Bộ Tài chính mới đây công bố Dự thảo Nghị định quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô với đối tượng áp dụng là cơ quan nhà nước, cơ quan Đảng được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động, đơn vị sự nghiệp công lập, ban quản lý dự án sử dụng vốn nhà nước, doanh nghiệp nhà nước, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Bộ trưởng chỉ được sử dụng xe công với tối đa 1,1 tỷ đồng.

Bộ trưởng chỉ được sử dụng xe công với tối đa 1,1 tỷ đồng.

Theo đó, Bộ Tài chính quy định các chức danh được sử dụng thường xuyên trong thời gian công tác một xe ô tô với giá mua tối đa 1,1 tỉ đồng gồm Trưởng ban của Đảng ở Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội; Tổng Kiểm toán nhà nước; Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng các đoàn thể ở trung ương, các chức danh tương đương và các chức danh có hệ số lương khởi điểm từ 9,7 trở lên.

Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, trừ TP.Hà Nội và TP.HCM. Các chức danh sau đây của thành phố Hà Nội, TP.HCM: Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Trong khi đó, giá mua xe phục vụ công tác chung của Cục, Vụ, tổ chức tương đương thuộc Bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trung ương; các cơ quan, đơn vị thuộc Tổng cục và tổ chức tương đương; xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc cấp tỉnh, cấp huyện, doanh nghiệp nhà nước có giá tối đa là 720 triệu đồng/xe.

Trường hợp cần thiết mua xe từ 12 đến 16 chỗ hoặc xe ô tô 2 cầu do thường xuyên phải đi công tác đến địa bàn miền núi, hải đảo, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì giá mua tối đa là 1,1 tỉ đồng/xe.

Giá mua được quy định bao gồm các loại thuế phải nộp theo quy định của pháp luật; chưa bao gồm lệ phí trước bạ, lệ phí cấp biển số xe, phí bảo hiểm, phí đăng kiểm, phí bảo trì đường bộ liên quan đến việc sử dụng xe.

Trường hợp xe ô tô được miễn các loại thuế thì phải tính đủ số thuế được miễn để xác định tiêu chuẩn, định mức. Trường hợp điều chuyển, tiếp nhận xe ô tô đã qua sử dụng thì giá xe ô tô làm căn cứ xác định tiêu chuẩn, định mức là giá trị còn lại trên sổ sách kế toán.

Đối với định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung, dự thảo quy định với Văn phòng Tổng cục được trang bị tối đa 2 xe/1 đơn vị. Với Cục, Vụ và tổ chức tương đương có biên chế được giao dưới 50 người được trang bị tối đa 1 xe/3 đơn vị; có biên chế từ 50 người trở lên được trang bị tối đa 1 xe/2 đơn vị.

Với Văn phòng Tỉnh ủy, Thành ủy trực thuộc T.Ư, Văn phòng UBND, Văn phòng HĐND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 4 xe/đơn vị. Còn Sở, Ban, ngành và các tổ chức tương đương thuộc Tỉnh ủy, UBND cấp tỉnh được định mức sử dụng tối đa 1 xe/đơn vị.

Với những xe dôi dư sẽ được sắp xếp theo 2 phương án: Điều chuyển cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị còn thiếu xe so với tiêu chuẩn, định mức hoặc thay thế xe cũ; Hoặc bán bán đấu giá theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước và pháp luật về đấu giá.

Đối với những xe ô tô mua không đúng tiêu chuẩn, vượt giá quy định, vượt định mức bị thu hồi để xử lý theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

Theo Bộ Tài chính, ngày 4/8/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg quy định tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng xe ô tô. Bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg cũng phát sinh một số vướng mắc.

Cụ thể, tuy số lượng xe phục vụ công tác chung đã giảm, nhưng xe chuyên dùng có xu hướng tăng. Sau khi sắp xếp lại xe ô tô phục vụ công tác chung, một số Bộ, ngành, địa phương tiếp tục chuyển xe phục vụ công tác chung sang xe chuyên dùng.

Định mức sử dụng xe ô tô phục vụ công tác chung tại một số cơ quan, đơn vị còn có quy định chưa phù hợp. Tiêu chuẩn xe phục vụ công tác chung ở các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội, điều kiện tự nhiên khác nhau nhưng tiêu chuẩn sử dụng xe như nhau là chưa phù hợp với thực tế. Trong khi đó, chế độ khoán kinh phí sử dụng xe theo cơ chế tự nguyện nên còn ít chức danh đăng ký áp dụng, một số Bộ, ngành, địa phương đã thực hiện hoặc đang trong quá trình xây dựng phương án để thực hiện nhưng còn mang tính thăm dò, thí điểm.