Báo Diễn đàn Doanh nghiệp: Mãi là người bạn của doanh nhân, DN

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp: Mãi là người bạn của doanh nhân, DN

01/11/2013 12:00 Sáng

(DĐDN) – Những ngày này 20 năm trước, cộng đồng doanh nhân, DN VN thấp thỏm chờ đón sự ra mắt số báo đầu tiên của báo Diễn đàn Doanh nghiệp – nguyên Tổng biên tập đầu tiên DĐDN Ngô Văn Hải xúc động nhớ lại – bao nhiêu nỗi niềm từ những nhọc nhằn đến niềm tự hào của doanh nhân, DN gửi gắm vào từng số báo.

Theo ông Hải, đây là thời điểm, cộng đồng doanh nhân, DN vừa tái thành lập, nền kinh tế thị trường vừa manh nha hình thành tại VN. Do đó, sự ra đời của báo Diễn đàn Doanh nghiệp dường như là một nhu cầu không thể thiếu lúc bấy giờ.

– Ký ức của ông về những ngày đầu mới thành lập tờ báo?

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp chính thức trở thành Cơ quan ngôn luận của VCCI được thành lập theo Quyết định của Bộ Văn hoá – Thông tin ngày 5/11/1993. Ngày 15/1/1994, số báo đầu tiên ra mắt bạn đọc.

Cả cơ quan Báo Diễn đàn Doanh nghiệp được thành lập, chỉ có một số ít phóng viên, biên tập viên, còn phần lớn là cán bộ, nhân viên chưa qua hoạt động báo chí, nhưng tất cả đều chung quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao. Toà soạn lúc đầu có 15 người, gần hai năm đầu việc biên tập, in ấn, phát hành đều được tổ chức tại TP HCM. Những số báo đầu tiên khổ 20 x 30cm, 32 trang được đóng ghim phát hành mỗi tháng 2 kỳ, chủ yếu là để biếu hội viên và các cơ quan trung ương, địa phương trong cả nước. Từ một tháng 2 kỳ, 6 tháng sau lên 3 kỳ/ tháng và một năm sau lên 4 kỳ/ tháng. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung thêm đội ngũ  phóng viên, biên tập viên, cán bộ nhân viên cho các bộ phận.

Chúng tôi lao vào làm việc không tính toán thu nhập, hay thời gian làm việc mà chỉ với quyết tâm đưa được tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, DN đến với bạn đọc. Lương cán bộ, phóng viên, biên tập có tháng cũng không có, kể cả tôi. Nhưng chúng tôi không hề nản lòng và tin chắc vào sự phát triển của tờ báo.

– Niềm tin của những cán bộ, phóng viên, biên tập lúc đó được bắt nguồn từ đâu, thưa ông?

Niềm tin của chúng tôi bắt nguồn từ chính cộng đồng doanh nhân, DN. Sự ra đời, tồn tại và phát triển của tờ báo dựa trên tiêu chí “Tiếng nói của cộng đồng doanh nhân, DN”. Hầu hết mọi người dân lúc đó đều chưa hiểu thế nào là kinh tế thị trường. Cộng đồng doanh nhân, DN muốn được tự do kinh doanh cũng gặp rất nhiều khó khăn về mặt tư duy. Người dân không phải ai cũng thông cảm với những người mà lâu nay được gọi với cái tên “tầng lớp bóc lột”. Cán bộ công chức cũng e dè, thậm chí gây khó khăn, cản trở…

Chính vì vậy, doanh nhân, DN muốn được thổ lộ, muốn được nói lên những bất cập, khó khăn của mình để xã hội ủng hộ, tạo điều kiện cho họ sản xuất kinh doanh. Họ muốn có nơi để họ đưa ra quan điểm của mình một cách chính thống, một cách rõ ràng. Đó chính là tờ báo của cơ quan đại diện cho họ.

Sự tin tưởng của cộng đồng doanh nhân, DN gửi gắm vào Báo Diễn đàn Doanh nghiệp là những động lực quan trọng giúp cán bộ, phóng viên, biên tập viên vượt qua các khó khăn, quyết tâm vì sự phát triển của tờ báo. Chúng tôi bắt đầu có những bước phát triển vững chắc.

– Những dấu ấn quan trọng nào của tờ báo lúc bấy giờ còn lưu lại với ông?

Vào tháng 6 năm 1996 đánh dấu bước trưởng thành mới của báo. Khổ báo được mở rộng lên 30 x 40cm, 16 trang giá bán từ 3.000đ/tờ xuống 2.500đ/tờ. Báo được in tại Hà Nội và tham gia vào thị trường báo cả nước, có mặt trên các sạp báo ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng… Công tác tiếp thị, phát hành báo được đẩy mạnh: Vừa thông qua đường của Cty phát hành báo chí trung ương, vừa liên hệ với các đại lý bán lẻ, các bưu cục địa phương… để mở rộng việc phát hành báo.

