Ảnh minh họa.

Tại phiên chất vấn, đại biểu Bùi Thị Thuỷ cho hay, khảo sát tại một số trường trung học phổ thông trong năm học 2017 - 2018 cho thấy khoảng 55-60% học sinh đạt khá, giỏi; tỷ lệ này ở lớp 11, lớp 12 còn cao hơn, lên tới khoảng 70%.

"Bộ trưởng có biết giấy khen hiện nay ở các nhà trường đang dần mất giá trị bởi vì cho quá dễ, kéo theo số lượng học sinh khá giỏi quá nhiều", đại biểu Thuỷ đặt câu hỏi chất vấn.

Trả lời trước Quốc hội, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ thừa nhận "bệnh thành tích" đã tồn tại từ lâu, mặc dù ngành Giáo dục luôn cố gắng nói không nhưng vẫn chưa đạt được kết quả tốt. Theo Bộ trưởng Nhạ, yếu tố thành tích còn liên quan tới văn hóa và thói quen của một bộ phận không nhỏ những người làm trong ngành giáo dục tại Việt Nam.

“Bộ Giáo dục và Đào tạo đang tích cực để hạn chế vấn đề này, cũng đã có những văn bản đề nghị bỏ rất nhiều cuộc thi, đồng thời ban hành các văn bản hướng dẫn để tiến tới việc không công nhận điểm các cuộc thi vào thành tích thi đua, nhằm làm sao cho kết quả phải phản ánh được chất lượng giáo dục thực tại.

Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục tiến hành đổi mới công tác thi đua trong trường học theo hướng thi đua phải thiết thực, hiệu quả, tránh chạy theo bệnh thành tích…”. – Bộ trưởng Nhạ nói.

“Tới đây, thông qua Luật Giáo dục chúng tôi đã đưa kế hoạch để làm sao kết quả phải phản ánh thật, có tính hậu kiểm. Những thầy cô nào thực hiện tốt đổi mới sáng tạo, có sản phẩm tích cực thì cơ sở và Bộ sẽ biểu dương chứ hạn chế đăng ký thi đua. Chính đăng ký thi đua mới là gốc gác khiến thầy cô phải chạy theo thành tích, chúng tôi rất hiểu điều này. Hiện nay, bệnh thành tích vẫn đang có dấu hiệu mạnh trở lại nhưng tới đây chúng tôi sẽ làm kiên quyết. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt về vấn đề này”. – Bộ trưởng Nhạ thông tin thêm. 

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng, Bộ trưởng nói gắn thành tích với việc đăng ký thi đua của các thầy cô giáo như vậy là chưa thoả đáng bởi điều này mâu thuẫn với luật Thi đua khen thưởng. Việc đăng ký thi đua là đưa ra mục tiêu phấn đấu, cũng là cơ sở để đánh giá công tác của các thầy cô giáo. "Tôi cho rằng đó không phải là lí do cốt lõi, cần phải tìm căn nguyên cốt lõi để khắc phục bệnh thành tích". - đại biểu Thắng nói.

Trả lời chất vấn này, Bộ trưởng Nhạ cho biết, đăng ký thi đua là tốt nhưng thi đua không thực chất dẫn tới thầy cô bị áp lực trong thi đua. Thi đua không đúng tinh thần với chỉ đạo của Bộ, trong đó có việc chạy theo bảng điểm đẹp để con cái vào được lớp chọn trường chuyên thì Bộ không khuyến khích và đang khắc phục vấn đề này.