Ông Hùng cho biết: Cách đây 20 năm, khi mới chia tách tỉnh, Quảng Nam là một trong những tỉnh khó khăn nhất cả nước thì giờ đây, Quảng Nam không những tự cân đối và còn đóng góp về ngân sách Trung ương, với quy mô nền kinh tế năm 2016 xếp thứ 20/63 tỉnh, thành phố…

- Để tăng cường thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh, thời gian qua, Quảng Nam đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ, thu hút đầu tư mới hấp dẫn?

Với mục tiêu “nâng chất” môi trường đầu tư nhằm chủ động đón dòng chảy đầu tư trong và ngoài nước, tỉnh Quảng Nam luôn chú trọng đẩy nhanh phát triển kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, nâng cao chất lượng nguồn lao động, tập trung tháo gỡ vướng mắc của nhà đầu tư liên quan đến thủ tục, giấy tờ, đất đai để tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư.

Song song với việc chú trọng triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư, giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhằm kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, nhà đầu tư, chúng tôi cũng tích cực hỗ trợ các nhà đầu tư hoạt động kinh doanh có hiệu quả tiếp tục nghiên cứu, tái đầu tư và mở rộng đầu tư nhưng cũng kiên quyết rà soát, thu hồi các dự án đầu tư những dự án kéo dài không hiệu quả, không có khả năng thực hiện hoặc thiếu năng lực tài chính...

p/Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và cắt băng khai trương Trung tâm hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam – mô hình kết hợp 3 chức năng trong 1 cơ quan: giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; xúc tiến đầu tư và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự và cắt băng khai trương Trung tâm hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam – mô hình kết hợp 3 chức năng trong 1 cơ quan: giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; xúc tiến đầu tư và hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh đã ban hành qui định cam kết tiến độ và ký quỹ bảo đảm thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh để từ đó có cơ sở, điều kiện để sàng lọc nhà đầu tư, lựa chọn những nhà đầu tư có đủ năng lực, kinh nghiệm, quyết tâm thực hiện dự án, tạo ra môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch, bình đẳngcho cộng đồng nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đến Quảng Nam.

Đây là hoạt động có ý nghĩa và có hiệu quả thiết thực để tỉnh Quảng Nam không ngừng “nâng chất” môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Được biết, Quảng Nam đặt mục tiêu đến năm 2020, phấn đấu có trên 7.500 doanh nghiệp hoạt động hiệu quả. Ông tin vào sự khả thi của mục tiêu này?

Xác định sự đi lên của Quảng Nam gắn liền với sự phát triển của cộng đồng DN, thực hiện các Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 của Chính phủ, thời gian qua Tỉnh ủy và UBND tỉnh Quảng Nam đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính phục vụ doanh nghiệp bằng việc chuyển đổi tư duy từ “nền hành chính quản lý” sang “nền hành chính phục vụ”.

Trong 9 tháng đầu năm 2017, Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam (IPA Quảng Nam) đã tiếp nhận 36.278 hồ sơ và giải quyết 33.923 hồ sơ, trong đó trước và đúng hạn 33.344 hồ sơ (chiếm 98,29% tổng hồ sơ đã giải quyết , tỷ lệ hồ sơ trễ hạn chỉ chiếm 1,71%). Hiện nay, có khoảng 40% thủ tục được thực hiện trả kết quả qua hệ thống Bưu điện và 60% thủ tục được trả trực tiếp tại Bộ phận trả kết quả tập trung tại Trung tâm, đã tạo điều kiện thuận lợi phục vụ cho người dân và doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần.

Bằng hành động cụ thể và trên tinh thần cầu thị, đầu năm 2017 tỉnh đã ban hành Quy chế “Xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp gắn với trách nhiệm người đứng đầu” tại Quyết định số 353/QĐ-UBND ngày 24/01/2017 nhằm quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong thực hiện công tác xử lý phản ánh, kiến nghị của doanh nghiệp đồng thời chỉ đạo các địa phương định kỳ tổ chức các buổi tiếp doanh nghiệp để kịp thời chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp trong quá trình hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Quảng Nam. Với các giải pháp trên, mục tiêu trên hoàn toàn khả thi.

- Nhưng đâu đó, một số DN vẫn phàn nàn về thủ tục hành chính - rào cản cho sự phát triển của DN cũng như môi trường kinh doanh địa phương, thưa ông?

Để góp phần giải quyết nhanh gọn các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp, UBND tỉnh đã thành lập Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư tỉnh Quảng Nam vào năm 2017 và trong năm 2018 sẽ thành lập 3 Trung tâm Hành chính công cấp huyện tại thành phố Tam Kỳ, Hội An và thị xã Điện Bàn; thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và Tổ giúp việc của Ban chỉ đạo cải cách hành chính để theo dõi, chỉ đạo sát sao về nhiệm vụ cải cách hành chính trên toàn tỉnh.

Hằng năm lãnh đạo tỉnh thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp thông qua các buổi Tiếp doanh nghiệp định kỳ vào ngày 5 hằng tháng; Chương trình cà phê doanh nhân theo nhóm ngành, lĩnh vực, địa phương; giải quyết nhanh chóng các câu hỏi của doanh nghiệp, nhà đầu tư thông qua Cổng thông tin hỗ trợ doanh nghiệp tại địa chỉ http://htdn.ipaquangnam.gov.vn/... để tháo gỡ vướng mắc, kiến nghị từ phía doanh nghiệp khi hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại địa phương, tạo sự tin tưởng và đánh giá cao trong cộng động doanh nghiệp.

- Như ông nói ở trên, tỉnh Quảng Nam đã thành lập Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư Quảng Nam (IPA Quảng Nam) để phục vụ DN, người dân. Đến nay, đã đo đếm được hiệu quả của Trung tâm này?

Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư là đầu mối tập trung để các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh và một số cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh bố trí công chức, viên chức đến thực hiện việc hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cá nhân, tổ chức; tham gia đề xuất các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa nền hành chính nhà nước; thực hiện quảng bá tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu đầu tư phát triển của tỉnh; tuyên truyền, kêu gọi, tư vấn, thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào đầu tư tại tỉnh Quảng Nam; hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình triển khai thực hiện dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định, sự ra đời Trung tâm Hành chính công và Xúc tiến đầu tư đã góp phần nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC, tạo thuận lợi cho người dân và DN theo hướng 3 giảm (giảm thủ tục, giảm thời gian và giảm chi phí) dựa trên nguyên tắc “Tiếp nhận - Hướng dẫn một lần cho mỗi thủ tục” giúp rút ngắn thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp khi thực hiện thực hiện các thủ tục hành chính, góp phần cải thiện môi trường đầu tư tại tỉnh Quảng Nam.

- Xin cảm ơn ông!