Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh trực tiếp đi đón khách dịch vụ xe ôm (ảnh: FB Huynh Nguyen)

Ông Hồ Huy, Chủ tịch HĐQT Mai Linh trực tiếp đi đón khách dịch vụ xe ôm (ảnh: FB Huynh Nguyen)

Đúng là, việc Chủ tịch HĐQT một Tập đoàn vận tải hành khách lớn bất ngờ xuống đường chạy xe ôm khiến không ít người hiếu kỳ. Sau khi câu chuyện này được đăng tải, dòng trạng thái Facebook của người này đã thu hút gần 2.000 lượt quan tâm (like) và hàng trăm lượt chia sẻ (share).

Phải nói rằng, Mai Linh do ông Hồ Huy làm Chủ tịch đã trải qua thời kỳ rất huy hoàng, nhưng cũng có lúc gặp không ít sóng gió, nhất là trong thời buổi công nghệ tiên phong trong mọi lĩnh vực. Tuy nhiên, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, vị Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Mai Linh luôn biết cách chèo lái để đi qua khó khăn.  

Người viết vẫn còn nhớ lời ông chia sẻ như thế này: “Là một doanh nhân có gốc gác “lính”, tôi chấp nhận thử thách và sẽ nỗ lực vượt qua thử thách. Khát vọng của tôi là xây dựng một thương hiệu Việt nổi tiếng. Không có lý gì để doanh nghiệp Việt Nam thua trên sân nhà, nên cho dù khó đến mấy cũng phải làm được. 23 năm gây dựng công ty đầy những thăng trầm, nhưng tôi chưa bao giờ bỏ cuộc”.

Còn nhớ, cuối tháng 11/2017, Tập đoàn Mai Linh tuyên bố ra mắt xe ôm công nghệ với tên gọi Mai Linh Bike để “chạy đua” cùng các hãng xe công nghệ thời đại 4.0. Đó cũng chính là mốc đánh dấu sự “phản pháo” của doanh nghiệp Việt trên chính sân nhà.

Trước cuộc “quyết đấu” Uber, Grab này, rất nhiều câu hỏi đã đặt ra cho Mai Linh. Tiềm lực tài chính không bằng, thậm chí là quá yếu, công nghệ không có gì nổi bật, lại là người đi sau, Mai Linh liệu sẽ “đấu” được đến bao giờ?

Ai cũng nhận thấy “cuộc chiến” của Mai Linh nói riêng và các hãng vận tải nói chung trong nước với các hãng xe công nghệ khác như Uber, Grab chưa bao giờ là dễ dàng cả. Nhưng, các hãng xe công nghệ đang bộc lộ những bất cập nhất định. Mới nhất, ngày 10/01/2018, nhiều tài xế chạy xe ôm công nghệ đã “đình công” và tập trung phản đối hãng Grab vì tăng chiết khấu. Dù cho hãng Grab cho rằng, đây không phải là tăng chiết khấu mà chỉ là phần thuế thu hộ cho Nhà nước.

Do đó, Tập đoàn Mai Linh nếu muốn giành thị phần, thu hút đối tác thì phải giải quyết được vấn đề thu nhập cho người lao động, điều là yếu điểm của Uber, Grab. Đồng thời phải biết cách làm sao để cho toàn thể cán bộ, nhân viên đồng sức đồng lòng vì Tập đoàn, làm sao để cho khách hàng có cái nhìn thiện cảm để hướng tư tưởng sang “dùng hàng Việt”?

Và chuyện người Chủ tịch một Tập đoàn đích thân xuống đường làm tài xế xe ôm công nghệ đã phần nào trả lời cho những câu trên. Thực tế, ai cũng có khả năng truyền cảm hứng cho người khác ở một khía cạnh nào đó. Và người lãnh đạo muốn tạo nên hiệu suất làm việc cao, họ cần có khả năng truyền cảm hứng, truyền năng lượng đến không chỉ nhân viên mà còn tới cả đối tác, khách hàng.

Ông Hồ Huy đã nhắc các nhân viên của mình rằng “nghề vận tải như làm dâu trăm họ”, “Chúng ta phục vụ chứ không làm dịch vụ”“Hễ có thời gian rảnh, tớ lại trong vai tài xế, để xem, để lắng nghe và cảm nhận những vất vả khó nhọc của anh em, của nghề”.

Những hành động và lời nói thế này sẽ khiến cho nhân viên của ông có cảm giác bản thân họ đang được coi trọng, họ đang được góp sức vào công cuộc phát triển của Tập đoàn và họ cũng đang làm một công việc giống như lãnh đạo của họ đang làm. Đó là một động lực vô cùng to lớn giúp đội ngũ nhân viên đóng góp nhiều hơn cho Tập đoàn. Cao hơn, khách hàng sẽ có cái nhìn tốt hơn với thương hiệu màu xanh này.

Người viết nói lên những lời này không phải ngợi ca gì cá nhân ông Hồ Huy. Mà xét một cách công bằng, nền kinh tế của đất nước không thể phát triển nếu thiếu đội ngũ doanh nhân giàu nhiệt tình cách mạng, yêu nước thương dân, thông thạo khoa học kỹ thuật công nghệ, am hiểu văn hóa dân tộc, có kỹ năng tổ chức và quản lý sản xuất giỏi, có ý chí và nghị lực vượt qua thách thức để đưa đất nước thoát khỏi đói nghèo, hội nhập với kinh tế khu vực và quốc tế.