Theo đó, trong văn bản gửi Bộ TN&MT, Bộ NN&PTNT cho rằng: vị trí dự kiến nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải cảng Cửa Lò (Nghệ An) của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc là không phù hợp.

Lý do mà Bộ NN&PTNT đưa ra đó là: khu vực dự kiến nhận chìm vật liệu nạo vét được xác định là ngư trường khai thác thủy sản truyền thống của ngư dân các tỉnh ven biển Nghệ An và Hà Tĩnh (các nghề lưới kéo đôi, kéo đơn, nghề lưới rê đáy, lưới vây và nghề câu).

Dự kiến về khu vực nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp cảng Cửa Lò không được sự đồng tình của Bộ NN&PTNT

Dự kiến về khu vực nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp cảng Cửa Lò không được sự đồng tình của Bộ NN&PTNT

Mặt khác, khu vực dự kiến nhận chìm lại có khoảng cách rất gần với khu vực bảo vệ nguồn lợi thủy sản tiềm năng thuộc vùng biển ven bờ Nghi Xuân – Hà Tĩnh (khoảng 10km), là bãi đẻ, bãi ươm nuôi tự nhiên của các loài hải sản vùng biển Bắc Trung Bộ.

Ngoài ra, vị trí dự kiến nhận chìm cách bờ biển khoảng 10km, độ sâu khoảng 15,39m, đây được xem là vị trí không phù hợp để triển khai hoạt động nhận chìm vì nó vừa gần bờ lại vừa nông và nằm ngay vùng cửa sông Lam.

Vì vậy, việc nhận chìm sẽ ảnh hưởng tới môi trường, sự đa dạng sinh học biển cũng như sinh kế của cộng đồng ngư dân sống dựa vào nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản tại khu vực thực hiện dự án.

Theo đó, quan điểm của Bộ NN&PTNT là nên xem xét thêm các phương án khác để có sự so sánh, đối chiếu với phương án đang được đề xuất nhằm tìm ra phương án tối ưu nhất đảm bảo lợi ích của tất cả các bên cũng như giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực đến môi trường biển.

Trước đó, Bộ TN&MT đã có Công văn số 3168/BTNMT-TCBĐVN ngày 18-6 về việc lấy ý kiến khu vực biển để nhận chìm chất nạo vét thuộc Dự án nâng cấp luồng hàng hải cho tàu biển 10.000 DWT đầy tải cảng Cửa Lò của Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc.

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, dự án nói trên được khởi công từ tháng 9/2014 có tổng mức đầu tư 375,6 tỷ đồng (16 triệu USD), chia làm 2 giai đoạn, khi hoàn thành sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế, đáp ứng nhu cầu thông quan hàng hóa của cảng Cửa Lò, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An và vùng phụ cận.