Cùng với việc đổi mới Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, Toà soạn tổ chức việc xuất bản “Bản tin Kinh tế – Thương mại VN” bằng hai thứ tiếng VN và Anh, mỗi tuần ra 3 kỳ, biên tập in và phát hành tại Hà Nội. Tuy thời gian phát hành không lâu nhưng việc xuất bản Bản tin Kinh tế – Thương mại VN nói lên quyết tâm của Toà soạn trong việc tìm tòi mở ra nhiều kênh thông tin mới cho DN trong cả nước. Đồng thời bám sát những vấn đề thời sự, kinh tế, chính trị của đất nước, trong khu vực… Báo cũng đã nhanh chóng tổ chức làm các số chuyên đề đem lại hiệu quả cao về công tác tuyên truyền, kinh tế cho báo. Nhiều số chuyên đề lần lượt ra đời được sự đón nhận trân trọng của DN và đông đảo bạn đọc: Nhịp cầu du lịch VN – ASEAN; Quan hệ VN – Bắc Âu;  Hợp tác Việt – Mỹ: Tiềm năng và triển vọng; Phát triển quan hệ Việt- Nhật; Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam vì sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp; Định hướng phát triển công nghiệp ôtô VN…

Toà soạn cũng quan tâm tới việc tập hợp ý kiến của cộng đồng doanh nhân, DN phản ánh những bức xúc về môi trường  kinh doanh lên các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước thông qua việc tổ chức nhiều cuộc hội thảo đối thoại giữa DN với các cơ quan nhà nước. Đặc biệt năm 1995, Hội thảo về “Chính sách kinh tế vĩ mô” thu hút 400 DN trong nước và hơn 100 DN nước ngoài tham gia, được cộng đồng DN hoan nghênh, có tiếng vang lớn trong dư luận lúc bấy giờ. Đây là cuộc hội thảo kinh tế lớn nhất từ trước tới nay được tổ chức ở Hà Nội. Toà soạn cũng tổ chức đường dây nóng kịp thời phản ánh những ý kiến, nguyện vọng của DN đối với Đảng và Nhà nước góp phần tạo nên hành lang pháp lý thông thoáng cho DN, giải toả những bức xúc của doanh nhân…

Để góp phần khơi dậy ý thức xã hội về tôn vinh DN, doanh nhân, Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đi đầu trong việc tổ chức cuộc thi viết về DN, doanh nhân ở nước ta. Đó là cuộc thi “Chân dung nhà DN” năm 1996. Cuộc thi đã tác động tích cực tới việc thay đổi cách nhìn nhận và đánh giá của dư luận xã hội về doanh nhân, góp phần xây dựng ý thức xã hội về việc tôn vinh doanh nhân – những người có vai trò vô cùng quan trọng trong thành công đổi mới ở nước ta. Tiếp theo, Báo phối hợp với Hội nhà báo VN mở cuộc thi “Nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả hoạt động DN” năm 1998 – 1999, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc tìm kiếm các giải pháp cho DN trong tiến trình hội nhập. Nhiều tác phẩm được trao giải thưởng, góp phần động viên DN, doanh nhân trong cả nước. 

Báo DĐDN sẽ mãi là người bạn, chỗ dựa đáng tin cậy của cộng đồng doanh nhân, DN VN.

Báo Diễn đàn Doanh nghiệp nhanh chóng hoà vào thị trường chung của báo chí cả nước thông qua việc quảng bá, tiếp thị, tham gia các hội báo Xuân hằng năm do Hội nhà báo VN tổ chức. Bìa số Xuân Tết Nguyên đán năm 1995 của Báo DĐDN được Ban tổ chức Hội báo xuân trao Bằng khen, ghi nhận một bước tiến trong việc trình bày báo. Những Tết sau đó Báo Xuân Diễn đàn Doanh nghiệp thực sự là những ấn phẩm có giá trị về kinh tế, văn hoá và xã hội. Những cuộc thăm dò bạn đọc hằng năm, tổ chức gặp mặt cộng tác viên, gặp gỡ các DN làm cho báo gần hơn với hoạt động phong phú của DN, ngày càng mang hơi thở của cuộc sống, dần dần thực sự là người bạn đồng hành của doanh nhân, DN.

– Ông đánh giá thế nào về Báo Diễn đàn DN ngày nay ?

Nền kinh tế thị trường đang bước sang giai đoạn hội nhập và mở cửa sâu rộng. Cộng đồng doanh nhân, DN cũng phát triển mạnh mẽ. Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng đang có những bước chuyển mình để hòa vào sự phát triển của thị trường báo chí nói riêng, sự phát triển của nền kinh tế nói chung. Từ nội dung đến hình thức của tờ báo đã có sự phát triển và đổi mới rất tốt.

Tôi tin tưởng vào những người đang và tiếp tục điều hành tờ báo. Tờ báo sẽ mãi là người bạn, chỗ dựa đáng tin cậy của cộng đồng doanh nhân, DN.

– Xin cảm ơn ông!

Bá Tú thực hiện



Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%