Lợi thế

Dù Black Friday sẽ chỉ diễn ra có một ngày vào thứ Sáu tuần thứ tư của tháng Mười Một tại Mỹ, nhưng tại Việt Nam, các trang thương mại điện tử đã rầm rộ thực hiện hàng loạt những chương trình khuyến mại từ đầu tháng để hưởng ứng ngày mua sắm này.

Black Friday mặc dù được du nhập từ nước ngoài vào nhưng các công ty thương mại đã biết tận dụng để lôi kéo người tiêu dùng Việt

Black Friday mặc dù được du nhập từ nước ngoài vào nhưng các công ty thương mại đã biết tận dụng để lôi kéo người tiêu dùng Việt

Lazada - trang thương mại điện tử lớn nhất trên thị trường Việt Nam hiện tại đã khởi động chương trình mua sắm cuối năm bằng chương trình “Mưa Sale Băng”. Chỉ trong ba ngày đầu tháng thực hiện chương trìnhnày, Lazada công bố đã bán được hơn 1,43 triệu sản phẩm, tăng gấp ba lần năm ngoái. Tất nhiên, Lazada cũng sẽ không bỏ qua dịp giảm giá cho ngày Black Friday. Công ty thương mại điện tử thuộc tập đoàn Alibaba đã công bố một chương trình khuyến mại trong bốn ngày, từ 24-27 tháng Mười Một.

Các trang thương mại điện tử khác như Tiki, Adayroi, Shopee và Sendo cũng không bỏ lỡ cơ hội này khi liên tục đưa ra các chương trình khuyến mại lớn cho nhiều sản phẩm.Thậm chí, có những mặt hàng giảm giá lên tới 65%-70%, khiến nhiều người tiêu dùng hào hứng.

Thực tế, Black Friday không chỉ là cơ hội thu hút người tiêu dùng của các trang thương mại điện tử, các cửa hàng truyền thống cũng có những đợt giảm giá mạnh và quảng cáo rầm rộ cho sự kiện này, với mức giảm giá từ 20%-50%. Tuy nhiên, dường như thương mại điện tử đang nổi bật hơn trong dịp này.

Có thể nói chưa bao giờ hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam lại nhộn nhịp như hiện nay. Bằng chứng đó được thể hiện rõ hơn qua doanh số bán hàng của các trang thương mại điện tử như 1,43 triệu sản phẩm mà Lazada bán ra chỉ trong ba ngày.

Theo đánh giá của nhiều người tiêu dùng, mua sắm qua các trang thương mại điện tử có nhiều lợi thế hơn so với mua sắm truyền thống. Lợi thế trước tiên là người tiêu dùng rất dễ so sánh giá cả các mặt hàng ở nhiều trang thương mại điện tử khác nhau, và tìm ra được ở đâu có mức giá tốt nhất chỉ trong một thời gian ngắn mà không cần tốn thời gian phải lang thang nhiều cửa hàng truyền thống khác nhau.

Hơn nữa, các công ty thương mại điện tử đều có chính sách giao hàng tận nơi và theo thời gian yêu cầu. Tất nhiên, khách hàng cũng sẽ có quyền từ chối mua sản phẩm khi tận mắt kiểm tra chất lượng. Ở thời đại mọi người luôn bận rộn với áp lực công việc ở các đô thị lớn như hiện nay, đây là lợi thế lớn mà thương mại truyền thống không thể mang lại được. Tất cả những lợi thế đó đang đưa thương mại điện tử dần trở nên vượt trội hơn so với thương mại truyền thống trong cuộc đua giành giật thị phần.

Thay đổi thói quen

Thành công thu hút khách hàng của các công ty thương mại điện tử trong dịp Black Friday này cho thấy thói quen mua sắm của người tiêu dùng cũng đã bắt đầu thay đổi.

Sau sự kiện tỷ phú Jack Ma sang Việt Nam và nói về thương mại điện tử, nhiều người thậm chí còn kỳ vọng các trang thương mại điện tử ở Việt Nam sẽ tạo ra một sự thay đổi lớn giống như Alibaba đã làm ở Trung Quốc.

Trên thực tế, tốc độ phát triển của thương mại điện tử ở Việt Nam cũng không phải là chậm. Ông Lê Đức Anh - đại diện Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, thuộc Bộ Công Thương cho biết, năm 2013 số lượng tài khoản doanh nghiệp chỉ ở mức 1.923 thì năm 2016 gấp 10 lần với 19.456. Số lượng tài khoản cá nhân đăng ký thương mại điện tử cũng tăng từ 305 lên 7.170 trong cùng thời gian đó.

"Có rất nhiều doanh nghiệp tham gia, đối thủ cạnh tranh rất nhiều.Thị trường thương mại điện tử cuối năm sẽ ngày càng cạnh tranh khốc liệt hơn" - ông Đức nhận định.

Công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen cho biết thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2016 đã đạt tới mốc 4 tỷ USD. Với 45% dân số hiện nay đã tiếp cận với Internet và đặc biệt cao tại Hà Nội và TP.HCM, công ty này cũng nhận định ngành thương mại điện tử hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển và bùng nổ.

Thị trường có nhu cầu cao thì sẽ có sự cạnh tranh. Trong lĩnh vực thương mại điện tử, sức nóng của cuộc đua cũng đang tăng nhiệt rất nhanh, và phần thắng vẫn đang nghiêng về các công ty thương mại điện tử nước ngoài. Như Lazada Việt Nam, ngoài việc giảm giá sốc, công ty này cũng đã công bố việc đã đưa thêm bốn trung tâm xử lý đơn đặt hàng mới vào hoạt động nhằm giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn đơn hàng như những năm trước. Mục đích của công ty này là nhằm gia tăng sức cạnh tranh với Shopee Việt Nam - một trang thương mại điện tử mới gia nhập thị trường hai năm nhưng lại có tốc độ mở rộng rất nhanh và chịu chơi với nhiều chính sách hỗ trợ người bán và người mua.

“Chúng tôi chưa có kế hoạch ngừng hỗ trợ người bán và người mua trong thời gian tới” - ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc Tài chính và Vận hành của Shopee Việt Nam trả lời báo chí mới đây.

Sự lớn mạnh của Lazada và Shopee cũng buộc các công ty Việt không thể đứng yên. Tiki.vn trong dịp cuối năm nay cũng đã chuẩn bị 3.000 ưu đãi với mức giảm 50% qua hình thức flash sale, hỗ trợ giao hàng miễn phí cho các hóa đơn trên 111.000 đồng và giao hàng trong vòng 2 tiếng cho các đơn hàng trên 599.000 đồng. Đối với người bán, Tiki.vn miễn phí toàn bộ hoa hồng từ ngày 9-12/11. Đại diện Việt Nam kỳ vọng tăng trưởng gấp 3 lần trong đợt này.

Với sự phát triển mạnh cùng nhiều chính sách hỗ trợ cả người mua và người bán của các công ty thương mại điện tử, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực này kỳ vọng thương mại điện tử sẽ sớm trở thành một kênh mua hàng chính đối với người tiêu dùng Việt Nam.