Bộ Công Thương cố giữ nhãn năng lượng?

Bộ Công Thương cố giữ nhãn năng lượng?

16/02/2017 4:31 Chiều

(DĐDN)- Vướng mắc thực hiện quy định kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu không chỉ có DN kêu, các bộ ngành thừa nhận mà Thủ tướng Chính phủ cũng phải lên tiếng. Ấy vậy mà Bộ Công Thương vẫn thong thả vừa làm, vừa sửa.

Việc kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu đang ảnh hưởng nhiều tới thời gian thông quan của DN.

Vừa qua, Đoàn đại biểu Quốc hội TP HCM tiếp tục có kiến nghị về việc Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 36/2016/TT-BCT quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện, thiết bị sử dụng năng lượng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công Thương.

Miễn hay không còn “tùy”

Bộ Tài chính cho biết các quy định trên, đặc biệt là việc kiểm tra hiệu suất năng lượng tối thiểu đang ảnh hưởng nhiều tới thời gian thông quan của DN (do thời gian thử nghiệm lâu và các đơn vị được phép thử nghiệm ít) và ảnh hưởng tới chi phí thực hiện thủ tục NK của DN (chi phí thực hiện trên một mẫu cao).

Bộ Tài chính khẳng định, tại Nghị quyết 19/2016/NQ-CP,Chính phủ đã chỉ đạo chuyển thời điểm kiểm tra hiệu suất năng lượng sang kiểm tra sau khi hàng hóa đã thông quan. Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đang xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung Quyết định 78/2013/QĐ-TTg.

Các DN nhập khẩu cho rằng quy trình cấp chứng nhận và dán nhãn rườm rà, nhiều thủ tục, tốn kém thời gian, chi phí và gây không ít khó khăn cho họ.

Tuy nhiên, trong một văn bản trả lời của Tổng cục hải quan về vấn đề miễn kiểm tra đối với các thiết bị chuyên dụng có tích hợp động cơ được NK phục vụ mục đích sản xuất theo đặc thù của DN , Tổng cục Năng lượng, Bộ Công Thương cũng mở ra một “cơ hội” cho các đơn vị NK. Đó là nếu DN đã có lô hàng được xác nhận không phải thực hiện kiểm tra hiệu suất năng lượng thì những lô hàng tiếp theo có danh mục chi tiết, thiết bị giống hệt sẽ không cần phải thực hiện kiểm tra hiệu suất năng lượng.

Nhưng để được xác nhận không phải thực hiện kiểm tra hiệu suất năng lượng thì phải “tùy” từng trường hợp.

Cần hành xử theo pháp luật

Theo phản ánh của các DN, mặc dù Bộ Công Thương đã ban hành Công văn 1053 ngày 26/4/2016 để xử lý các điểm nghẽn mà Thông tư 07/2012/TT-BCT ngày 4/4/2012 của Bộ Công thương gây ra trong quy định dán nhãn năng lượng cho các phương tiện và thiết bị sử dụng năng lượng. Cụ thể, Thông tư 07 quy định việc thử nghiệm và cấp giấy chứng nhận dán nhãn được thực hiện đối với từng lô hàng/từng model. Với quy định này, tất cả các lô hàng nhập khẩu, dù mã hàng/model hàng đó đã từng được kiểm định, đã được cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng, nhưng nhập khẩu lần khác hoặc DN khác nhập khẩu mặt hàng/model đó vẫn phải thực hiện thử nghiệm, xin cấp giấy chứng nhận dán nhãn như mặt hàng mới.

Tuy nhiên, Công văn 1053 lại khống chế kết quả thử nghiệm, giấy chứng nhận chỉ có giá trị nhập khẩu mặt hàng/model cùng loại trong vòng 6 tháng. DN cho rằng quy định này chỉ là giải pháp đối phó, nửa vời, không có cơ sở, không giải quyết cơ bản vướng mắc.

Các DN cho rằng Bộ Công Thương cần sửa đổi ngay Thông tư số 07, bởi thông tư này có những nội dung không phù hợp Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả (Luật Năng lượng); Sớm thực hiện quy định “Công nhận nhãn năng lượng của phương tiện, thiết bị nhập khẩu” theo tiết d, khoản 4 Điều 39 Luật Năng lượng. Về lâu dài, cần sửa đổi Điều 39 Luật Năng lượng theo hướng: Sửa đổi quy trình 2 bước: thử nghiệm (khoản 3) và cấp giấy chứng nhận dán nhãn (khoản 2) thành quy trình 1 bước, theo đó, chỉ có bước thử nghiệm, bãi bỏ bước cấp giấy chứng nhận.

Minh Nguyên

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%