Báo chí và DN: Mối quan hệ tương hỗ

Báo chí và DN: Mối quan hệ tương hỗ

02/11/2013 12:00 Sáng

(DĐDN) – Không chỉ ở VN mà ở tất cả các nước, mối quan hệ giữa báo chí và DN rất gắn bó. Và tôi tin, FLC và Báo Diễn đàn Doanh nghiệp cũng có mối quan hệ tương tự.


Ông Doãn Văn Phương – Tổng giám đốc FLC nhận giải Sao Vàng Đất Việt 2013

Mối quan hệ DN và báo chí – nói đơn giản – là mối quan hệ qua lại hữu cơ, có đi có lại, nhưng nói đúng bản chất thì đây là mối quan hệ sống còn.

Tương hỗ

DN qua báo chí để nắm bắt nhiều thông tin hơn. Tình hình chính trị ở nơi nào ổn định thì có thể được đầu tư vào, nơi nào có bất trắc thì điều chỉnh chiến lược của mình. Ví dụ thông tin trên báo cho biết, tình hình chính trị ở VN mấy năm nay rất ổn định, đây là thông tin quan trọng để người ta quan tâm đầu tư vào VN. Ngoài một số phương tiện truyền thông chiếm tỷ trọng ít như panel hay các phương tiện truyền thông khác, báo chí được xem là kênh chính quảng bá thương hiệu, sản phẩm của DN bởi báo chí là phương tiện chính thống, phổ biến được cộng đồng dân cư chú ý nhất.

Báo chí cần đến DN như một đối tượng khai thác thông tin, là đối tượng để phản ánh, là chủ đề lớn thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Bởi thế, mối quan hệ DN và báo chí – nói đơn giản – là mối quan hệ qua lại hữu cơ, có đi có lại, nhưng nói đúng bản chất thì đây là mối quan hệ sống còn, dựa vào nhau để tồn tại và phát triển, nếu quan hệ tốt thì sẽ hỗ trợ cho nhau phát triển và ngược lại có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của cả hai bên hoặc một bên.

Tuy nhiên, tôi phải nói tới sự “trái chiều” của báo chí, chủ yếu là phản ánh thông tin không chính xác gây ảnh hưởng đến hoạt động của DN. Đây là “lỗi kỹ thuật” về mặt nhận thức, nhận định, thuần túy về chuyên môn do nắm bắt thông tin không đầy đủ hoặc không chính xác, nhưng cũng có một nguyên nhân khác là do bản thân nhà báo khi đến DN với động cơ không trong sáng, vụ lợi, gây khó khăn cho DN. Đây là những hành động thiếu đạo đức nghề nghiệp, cho dù DN có khuyết địểm, sai lầm, yếu kém thì phóng viên cũng không được làm việc với thái độ sai lệch, hành DN như thế. Ngay cả FLC cũng đang phải chịu một số hậu quả của việc này. Thậm chí, điều này đang trở thành một khuynh hướng rất đáng lo ngại.

Kỳ vọng lớn

FLC đã không chỉ một lần quyết liệt tự biến đổi chính mình để đón đầu cơ hội. Và trong những thời điểm đó, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của  báo chí, trong đó có Diễn đàn DN.

Ngay từ ngày thành lập, chúng tôi đã có một sứ mệnh, một tầm nhìn, một triết lý kinh doanh rõ ràng và luôn công khai mọi thông tin hoạt động của mình trên các phương tiện truyền thông để cổ đông, khách hàng, cộng đồng, cán bộ nhân viên có thể chủ động nắm bắt. Thông qua báo chí, chúng tôi đã chia sẻ chiến lược mới theo từng giai đoạn. Chúng tôi hiểu báo chí và tạo mọi điều kiện để báo chí hiểu chúng tôi.

FLC đã không chỉ một lần quyết liệt tự biến đổi chính mình để đón đầu cơ hội. Tập đoàn luôn cố gắng tìm ra cho được những “khe hở kinh doanh” trên thị trường, tận dụng mọi cơ hội cho dù nhỏ nhất và quyết liệt thực hiện nếu cần, cho dù có phải chấp nhận đi ngược chiều gió. Nói như các chiến lược gia, đó được gọi là… thị trường ngách. Và trong những thời điểm đó, chúng tôi rất cần sự hỗ trợ của cơ quan báo chí, trong đó có Báo Diễn đàn Doanh nghiệp.

Trong khi thị trường bất động sản vẫn còn trong khủng hoảng, FLC lại lần lượt triển khai mua bán dự án và âm thầm chuẩn bị cho một thời kỳ mới sắp đến, khi kinh tế vĩ mô nhen nhóm những tín hiệu tích cực. Gần đây nhất, thị trường ghi nhận cú đột phá mới của FLC thông qua thương vụ mua lại 99% phần vốn của chủ đầu tư dự án khu đô thị Alaska Garden City (đổi tên thành FLC Garden City), với tổng mức đầu tư 3.500 tỉ đồng. Và mới nhất là việc FLC Globalđầu tư sang Myanmar và trở thành KLX trên HNX cũng khẳng định chúng tôi đang bước sang một trang mới.

Nhân dịp Báo Diễn đàn Doanh nghiệp tròn 20 tuổi, tôi mong rằng tờ báo của cộng đồng DN doanh nhân VN cũng sẽ bước sang một trang mới – sáng tạo, mạnh mẽ và thành công hơn.

 Doãn văn Phương
TGĐ tập đoàn FLC



Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%