(DĐDN) - Với niềm đam mê tâm huyết về văn hóa Mường, doanh nhân Vũ Duy Bổng - Chủ tịch HĐQT Cty CP Bất Động Sản An Thịnh Hòa Bình lại một lần nữa hào hứng cho một sự khởi đầu mới: Kinh doanh du lịch bằng chính niềm đam mê đó.

biendamme7a

Ông Bổng chia sẻ: “Tôi quyết định chuyển sang hướng phát triển mới - đầu tư vào lĩnh vực du lịch tại Hòa Bình không chỉ vì đã cam kết với lãnh đạo tỉnh trong việc tạo ra những dịch vụ cao cấp về du lịch, lữ hành của địa phương, mà còn muốn truyền cảm hứng cho mọi người về một đam mê của tôi -  Văn hóa Mường”.

Truyền lửa đam mê

- Là một doanh nhân đang rất thành công trong lĩnh vực bất động sản, tại sao ông lại lựa chọn đầu tư vào lĩnh vực du lịch?

Là người kinh doanh, chúng tôi hiểu thời điểm mà mọi cơ hội đã tới giới hạn và cần tìm ra cho mình những cơ hội mới. Dư địa trong kinh doanh bất động sản giảm đi.

Với lĩnh vực du lịch, chúng tôi đang có lợi thế, có hiểu biết nhất định và cơ hội đang rộng mở. Đặc biệt, du lịch là một lĩnh vực khó,  không đơn thuần như thực hiện gói xây lắp hay đầu tư khu công nghiệp mà đòi hỏi phải có trình độ chuyên môn cao, sự am hiểu bản sắc văn hóa địa phương và đặc biệt là lòng đam mê thì mới có thể làm được. Phát triển du lịch thì nền tảng văn hóa là yếu tố quyết định.

- Nhưng theo logic thông thường các nhà đầu tư hay chọn những vùng đất có biển, thuận lợi về giao thông, gì lẽ gì ông lại chọn Hòa Bình?

Hòa Bình là vùng đất linh thiêng, cái nôi của văn hóa Việt cổ và là cửa ngõ của vùng Tây Bắc Việt Nam, cách trung tâm thủ đô Hà Nội 60 km, thuận tiện cả về đường bộ và đường thủy. Hòa Bình còn là vùng đất cổ - nơi cư trú của người Việt cổ cách đây hàng vạn năm – chủ nhân của nền “Văn hóa Hòa Bình” nổi tiếng thế giới. Hơn nữa, thiên nhiên đã ưu đãi cho Hòa Bình nhiều danh thắng với những dãy núi hùng vĩ, những hồ nước thơ mộng, những hang động kỹ vĩ dày đặc (chiếm 60% hệ thống hang động tại Việt Nam)... với một chuỗi rừng núi, đồi núi nguyên sinh và có lòng hồ Sông Đà đẹp lung linh.

Thiên nhiên đã đẹp lại còn được gắn liền với đời sống người Mường, Thái, Tày, Dao, Mông, Kinh với phong tục tập quán đa dạng cùng những lễ hội đặc sắc, tạo nên một bức tranh đầy màu sắc khiến tôi vô cùng đam mê.

Với góc nhìn của doanh nhân, tôi không chỉ tìm thấy giá trị văn hóa mà còn nhận thấy cơ hội kinh doanh, cơ hội thay đổi cách thức làm du lịch và nâng cao đời sống cho bà con ở đây.

- Kinh doanh BĐS và Du lịch là hai lĩnh vực hoàn toàn khác biệt. Để bắt đầu cho cuộc dấn thân mới, chắc hẳn ông đã gặp không ít khó khăn?

Chắc chắn rằng không thể tránh khỏi những khó khăn khi dấn thân sang lĩnh vực mới, lại là một lĩnh vực “làm dâu trăm họ” như du lịch. Đặc biệt, Hòa Bình lại là một tỉnh miền núi rất nhiều khó khăn, hạ tầng du lịch còn rất yếu. Chúng tôi phải rất nỗ lực và quyết tâm để đầu tư ngân sách cho hạ tầng du lịch. Tôi quan niệm, trong giai đoạn khó khăn, một cơ hội dù là rất nhỏ nhưng biết tận dụng triệt để thì có giá trị rất lớn. Bên cạnh đó chúng tôi cũng được sự quan tâm ủng hộ và tạo điều kiện của ban lãnh đạo tỉnh Hòa Bình để chúng tôi yên tâm đầu tư, xây dựng chiến lược để phát triển bền vững.

- Và chiến lược của ông là?

