Phóng viên báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông TRẦN HOÀI AN, Tổng Giám đốc BIC về hoạt động kinh doanh cũng như những kết quả đã đạt được của Tổng công ty trong năm 2017.

- Năm 2017, ước tính toàn thị trường bảo hiểm Việt Nam tăng trưởng 21,2% so với năm 2016. Tuy nhiên, khối phi nhân thọ vẫn gặp tương đối nhiều khó khăn với mức tăng trưởng ước tính chỉ đạt khoảng trên dưới 10%. Ông có thể chia sẻ một số nguyên nhân ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng của thị trường bảo hiểm phi nhân thọ trong năm qua?

Năm 2017, mặc dù nền kinh tế Việt Nam đã bước qua giai đoạn khó khăn, tuy nhiên, riêng với khối bảo hiểm phi nhân thọ, các doanh nghiệp vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức. Theo số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tính đến hết tháng 10/2017, toàn thị trường mới chỉ tiêu thụ 204.999 xe ô tô các loại, sụt giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Còn theo số liệu của Tổng cục Thống kê, 9 tháng đầu năm 2017, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công ước chỉ đạt 46,7% so với kế hoạch, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016. Bên cạnh đó, tốc độ tăng trưởng tín dụng 9 tháng đầu năm theo Ủy ban Giám sát Tài chính Quốc gia cũng tương đối thấp, ước tính chỉ ở mức 11,5% so với cùng kỳ 2016.

p/Năm 2017, BIC tiếp tục duy trì là 1 trong 5 công ty bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Năm 2017, BIC tiếp tục duy trì là 1 trong 5 công ty bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Những yếu tố trên đã ảnh hưởng mạnh tới các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống vốn chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường như bảo hiểm xe cơ giới, bảo hiểm tài sản, bảo hiểm xây dựng – lắp đặt,… Ngoài ra, tình trạng cạnh tranh phi kỹ thuật vẫn diễn ra phổ biến cũng hạn chế mức phí thu được của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

- Trước bối cảnh thị trường như vậy, kết quả hoạt động kinh doanh của BIC năm 2017 có bị ảnh hưởng không, thưa ông?

Thị trường bảo hiểm phi nhân thọ có những khó khăn nổi cộm nhưng BIC là một trong những doanh nghiệp đã có kết quả kinh doanh khả quan và là một trong những doanh nghiệp trong ngành có mức tăng trưởng tốt.
Năm 2017, tổng doanh thu phí bảo hiểm của BIC ước đạt 1.825 tỷ đồng, tăng trưởng 9,2% so với năm 2016. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm gốc ước đạt 1.655 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm ngoái (dự kiến cao hơn mức tăng trưởng bình quân toàn thị trường). Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 186 tỷ đồng, tăng trưởng 13% so với năm 2017, tiếp tục duy trì là 1 trong 5 công ty bảo hiểm có tỷ suất sinh lời cao nhất trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Bên cạnh những kết quả kinh doanh tương đối khả quan, năm 2017, BIC cũng được ghi nhận ở nhiều mặt hoạt động khác như: được A.M. Best duy trì năng lực tài chính B+, năng lực tổ chức phát hành bbb-; xếp hạng Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, 1 trong 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam…

- Ông có thể chia sẻ những yếu tố đã giúp BIC đạt được những kết quả tích cực trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường không, thưa ông?

Dự báo các nghiệp vụ bảo hiểm truyền thống sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm 2017, ngay từ đầu năm, BIC đã xây dựng các giải pháp đồng bộ để gia tăng thị phần, song song với việc cân đối và giữ vững mục tiêu về hiệu quả và quản lý rủi ro.

  BIC được xếp hạng Top 10 công ty bảo hiểm phi nhân thọ uy tín nhất Việt Nam, Top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam, 1 trong 100 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam.

Chất lượng dịch vụ tiếp tục được BIC đặt lên hàng đầu nhằm mang tới cho khách hàng những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao với mức phí cạnh tranh và phù hợp với đa dạng nhu cầu và khả năng thanh toán của khách hàng. Trong năm 2017, BIC đã thành lập thêm gần 20 Phòng Kinh doanh, mở rộng mạng lưới hoạt động ra hầu khắp các tỉnh thành trên cả nước, sẵn sàng phục vụ ngay khi khách hàng có nhu cầu. BIC cũng ban hành nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn trong năm, mang đến nhiều giá trị gia tăng thiết thực cho khách hàng.
Đặc biệt, tiếp tục phát huy thế mạnh là thành viên của một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn nhất Việt Nam – BIDV, năm 2017 được BIC xác định là “năm Bancassurance (phân phối bảo hiểm qua ngân hàng)” thông qua với việc đẩy mạnh toàn diện quan hệ hợp tác với các ngân hàng liên kết trên toàn quốc. Kết quả, kênh phân phối này đã tăng trưởng ấn tượng 60%, đóng góp nhiều vào kết quả kinh doanh của BIC trong năm 2017.

p/Năm 2017, tổng doanh thu phí bảo hiểm của BIC ước đạt 1.825 tỷ đồng, tăng trưởng 9,2% so với năm 2016.

Năm 2017, tổng doanh thu phí bảo hiểm của BIC ước đạt 1.825 tỷ đồng, tăng trưởng 9,2% so với năm 2016.

- Ông có thể chia sẻ về những định hướng phát triển của BIC trong năm 2018 không, thưa ông?

Năm 2018, BIC sẽ tiếp tục kiên định với mục tiêu tăng trưởng gắn với hiệu quả hoạt động, trong đó, tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu; nâng cao chất lượng quản trị điều hành, chất lượng dịch vụ trước, trong và sau bán hàng; tập trung phát triển các kênh phân phối bán lẻ, đặc biệt là Bancassurance, áp dụng các chương trình công nghệ tiên tiến nhằm đáp ứng nhanh việc tạo ra các sản phẩm mới, kênh phân phối mới và kiểm soát chặt chẽ hoạt động bồi thường.

Trong năm 2017, BIC cũng đã hợp tác với PwC để xây dựng hệ thống chỉ tiêu đánh giá hiệu quả hoạt động cốt lõi (KPIs). Dự án này sẽ hoàn thành vào khoảng đầu năm 2018, dự kiến sẽ mang tới nhiều thay đổi tích cực trong hoạt động của BIC trong nhiều năm tới.

- Được biết ngày 28/12/2017 là ngày đánh dấu 12 năm BIC xuất hiện trên thị trường bảo hiểm Việt Nam, nhân dịp này, ông có chia sẻ gì tới các khách hàng, đối tác và những người luôn dõi theo những bước phát triển của BIC, thưa ông?

Nhân kỷ niệm 12 năm thành lập, thay mặt toàn thể cán bộ nhân viên BIC, tôi xin gửi lời cảm ơn và tri ân sâu sắc nhất tới các quý vị khách hàng, đối tác và những người đã luôn quan tâm, ủng hộ BIC trong suốt thời gian qua. BIC không thể có được những thành tựu ngày hôm nay nếu thiếu đi sự động viên, đồng hành của quý vị. Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hết mình để luôn là “tấm lá chắn tài chính” vững chãi, xứng đáng với sự yêu quý và tin tưởng của quý vị dành cho BIC.

Nhân dịp năm mới 2018, tôi cũng xin gửi tới các quý vị khách hàng, đối tác và các quý vị độc giả của báo Diễn đàn Doanh nghiệp lời chúc một năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

- Xin cảm ơn ông!