Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) đã phát biểu như vậy tại phiên thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học, chiều 12/6. 

Cần nghiêm túc và thực chất hơn

Ông Tiến tỏ ra ái ngại trước thực trạng dạy chay, học chay, thiếu gắn kết với thực tiễn. Giáo dục đại học chất lượng hạn chế chưa gắn với nhu cầu xã hội, thị trường lao động, dẫn đến nhiều sinh viên ra trường không tìm được việc làm đúng chuyên môn, thất nghiệp. Trong khi đó nhiều doanh nghiệp vẫn thiếu lao động nhất là lao động chất lượng cao. Nội dung học tập và kết quả nghiên cứu trong trường đại học chưa gắn kết với yêu cầu thực tiễn cuộc sống.

Giáo dục đại học hiện nay bất cập ngay từ quan niệm nhận thức học để thi, không phải học vì kiến thức, thi cho đỗ để lấy tấm bằng theo chuẩn nên tình trạng ra trường số lượng cao nhưng chất lượng thấp. Để nâng cao chất lượng đào tạo, theo ông Tiến, một trong những giải pháp quan trọng là đẩy mạnh và nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học trong trường đại học. Như vậy sinh viên được tiếp cận với phương pháp nghiên cứu và cập nhật được công nghệ, khi ra trường tiếp cận nhanh với khởi nghiệp, sáng tạo hoặc không phải đào tạo lại khi các doanh nghiệp tiếp nhận.

"Việc phối hợp giữa trường đại học với viện nghiên cứu lâu nay đã được đề cập nhiều, nhưng việc triển khai trên thực tế còn rất yếu. Do vậy, cần luật hóa để huy động được nguồn lực nâng cao chất lượng đào tạo trong thời gian tới”, ông Tiến nói.

Còn theo đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ), cần khắc phục triệt để tình trạng người có trình độ đại học bị thất nghiệp. Tỷ lệ người có trình độ đại học thất nghiệp ở nước ta hiện nay không cao so với nhiều nước, nhưng có hai việc cần nhìn nhận.

Một là ở Việt Nam để có một sinh viên tốt nghiệp đại học là sự hy sinh góp nhặt của cả gia đình, nhiều khi là của cả dòng họ. Chi phí đào tạo đại học là gánh nặng lớn của đa phần người dân nên không thể để sinh viên ra trường thất nghiệp.

Hai là nhu cầu về nhân lực chất lượng cao có trình độ chuẩn đại học là rất lớn đối với quốc gia đang phát triểnnhưng với số lượng sinh viên thất nghiệp đang gia tăng. Nếu như quý II năm 2016 số lượng sinh viên thất nghiệp khoảng 191.000 người thì đến nay đã khoảng 215.000 người. Điều này thể hiện chất lượng đào tạo đại học của chúng ta chưa đáp ứng được yêu cầu về trình độ, kiến thức và số lượng đào tạo chưa cân đối với nhu cầu.

 

Đào tạo “ồ ạt” chỉ mang tính hình thức

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) bày tỏ, rất nhiều ý kiến đã phát biểu về vấn đề học thạc sĩ của chúng ta, chúng ta đã và đang tạo ra một phong trào phổ cập thạc sĩ, rất tốn kém thời gian và kinh phí cho cá nhân và xã hội. 

Theo quan điểm của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (An Giang), Luật Giáo dục đại học nên có một điều luật cụ thể về đào tạo đại học các bác sỹ y khoa với nguyên tắc chuẩn hóa chương trình đào tạo, thống nhất về chất lượng để bác sỹ ra trường có trình độ tương tương nhau, không quá chênh lệch, giảm bớt những cơ sở không đủ trình độ, giáo viên không có cơ sở, vật chất để đào tạo ra những bác sĩ. Như tình trạng hiện nay, có rất nhiều bác sĩ ra trường mà trình độ chuyên môn không đồng đều nhau dẫn đến tai biến, biến chứng rất nguy hiểm trong quá trình hành nghề. "Một lần nữa tôi xin đề xuất nên có một kỳ thi quốc gia lấy bằng bác sĩ đa khoa cho cả nước". - đại biểu Hiếu nói.

Theo đại biểu Hiếu, việc chuẩn hóa 13.000 thạc sỹ cho giảng viên Đại học chỉ mang tính hình thức, trong khi hiện nay nước ta có 235 cơ sở giáo dục đại học, nếu trung bình mỗi năm một cơ sở giáo dục đại học đào tạo khoảng 30 thạc sỹ, mỗi khóa đào tạo hai năm thì đến năm 2021 (khoảng 2 khóa đào tạo) sẽ cơ bản đào tạo xong số giảng viên trình độ thạc sĩ cần bổ sung.

Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên thường trực Ủy ban văn hóa, giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội, (đoàn Đồng Tháp) cho rằng, con số 13.000 giảng viên đại học cần được chuẩn hóa trình độ thạc sĩ. Đây là con số ước tính trong báo cáo đánh giá tác động chính sách nâng chuẩn trình độ đào tạo giáo viên. Việc đào tạo ồ ạt về số lượng thạc sĩ như hiện nay chỉ là yêu cầu về mặt hình thức. "Liệu rằng yêu cầu chuẩn hóa trình độ thạc sĩ cho giảng viên có phù hợp với các trường Đại học theo định hướng ứng dụng? Phát triển đội ngũ giảng viên Đại học mà chỉ tập trung vào tiêu chí đạt trình độ thạc sĩ thì có thể sẽ rơi vào hình thức và chưa hẳn đã cải thiện được chất lượng đào tạo". - đại biểu Hoa nêu vấn đề.

Theo vị đại biểu này, hạn chế của đội ngũ giảng viên đại học nước ta hiện nay không chỉ nằm ở trình độ đào tạo, mà còn ở một số mặt khác như: Năng lực nghiên cứu khoa học còn thiếu, số lượng bài báo công bố trên tạp chí chuyên ngành trong nước và quốc tế chưa nhiều, trình độ ngoại ngữ và kỹ năng sư phạm còn yếu.

“Nâng chuẩn đào tạo giáo viên sẽ phải giải quyết một cách đồng bộ, bắt đầu từ việc nâng chất lượng của hệ thống các trường sư phạm để chuẩn đào tạo sinh viên có chất lượng tốt nhất. Bên cạnh đó, chương trình bồi dưỡng giáo viên hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng cần quan tâm nhiều đến việc nâng trình độ, kỹ năng cho giáo viên ngành sư phạm”, bà Hoa chia sẻ.