Trước nhiều ý kiến khác nhau của các đại biểu về về dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong, Phú Quốc, trong đó tập trung vào một số nội dung như: chính sách ưu đãi nhà đầu tư tại đặc khu, quyền hạn người đứng đầu đặc khu, thời hạn sử dụng đất đặc khu... Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng đã hứa sẽ tiếp thu những ý kiến tâm huyết để đảm bảo chất lượng dự thảo Luật.

Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng 

“Đây là luật mới, luật khó, chưa từng có tại Việt Nam mang tính chất phức tạp, phạm vi ảnh hưởng lớn. Chính vì vậy, sau khi hoàn thiện dự thảo, Bộ KH-ĐT đã rất thận trọng lấy ý kiến tham khảo, tư vấn của bộ ngành, chuyên gia… đặc biệt tại 3 địa phương nơi sẽ hình thành đặc khu. Với việc tiếp thu ý kiến tại kỳ họp này, dự thảo Luật đã hội tủ đủ điều kiện xin phép Quốc hội thông qua”, ông Dũng nói và nhấn mạnh.

Do đó, theo Bộ trưởng, "Dự án Luật dành cho Đặc khu kinh tế cần phải được ban hành sớm để triển khai. Chúng ta không quá cầu toàn song cần thận trọng trong tổ chức thực hiện. Các nước cũng vừa làm vừa sửa đổi, ví dụ như Hàn Quốc trong 10 năm thi hành Luật Đặc khu đã phải sửa đổi tới 6 lần, Nhật Bản trong 3 năm cũng đã sửa 2 lần".

Giải trình cơ sở lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực ưu tiên phát triển tại đặc khu, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT cho biết, dự thảo Luật đã tiếp cận và bổ sung một số ngành nghề lĩnh vực đang cạnh tranh là xu thế chuyển dịch trong làn sóng thứ 3 giữa các nước hiện nay trên thế giới như công nghiệp công nghệ cao, công nghệ 4.0, khởi nghiệp sáng tạo, tài chính thương mại quốc tế, dịch vụ vận tải biển, y tế… “Cần tập trung lựa chọn ngành nghề ưu tiên, không dàn trải. Những ngành nghề khác chúng ta không cấm chỉ khác về mức độ ưu đãi thấp hơn mà thôi Đối với danh sách ngành nghề kinh danh có điều kiện sau khi rà soát lại, dự thảo Luật đã tăng lên hơn 130 ngành nghề so với lần trình Chính phủ trước đó". - ông Dũng nói.

Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định sẽ tiếp thu ý kiến tiếp tục rà soát thêm ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại đặc khu. Điều kiện cơ chế chính tạo lâp môi trường thể chế thuận lợi, điều kiện thủ tục thông thoáng. Cụ thể là 25/85 điều trong dự án quy định điều liên quan tới môi trường; Hiện đặc khu trên thế giới liên tục ra chính sách thu hút liên quan tới thuế nếu không đủ hấp dẫn thu hút nhà đầu tư mức độ thành công sẽ giảm.

Do vậy, thuế ưu đãi các chính sách cần đủ đảm bảo thu hút chứ không lạm dụng môi trường sống, đầu tư, làm việc. Điều chỉnh hợp lý về thuế, đất đai theo hướng tập trung không dàn trải. Sử dụng đất 99 năm cho phép giữ nguyên vì đây là chính sách vượt trội tuy nhiên sẽ quy định rõ ràng đối tượng, quy trình xem xét dự án đặc biệt được cấp phép 99 năm. Nhiều nước đã thực hiện điều kiện này, về hiệu quả khi phát triển đặc khu đã tính toán rõ. Cấp giấy phép đầu tư theo thủ tục rút gọn theo phương thức tiếp cận đăng ký đầu tư, giảm tiền kiểm, tăng cường hậu kiểm.

Đối với các nhà đầu tư sử dụng đất vẫn được xem xét thận trọng, theo Luật đầu tư không để họ lợi dụng xin dễ dãi không đầu tư, gây khó khăn đối với cơ quan quản lý sau này. Việc tranh chấp đất đai phải do tòa án đặc khu giải quyết. Khi xây dựng nghị quyết thi hành sẽ quy định cụ thể theo tinh thần thời hạn ưu đãi, đối với ngành nghề ưu đãi quy hoạch đặc khu chỉ có 1 phù hợp với quy hoạch tổng thể, trong quá trình triển khai chính quyền đặc khu có thể đề xuất điều chỉnh cho phù hợp.

Liên quan đến việc thuế tiêu thụ casino xin phép giữ nguyên, ông Dũng giải thích chúng ta giảm ưu đãi chủ động chứ không khuyến khích. Các nước đều mở casino để thu hút nguồn tiền từ nhu cầu lớn và nếu cho phép đảm bảo cạnh tranh, muốn đầu tư lớn thì phải có ưu đãi hợp lý. 

Ông Dũng cũng cho biết sẽ tiếp thu và báo cáo giải trình rõ hơn để đảm bảo chất lượng dự thảo Luật.