(DĐDN) - Trong gần ba tháng đầu năm 2016, doanh số của Ford Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức rất ấn tượng với mức tăng trung bình lên tới hơn 65% so với cùng kỳ. Trong đó, doanh số của tháng 1 tăng kỷ lục lên tới hơn 70% với gần 2590 xe.

Ford-Việt-Nam

Cũng cần lưu ý rằng, vào những tháng đầu năm, theo chu kỳ của thị trường nhiều năm qua, doanh số của nhiều hãng xe sụt giảm. Vậy, “bí kíp” nào giúp Ford Việt Nam đạt mức tăng trưởng cao về doanh số như vậy?

Kiên định theo đuổi chiến dịch One Ford

Nhiều chuyên gia nhận định rằng, thành công của Ford Motor trong thập kỷ qua chính là nhờ ở chiến dịch One Ford (Một Ford) mà minh chứng rõ rệt nhất là chính kế hoạch này đã giúp Ford Motor vượt qua khủng hoảng giai đoạn 2008 - 2010 một cách thần kỳ mà không cần phải vay tiền từ chính phủ như nhiều hãng ô tô lớn khác của Mỹ. Không những vậy, Ford còn bỏ tiền ra để cùng vực dậy những hãng ô tô đang lâm vào tình trạng bi đát nhằm góp phần cứu nguy ngành công nghiệp được xem là rất quan trọng của Mỹ.

Dù không rơi vào tình trạng quá khủng hoảng như ở Mỹ giai đoạn 2008 - 2010, nhưng 5 năm trở về trước, Ford Việt Nam, tính đến nay dù là liên doanh có vốn đầu tư lớn nhất trong ngành công nghiệp ô tô vẫn cứ ì ạch trong tiêu thụ, xếp ở vị trí thứ 5 trở về sau trong hệ thống các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô tại VN. Tuy nhiên, với việc kiên định theo đuổi kế hoạch One Ford, Ford Việt Nam đã từng bước phát triển nhanh chóng, luôn nằm trong Top 3 về doanh số bán hàng tại thị trường VN.

Trên thực tế, doanh số ba tháng đầu năm của Ford Việt Nam là sự tiếp nối mức tăng trưởng kỷ lục từ năm 2015 với mức tăng 48% so với năm 2014, lần đầu tiên trong lịch sử đạt mốc 20,740 xe bán ra, được dẫn dắt bởi nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với toàn bộ các dòng xe Ford tại VN, đặc biệt là các dòng xe Ford Ecosport, Ford Ranger và Ford Transit.

Có nhiều điều trong kế hoạch One Ford để Ford Việt Nam kiên định theo đuổi, trong đó điều dễ nhận thấy là sự thay đổi nhanh chóng về sản phẩm với việc tất cả các sản phẩm đều có chất lượng như nhau, ở bất cứ thị trường nào, dù được sản xuất, lắp ráp tại Mỹ, Thái Lan hay VN. Riêng đối với thị trường VN, khác với thời gian trước đó, những năm gần đây, Ford Việt Nam luôn được đánh giá là một trong những DN hàng đầu đưa ra nhiều mẫu mã mới nhất, như năm 2015 đã tung ra tới 8 mẫu sản phẩm, bao gồm cả cải tiến, lẫn mới hoàn toàn. Những mẫu sản phẩm mới này, hễ được sản xuất ra là ngay lập tức có mặt tại VN như hàng loạt mẫu Ranger ( Được xem là “ông vua” bán tải tại VN) hay mẫu xe thân thiện môi trường, công nghệ hiện đại EcoSport, chiếc SUV compact thành thị, tiên phong mở ra một phân khúc xe mới tại thị trường VN; Ford Transit, mẫu xe luôn dẫn đầu phân khúc xe thương mại. Một ví dụ khác là cuối năm 2015 và đầu 2016, Ford VN đã tung ra Focus Ecoboost 1.5L mới được lắp ráp tại VN và Everest hoàn toàn mới nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan là hai đại diện tiếp theo của những dòng xe One Ford được chính thức ra mắt tại VN trong năm 2015, khẳng định nỗ lực mang những sản phẩm toàn cầu mới nhất tới nhiều người tiêu dùng trong nước hơn nữa với tiêu chí của 4 trụ cột thương hiệu: Chất lượng, thân thiện với môi trường, thông minh và an toàn.

Sự phát triển của Ford Việt Nam trong thời gian qua chính nhờ ở việc thực hiện tốt những mục tiêu mà chiến lược One Ford đề ra.

