Cà phê là cầu nối đưa Tây Nguyên đến với thế giới

Cà phê là cầu nối đưa Tây Nguyên đến với thế giới

10/03/2017 11:51 Chiều

(DĐDN)- Tối 10/3, tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk khai mạc Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6. Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã khẳng định: cà phê sẽ là cầu nối đưa Tây Nguyên đến với thế giới.

Bởi theo Thủ tướng, hạt cà phê nơi đây không chỉ là  một sản phẩm tiêu biểu của nền nông nghiệp đất đỏ bazan mà đã thực sự trở thành biểu tượng tuyệt vời về sự quyến rũ, nét đẹp độc đáo của vùng đất được xưng tụng là “nóc nhà Đông Dương”.

Cà phê “chìa khóa” để Tây Nguyên giàu có

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, giống như chủ đề của Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột 2017: “Hội tụ tinh hoa – Phát huy bản sắc – Liên kết phát triển”, hạt cà phê nơi đây không chỉ là  một sản phẩm tiêu biểu của nền nông nghiệp đất đỏ bazan mà đã thực sự trở thành biểu tượng tuyệt vời về sự quyến rũ, nét đẹp độc đáo của vùng đất được xưng tụng là “nóc nhà Đông Dương”.

“Tất cả cùng chia sẻ với tách cà phê thơm nồng, thấm đượm mồ hôi, tình yêu thiên nhiên, tinh thần cần cù, vượt khó của những người con Đam San, của những cộng đồng Ê Đê, Jarai, M’Nông, Ba Na, Kinh… Hạt cà phê trở thành cầu nối đưa Tây Nguyên đến với thế giới và kéo cả thế giới về đây trong không khí lễ hội cồng chiêng, trong không gian đậm chất sử thi, giàu sắc thái huyền thoại và di sản của đại ngàn Tây Nguyên”, Thủ tướng nói.

 

Thủ tướng Chính phủ tới thăm gian hàng của Cty cà phê Trung Nguyên tại Hội chợ cà phê Buôn Ma Thuột 2017

Thủ tướng khẳng định, nói đến cà phê Buôn Ma Thuột, cà phê Tây Nguyên là nói đến những gì tinh túy, đã thực sự hòa nguyện vào bản sắc đại ngàn cùng với những truyền thừa đặc sắc, vô giá, làm tôn vinh vẻ đẹp đa dạng về văn hóa, lịch sử, qua những câu chuyện bi tráng, đậm chất sử thi về khí phách quả cảm, tinh thần cộng đồng và tinh thần thượng võ của những người con Ê Đê, Jarai, M’Nông, Ba Na…

Nói đến cà phê Tây Nguyên, không thể không liên tưởng đến một tầm nhìn vươn lên giàu có của một trong những cao nguyên được thiên nhiên ưu đãi bậc nhất châu Á, mà nơi đây cây cà phê đã trở thành sinh kế quan trọng.

Nhân dịp này, Thủ tướng nêu lên tầm nhìn về một Tây Nguyên mới. Đó là đưa Tây Nguyên trở thành cao nguyên trù phú về nông nghiệp hữu cơ, đa dạng về sinh thái, giàu có về vốn văn hóa. Thủ tướng cho rằng, chìa khóa cho sự vươn lên giàu có của Tây Nguyên là phát triển ngành chế biến nông lâm nghiệp, dược liệu, theo hướng đề cao bản sắc, tính độc đáo trong chuỗi giá trị nông sản thế giới. Đồng thời Tây Nguyên phải là biểu tượng nổi bật của du lịch Việt Nam, mang đậm sắc thái huyền thoại và di sản của châu Á thế kỷ thứ 21.

“Bản sắc văn hóa” – điểm tựa để phát triển bền vững

Có một sự trùng hợp thú vị: Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6 năm 2017 được tổ chức đúng vào năm thứ 100 kể từ khi những cây cà phê Robusta đầu tiên cắm rễ trên cao nguyên Đăk Lăk.

Từ những đồn điền nhỏ do người Pháp lập nên, cà phê đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, trở thành một tên tuổi trên thị trường thế giới, góp phần đưa Việt Nam vươn lên thứ 2 thế giới về xuất khẩu cà phê.

Nhưng hơn cả chuyện thứ hạng, Đăk Lăk nói riêng, Tây Nguyên nói chung, đã đạt tới trình độ sản xuất đáng nể, sáng tạo ra một hệ sinh thái cà phê rất đặc biệt, vừa góp phần bảo vệ môi trường, vừa nâng giá trị kinh tế lên gấp từ 2 đến 10 lần so với truyền thống. Đó có thể được coi là cuộc cách mạng mới, được ghi nhận ở cái nôi 100 tuổi của cà phê Buôn Ma Thuột.

Trong không khí lễ hội, Thủ tướng đã chia sẻ với đồng bào, các vị khách quý cùng bạn bè quốc tế tầm nhìn về một Tây Nguyên mới. Đó là chúng ta phải đưa Tây Nguyên trở thành một cao nguyên trù phú, phát triển, đồng thời là biểu tượng nổi bật của du lịch Việt Nam mang đậm sắc thái huyền thoại và di sản của Châu Á thế kỷ thứ XXI.

Muốn làm được điều đó, Tây Nguyên phải có chiến lược bền vững cho việc hồi sinh trở lại vẻ đẹp đại ngàn của một vùng đất đậm chất sử thi; phải luôn ý thức giữ gìn không gian sống, phát huy các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, là truyền thống, niềm tự hào thiêng liêng của các cộng đồng Ê Đê, Jarai, M’Nông, Bana, Kinh… trong đại các gia đình các dân tộc Việt Nam.

“Ngành du lịch, ngành nông nghiệp, cây cà phê cần tương tác về chiến lược và ý chí, hãy cùng nhau biến nơi đây trở thành một trong những địa danh thưởng lãm cà phê độc đáo bậc nhất thế giới”.

Thủ tướng cũng khẳng định, tinh thần của lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột cần trở thành kim chỉ nam cho chiến lược hành động, là công thức để thương hiệu cà phê Tây Nguyên lan tỏa khắp thế giới và đạt được vị thế tương xứng.

Hiện Tây Nguyên có khoảng 600 nghìn hécta càphê, chiếm 94% tổng diện tích cả nước, sản lượng bình quân đạt 1,3 triệu tấn/năm. Càphê Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung đã được xuất khẩu đến 80 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong đó, chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột đã được 10 quốc gia và vùng lãnh thổ đồng ý bảo hộ với nhãn hiệu “Buôn Ma Thuột coffee”.

Song Nhi

>> Xây dựng thủ phủ cà phê toàn cầu bằng cách khơi mạch nguồn văn hóa

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%