Ông Damian Kassabgi khẳng định, người Việt Nam có tiềm năng, luôn sẵn sàng làm việc chăm chỉ và tìm kiếm các cơ hội kinh tế mới. Và đó là lí do khiến Việt Nam trở thành một nơi tốt cho cuộc cách mạng công nghiệp thứ 4.

- Theo ông, cuộc cách mạng này có tác động thế nào đến Việt Nam?

Cuộc cách mạng 4.0 bắt chúng ta luôn luôn phải nghĩ về công nghệ. Điều này đồng nghĩa với việc các DN không còn đơn thuần chỉ kinh doanh (have businesses) mà không nghĩ về tương lai. Nên chúng ta cần suy nghĩ cẩn thận về công nghệ. Một ví dụ tôi muốn đưa ra là cách chúng tôi ra mắt UberPOOL. UberPOOL là công nghệ cho phép 2 hoặc 3 người đi cùng 1 hướng có thể gọi 1 xe. Vì thế, chúng tôi liên tục mở rộng công nghệ mới để đảm bảo rằng chúng tôi có thể đóng góp cho cuộc cách mạng.

Tôi nghĩ rằng, trong suốt quá trình đó, chúng tôi đã và đang nghĩ đến những thứ như xe không người lái. Như tôi đã đề cập trước đó, chúng tôi có những chiếc xe không người lái ở San Francisco và một vài nơi khác. Và những quốc gia đoán trước được nền kinh tế chia sẻ, biết cách chia sẻ chuyến đi, và hiểu khái niệm của việc chia sẻ một chiếc xe sẽ là những nơi đầu tiên biến những chiếc xe không người lái này trở nên thuận tiện.

p/Sự nhanh nhạy và “hối thúc” đã biến Việt Nam trở thành một nơi thích hợp cho các ý tưởng và công nghệ mới ra đời. Ảnh:S.T

Sự nhanh nhạy và “hối thúc” đã biến Việt Nam trở thành một nơi thích hợp cho các ý tưởng và công nghệ mới ra đời. Ảnh:S.T

- Còn tác động của cuộc cách mạng này với thế giới?

Chúng tôi đã nhìn thấy rất nhiều sự phát triển về công nghệ đến từ các công ty công nghệ bước ra từ thung lũng Silicon. Chúng tôi cũng nhìn thấy rất nhiều công ty địa phương ở Việt Nam hiện nay, đó là không chỉ Google hay Facebook, mà còn rất nhiều công ty đến từ Việt Nam đang tham gia và đóng góp vào cuộc cách mạng này.

Tôi nghĩ một vài quốc gia đang đi đầu trong cuộc cách mạng là các nước như Mỹ, Singapore đã đi trước khá nhiều, đã suy nghĩ nhiều về những tiến bộ công nghệ trong tương lai, và những điều lệ mà họ cần ở quốc gia của họ để tiếp nhận những công nghệ mới.

- Cách mạng 4.0 có mang cơ hội cho Uber ở Việt Nam, thưa ông?

Ở Việt Nam chúng tôi có thể đầu tư vào nhiều chương trình khác nhau. Đơn cử, chương trình UberEXCHANG, đây là một chương trình kết nối và xây dựng quan hệ với cộng đồng start-up Việt Nam để họ có thể học hỏi từ Uber. Chúng tôi cung cấp chương trình cố vấn để họ có thể hiểu đội kỹ thuật của Uber làm việc thế nào. Và làm cách nào chúng tôi lập ra một DN khi bước vào một cộng đồng mới, chúng tôi sử dụng nhân lực như ra sao. Tôi nghĩ rằng đây là một cơ hội lớn để chúng tôi kết nối cũng như chia sẻ với cộng đồng start-up Việt Nam.

- Ông đánh giá thế nào về việc Bộ GTVT chấp nhận Đề án thí điểm của Uber tại VN?

Việc đề án thí điểm được chấp nhận cho phép chúng tôi liên kết với Chính phủ và đảm bảo rằng Uber và nền kinh tế liên quan đến nó có thể phát triển ở Việt Nam. Chúng tôi có thể làm việc cùng nhau để cải cách lâu dài, bởi vì Chính phủ chấp nhận rất quan trọng đối với cái phương thức mà chúng tôi hoạt động. Ở một quốc gia, sự chấp nhận đó tạo sự tự tin cho các tài xế đối tác và khách hàng.

- Ông nhìn nhận thế nào về cơ hội phát triển công nghệ ở Việt Nam hiện nay?

Có một vài điểm tôi muốn đề cập về công nghệ ở Việt Nam. Thứ nhất, các bạn có dân số đông. Điều này đồng nghĩa với việc bạn có thể thử nghiệm sản phẩm trước, rồi phát triển sản phẩm trên thị trường và đem ra thị trường nước ngoài, một lợi thế vô cùng lớn. Những nước nhỏ thường không có cơ hội như vậy. Lợi thế lớn của Việt Nam là các bạn có cơ hội thử nghiệm sản phẩm với lượng cư dân lớn.

Thứ hai, ở Việt Nam đang có văn hóa “sẵn sàng”. Đây là một trong những điểm khác biệt lớn. Tôi nhận thấy có một thái độ mang tính văn hóa rất rõ ràng đối với doanh nghiệp, đối với sự đổi mới, đối với sự tham gia vào một nền kinh tế mới.

- Có ý kiến cho rằng để đưa công nghệ 4.0 vào Việt Nam thì bản thân những người thực hiện cần có một chút khác thường và phi thường. Ông đánh giá thế nào về ý kiến này?

Tôi có thể sử dụng một từ khác mà ở Uber chúng tôi hay dùng: “hối thúc”. Đó là khi bạn suy nghĩ một cách nhanh chóng và muốn theo đuổi đến cùng.

Ở Uber chúng tôi thường bảo nhau rằng chúng ta cần làm việc chăm chỉ và thật nhanh để hoàn thành công việc. Và công nghệ cũng phát triển theo cách tương tự. Và tôi đồng ý rằng, sự nhanh nhạy và “hối thúc” đã biến Việt Nam trở thành một nơi thích hợp cho các ý tưởng và công nghệ mới ra đời.

- Xin cảm ơn ông!