Muốn có những sản phẩm du lịch hoàn hảo, muốn khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh của du lịch Hòa Bình thì cần phải có những chiến lược đúng đắn và con người tâm huyết cùng với nguồn tài chính vững mạnh để phát triển du lịch. Vì vậy bên cạnh việc dành hàng trăm tỷ đồng để đầu tư xây dựng nhà hàng, khách sạn hạng sang, tàu thuyền cao cấp, chúng tôi  còn mạnh dạn hình thành và tạo ra được những sản phẩm du lịch mang tính cộng đồng đặc trưng, thực sự cuốn hút và làm hài lòng du khách, tạo nhiều việc làm và thu nhập cho người dân địa phương.

Cách làm của chúng tôi là đồng hành với lợi ích của người dân. Bởi hiểu một cách thấu đáo, chỉ có chính đồng bào mới là người quyết định quan trọng sự sống còn của nền văn hóa của chính họ, và cũng chỉ có chính họ mới là người giữ gìn và phát huy tốt nhất nền văn hóa đó.

- Điều này có gì khác biệt so với những DN du lịch cùng ngành khác tại Hòa Bình, thưa ông ?

Tất cả các DN khi đầu tư vào tỉnh Hòa Bình ở lĩnh vực du lịch thì họ chỉ biết đầu tư vào lĩnh vực mà họ quan tâm. Ví dụ ai kinh doanh khách sạn thì chỉ biết xây dựng khách sạn, hoặc những DN nào kinh doanh vận tải thì họ cũng chỉ có một số ô tô hay tàu du lịch với chất lượng thấp không đạt tiêu chuẩn du lịch hay DN nào làm lữ hành thì cũng chỉ biết làm mỗi nữ hành. Sau khi nghiên cứu khảo sát thì tôi là DN đầu tiên đầu tư vào du lịch Hòa Bình có tính chuyên sâu và có tính hệ thống theo một chuỗi.

Sau khi mua lại cổ phần thì tôi đã phá khách sạn Hòa Bình 1 đi xây dựng lại toàn bộ theo kết cấu, kiến trúc nhà sàn của người Mường và trong tư vấn thiết kế và trang thiết bị nội thất tôi rất quan tâm đến vật liệu truyền thống người Mường như tranh, tre, lứa, đá để tạo nên nét đặc trưng của Hòa Bình. Ngoài việc xây dựng khách sạn chúng tôi còn đóng thêm 2 tàu du lịch cao cấp xuất hiện trên lòng Sông Đà để tạo nên thương hiệu của Cty lữ hành trong nước và quốc tế.

Vạch sẵn lộ trình cho tương lai

- Thời gian dấn thân trong lĩnh vực mới chưa thể gọi là dài so với một DN, nhưng ông có thể chia sẻ những thành công của mình?

Trải qua hơn 1 năm thôi nhưng chúng tôi cũng rất tự hào về sự nỗ lực của chính mình với nhiều thành công nhất định. Tôi đã mua lại thành công 100% cổ phần của Cty CP Du lịch Hòa Bình gồm 3 khách sạn gồm: Khách sạn Hòa Bình 1, 2 và Khách sạn Sông Đà và 1 trung tâm lữ hành. Và đây đều là những vị trí đắc địa nhất tại tỉnh Hòa Bình. Chúng tôi đã tiến hành nâng cấp, xây mới dự án khách sạn Hòa Bình I đạt tiêu chuẩn 3 sao với số vốn 70 tỷ. Đồng thời, 2 du thuyền cao cấp đạt chuẩn 3 sao cũng đã được An Thịnh Hòa Bình đầu tư 45 tỷ đồng và dự kiến đóng thêm thêm 2 tàu nhỏ cao tốc hiện đại với sức chở khoảng 30 - 50 chỗ ngồi phục vụ cho việc khai thác du lịch trên lòng hồ Sông Đà. Trước đó, một trong 3 dự án trọng điểm của An Thịnh Hòa Bình là xây dựng dự án khách sạn 5 sao tại phường Tân Thịnh trên diện tích 15.000 m2, vốn đầu tư 15 triệu USD cũng đang được tiến hành, dự kiến sẽ vận hành khai thác vào năm 2016.

Cùng với khánh thành và đưa vào vận hành dự án khách sạn Hòa Bình I và hạ thủy tàu du lịch vào cuối năm 2014, sang năm 2015, An Thịnh Hòa Bình dự kiến sẽ xây dựng tiếp khách sạn Hòa Bình 2 đạt tiêu chuẩn 3 sao và xây thêm 1 nhà hàng đạt tiêu chuẩn 3 sao ngay trên lòng hồ Sông Đà, thành lập Cty CP Du lịch An Thịnh tại Hà Nội để chuyên về lữ hành, nghiên cứu và xây dựng tuyến điểm, tuyến mới tại Hòa Bình, marketting, truyền thông và tổ chức sự kiện.