“Một đội ngũ”

Một điểm mấu chốt khác của chiến lược One Ford chính là yếu tố con người, nhân lực hay còn được gọi là “một đội ngũ”. Ford Việt Nam đã thực hiện thành công điều này, không những tối ưu hóa các nguồn lực tại VN mà còn tham gia rất sâu vào việc tối ưu hóa các nguồn lực toàn cầu trong việc thực hiện mục tiêu, kế hoạch, ứng dụng rộng rãi các công nghệ mới.

Những cá nhân xuất sắc tạo nên một tập thể xuất sắc, không ai khác chính đội ngũ nhân sự Ford Việt Nam đã góp phần tạo nên thành công của Ford. Hiện nay, đội ngũ này đang có phát triển nhanh chóng với 757 nhân viên đang làm việc tại Nhà máy ở Hải Dương, văn phòng tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Ngoài ra Ford đang tạo công ăn việc làm cho hơn 5000 lao động tại hệ thống các nhà cung cấp và đại lý chính hãng trên cả nước. Không chỉ đầu tư phát triển sản phẩm và chuyển giao công nghệ, Ford Motor còn đặt nền móng phát triển vững chắc tại VN thông qua chiến lược đào tạo con người, nâng cao kỹ năng quản trị… Ford Việt Nam hiện cũng là liên doanh ô tô duy nhất tại VN có Tổng giám đốc là người Việt.

Một trong những yếu tố liên quan đến đội ngũ chính là việc mở rộng, thiết lập các đại lý. Mạng lưới các đại lý uỷ quyền chính hãng và trung tâm dịch vụ trên cả nước của Ford Việt Nam liên tục được nâng cấp và mở rộng. Ngay từ đầu năm 2016, Ford Việt Nam đã khai trương thêm hai đại lý Nha Trang và Thanh Hóa, nâng tổng số lên 31 đại lý chính hãng trên 16 tỉnh thành trong năm 2015, và tiếp tục có kế hoạch mở rộng thêm đại lý ủy quyền với trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng dịch vụ, với mục đích mang đến cho khách hàng những trải nghiệm “sở hữu xe Ford” tốt nhất. Bên cạnh đó, Ford Việt Nam còn dưa ra chương trình “Xe Ford đã qua sử dụng chính hãng” chia các sản phẩm Ford đã qua sử dụng ra làm hai nhóm để tạo thuận lợi cho khách hàng cũng như việc kinh doanh của đại lý: nhóm xe được cấp chứng nhận (Certified Pre-Owned – CPO) và nhóm xe do đại lý chọn (Dealer Select/ Non CPO). Nhóm xe được cấp chứng nhận (Certified Pre-Owned – CPO) là các xe Ford được lắp ráp hoặc nhập khẩu bởi Ford VN (không tính xe Transit), được sử dụng dưới 3 năm và chạy ít hơn 100,000km; có lịch sử bảo hành đầy đủ tại các đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam. Các xe này sẽ được chuyên gia của đại lý kiểm tra kỹ thuật toàn diện 167 điểm và được gia hạn bảo hành ít nhất 1 năm hoặc 20,000 km bởi Ford Việt Nam. Với quy trình kiểm tra đầy đủ và việc bảo hành gia hạn bắt buộc, khách hàng có thể yên tâm sở hữu và sử dụng các xe CPO này. Nhóm xe do đại lý chọn (Dealer Select/ Non CPO là các xe không đáp ứng được các điều kiện CPO, nhưng vẫn được đại lý lựa chọn để kinh doanh. Quy trình kiểm tra và gia hạn bảo hành cho các xe này sẽ do đại lý trực tiếp đảm nhận.

Quy trình cấp chứng nhận CPO được Ford chuẩn hóa với một lộ trình kiểm tra nghiêm ngặt. Các xe sẽ được trực tiếp đánh giá bởi các chuyên gia về xe Ford đã qua sử dụng (Ford Assured Expert) của đại lý, những người đã được Ford Việt Nam đào tạo và cấp chứng nhận chuyên môn. Sau khi được kiểm tra kỹ thuật 167 điểm bởi các chuyên gia Ford Assured Expert, đáp ứng mọi điều kiện cần thiết và được đại lý mua gói gia hạn bảo hành an tâm 1 năm, các xe mới được làm thủ tục để chuyển tới cho Ford VN xét duyệt. Tại đây Ford Việt Nam sẽ tiến hành kiểm tra thông tin về các tiêu chuẩn của chiếc xe một lần nữa. Sau khi vượt qua vòng cuối cùng này, các xe được Đại lý chính thức cấp chứng nhận CPO và vẫn được Ford Việt Nam giám sát định kỳ…

Linh Nguyên

Bạn đang đọc bài viết “Bí kíp” của Ford Việt Nam tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,