(DĐDN) - Mới đây, vỉa hè một số khu vực ở quận 1 (TP HCM) đã được gắn barie. Theo như giải thích của Khu quản lý giao thông đô thị số 1, Sở Giao thông vận tải TP HCM thì việc lắp đặt đồng loạt các barie trên vỉa hè của một số tuyến đường tại TP HCM nhằm ngăn chặn tình trạng nhiều xe máy cố tình lao lên vỉa hè để đi (khi đường tắc, nghẽn), gây nguy hiểm cho người đi bộ.

Rào chắn trên vỉa hè đường Nguyễn Du - Ảnh: Vietnamnet.

Chưa rõ công dụng cấm xe máy của nó đến đâu, nhưng ít nhiều đã tạo sự bất cập, gây khó chịu nhất định cho người dân. Nhất là người đi bộ và xe lăn.

Trước hết, chúng ta cần nói đến hai từ: Vỉa hè.

Do sự bất cập về qui hoạch, hệ thống vỉa hè đã bộc lộ rất nhiều hạn chế. Hầu hết đường phố đều có vỉa hè nhưng bề rộng thường rất hẹp (đa phần 3-6m) và không liên tục, cá biệt có phố không có. Trên vỉa hè thường có nhiều cây xanh với nhiều kích cỡ rất đa dạng và vô số cột điện, biển báo… chiếm phần lớn bề rộng vỉa hè.

Vỉa hè yếu kém là nguyên nhân kìm hãm sự phát triển của hệ thống vận tải công cộng và làm cho nhu cầu sở hữu xe cá nhân tăng cao đột biến… và tất yếu là làm cho tình hình ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp.

Thứ hai, chuyện ý thức giao thông của người dân.

Đề cập đến vấn đề ý thức giao thông của người Việt có quá nhiều người nói, báo đài nói, chuyên gia nói… Nên người viết chỉ đưa ra câu chuyện này.

Rằng, có người bạn đã tâm sự: “Hôm trước mình đang đi trên cung đường trạm thu phí xa lộ Hà Nội, lúc đó đường xe đang đông mọi người phải nhích từng chút một tuy nhiên vẫn còn chạy được, bỗng nhiên nghe tiếng la của một người đàn bà tương đối lớn tuổi, thì ra có một anh chàng vì mong được thoát khỏi cảnh “nhích từng chút một” sớm nên đã dẫm phải chân của người phụ nữ nọ. Thế là 2 bên khẩu chiến nhưng họ không để ý rằng sau lưng họ cả trăm người đang phải chịu cảnh đứng yên chỉ vì họ”.

Thiết nghĩ nếu mọi người biết nhường nhau một tí, làm theo hiệu lệnh của cảnh sát giao thông thì nếu có đông chúng ta cũng vẫn đi được dẫu cho có chậm cũng đỡ hơn là bị kẹt yên một chỗ. Có nhiều người nói lý do là tại sợ trễ giờ làm nên phải chen lấn, vậy tại sao bạn không cố gắng đi sớm một chút hoặc chọn một cung đường nào đó ít người đi hơn, làm như vậy vừa khỏe cho mình mà khỏe cho mọi người nữa, như vậy không tốt hơn sao?

Thậm chí vượt lên vỉa hè để “thoát thân” càng tạo nên cảnh “hỗn loạn” và hình ảnh xấu xí về giao thông trong mắt người nước ngoài. Vậy nên, những thanh barie xuất hiện dường như là vấn đề tất yếu?

Thứ ba, chuyện về cái tầm quản lý.

Cũng là barie, nhưng ở các nước tiên tiên họ lắp với độ cao từ 60cm – 80cm, đủ chiều cao lẫn khoảng cách cho khách bộ hành và xe lăn đi qua. Việc Tp HCM áp dụng vậy cũng có lý nhưng chưa hiệu quả. Bởi, việc lắp đặt các barie nói trên, một mặt gây khá chướng mắt, mất mỹ quan. Mặt khác, dễ gây tai nạn không đáng có cho người đi bộ, xe lăn trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, nhất là khi vào buổi tối. Cơ quản quản lý đường bộ ở TP Hồ Chí Minh có lẽ đã thấy đầy đủ sự bất cập của chính sách này và trả lại vỉa hè thông thoáng cho người đi bộ và chỉ nên coi đó là một chính sách “thí điểm” bất thành.

Hơn nữa, Theo quy định mới tại Nghị định 46/2016/NĐ-CP, người vi phạm sẽ bị mức phạt cao nhất lên tới 1,2 triệu đồng. Vậy tại sao không theo luật mà xử lý nghiêm? Giữa việc không leo lề do có rào chắn ngăn cản và không leo lề vì sợ vi phạm pháp luật, lý do thứ hai mới là điều tác động, cải thiện ý thức của người tham gia giao thông.

Cần làm cùng một lúc 3 giải pháp: Xử phạt, tuyên truyền, kết hợp với công tác quản lý chặt chẽ lòng đường và vỉa hè của các cấp chính quyền ở địa phương.

Hãy nhớ rằng: Tất cả mọi người tham gia giao thông đều đáng được bảo vệ như nhau. Nghĩa là, chuyện về những thanh barie vô tình nói lên ý thức giao thông người dân rất kém. Cũng như cái tầm quản lý của cán bộ chưa đạt.

Lầu Thanh