Năm 2014 tôi đã xuất bản cuốn sách mang tên “ẩm thực xứ Mường” và đầu tư được một bộ phim dài 54 phút lấy tên là “Dấu ấn Hòa Bình”. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia rất nhiều hội chợ về du lịch trong nước và quốc tế để quảng bá được đông đảo đối tác trong và ngoài nước.

- Còn hướng phát triển trong thời gian tới thì sao, thưa ông?

Trong thời gian tới chúng tôi sẽ làm đảo nổi trên lòng Sông Đà. Hiện nay, Cty  cũng đang làm tờ trình UBND tỉnh Hòa Bình để được phép đầu tư và khai thác bước đầu khoảng 2 hang động, 1 bãi bay dù lượn nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan và khám phá của du khách.

Đây mới chỉ là những sản phẩm du lịch khởi đầu trong chuỗi các sản phẩm du lịch cao cấp và độc đáo khác đang được An Thịnh nghiên cứu và đầu tư trong thời gian tới đây, nhằm khai thác tối đa lợi thế, tiềm năng của du lịch lòng hồ Sông Đà. Hiện Cty đang nghiên cứu đầu tư thêm các loại hình vui chơi, giải trí phục vụ du lịch khám phá như: dù lượn, khinh khí cầu, dù bay, moto nước, ca nô kéo trên lòng hồ. Khách du lịch khi đến với Hòa Bình không chỉ được nghỉ ngơi ở khách sạn cao cấp, tàu du lịch 3 sao mà còn hưởng thụ những dịch vụ độc đáo và chất lượng như những điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Bên cạnh các địa điểm du lịch quen thuộc ở Hòa Bình, những cung đường mới, điểm đến thú vị, thậm chí chưa từng được khai thác, lần đầu tiên sẽ có mặt trong bộ chương trình tour của An Thịnh để giới thiệu đến du khách.

- Đó mới chỉ là chiến lược phát triển kinh doanh thời gian tới, vậy còn chiến lược phát triển dài hạn của Cty thì sao, thưa ông?

Như tôi đã nói ở trên, chúng tôi ý thức rõ được những giới hạn của cơ hội. Điều quan trọng là  An Thịnh Hòa Bình biết tận dụng cơ hội dù chỉ là rất nhỏ. Trong giai đoạn khó khăn, một cơ hội rất nhỏ nhưng biết tận dụng triệt để thì có giá trị rất lớn. Và đặc biệt phải quyết đoán, đưa ra quyết định đúng thời điểm để tạo thời cơ. Thế mạnh của tôi là quyết đoán.

- Liệu điều đó có đủ để thành công?

Trước khi bắt đầu bất cứ công việc gì, tôi phải trả lời hai câu hỏi chính: Tiềm lực của mình là gì và mình có được đội ngũ nhân sự có chuyên môn sâu hay không? Trên cơ sở đó, tôi đưa ra những quyết định quan trọng nhất: dứt khoát và đúng thời cơ.

- Một câu hỏi cuối cùng, trong kinh doanh chữ “Tín” rất quan trọng, ông áp dụng điều này ở lĩnh vực mới như thế nào, thưa ông ?

Gặt hái một vài thương vụ thì dễ, nhưng thành công đường dài mới là điều phải tính và mấu chốt vẫn phải là quan điểm kinh doanh phát triển bền vững. Làm du lịch chụp giật có tiền ngay, nhưng không bền. Tôi sẽ vẫn bắt đầu từ những yếu tố cơ bản nhất - con người và chiến lược đúng đắn.

Vì sao Hòa Bình chưa phát triển được du lịch xứng với tiềm năng, chưa giữ chân được khách lưu trú...? Bởi vì thiếu những sản phẩm du lịch hấp dẫn, thiếu sự kết nối giữa các ngành, giữa các tỉnh, thậm chí chưa chú trọng đến xúc tiến du lịch ở trong và ngoài nước... Những khuyết điểm ấy mà được "lấp" đúng, chắc rằng cơ hội thành công không nhỏ. Chúng tôi đang gây dựng, truyền lửa cho đội ngũ của mình. Tất cả mới bắt đầu nhưng lộ trình đã được vạch rõ.

- Xin cảm ơn ông

Lan Phương

thực hiện