiện pháp luật liên quan đến cải cách chính sách BHXH.

Mục tiêu BHXH toàn dân không xa vời

Đây là một trong những mục tiêu quan trọng mà cải cách BHXH hướng đến nhưng quả thực “bài toán khó” này đang đặt ra cho Ngành BHXH nhiều thách thức lớn, cần có sự vào cuộc của các bộ ban ngành liên quan và đặc biệt là sự ủng hộ từ phía người dân, doanh nghiệp.

Những lợi ích to lớn của Nghị quyết 28 đối với người dân đang trở thành động lực thúc đẩy những người có trách nhiệm phải vào cuộc và quyết tâm hơn nữa.

Theo Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp, để đạt được mục tiêu mở rộng diện bao phủ, ngành BHXH cần rà soát, mở rộng đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đối với các nhóm có nhu cầu và có khả năng như chủ hộ kinh doanh, người quản lý doanh nghiệp, người quản lý, điều hành hợp tác xã không hưởng tiền lương, người lao động làm việc theo chế độ linh hoạt. Ngoài ra, các cơ quan liên quan cần nghiên cứu sửa đổi, bổ sung pháp luật về BHXH theo hướng tăng tính hấp dẫn, linh hoạt của chế độ BHXH tự nguyện, tăng mức hỗ trợ từ ngân sách nhà nước, sửa đổi chính sách để người lao động chọn phương án bảo lưu thời gian tham gia, thay vì nhận BHXH một lần.

Lấy ý kiến về dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện BHYT

Bộ Y tế đang xây dựng dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện bảo hiểm y tế. Dự thảo thông tư quy định nguyên tắc thực hiện việc chuyển và tiếp nhận dịch vụ cận lâm sàng. Theo đó, cơ sở khám bệnh, chữa bệnh BHYT khi không thực hiện được dịch vụ xét nghiệm theo chỉ định của người ra y lệnh thì được phép chuyển bệnh phẩm hoặc chuyển bệnh nhân tới cơ sở y tế khác thực hiện được dịch vụ xét nghiệm đó. Cơ sở y tế thực hiện dịch vụ xét nghiệm do cơ sở khác chuyển tới phải đảm bảo cơ sở vật chất và giấy phép hoạt động và phạm vi hoạt động theo đúng quy định; Cơ quan BHXH thanh toán dịch vụ xét nghiệm này theo giá quy định cho cơ sở KCB nơi chuyển bệnh nhân đi.

Dự thảo thông tư cũng đề cập đến vấn đề thanh toán trực tiếp chi phí khám, chữa bệnh. Người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm kể từ ngày tham gia BHYT đủ 5 năm liên rục lớn hơn 6 tháng lương cơ sở nhưng chưa được thanh toán số tiền cùng chi trả lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Trường hợp kho dữ liệu thẻ không cung cấp hoặc cung cấp không chính xác về thông tin thẻ BHYT, ghi sai thời điểm hưởng 5 năm liên tục, cơ sở y tế thu tiền và xuất chứng từ cho người bệnh.

Dự kiến Thông tư sẽ có hiệu lực thi hành từ 01/01/2019.