Techcombank) và Bảo hiểm Manulife của Canada vừa ký kết hợp tác bảo hiểm độc quyền tới 15 năm

Techcombank) và Bảo hiểm Manulife của Canada vừa ký kết hợp tác bảo hiểm độc quyền tới 15 năm.

Mới đây nhất, Ngân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và Bảo hiểm Manulife của Canada vừa ký kết hợp tác bảo hiểm độc quyền tới 15 năm. Theo đó, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của Manulife sẽ được bán qua kênh phân phối là 300 chi nhánh và tệp khách hàng cá nhân hiện hữu là 1,4 triệu của Techcombank.

Trước đó, thị trường cũng chứng kiến nhiều cuộc "hôn nhân" giữa ngân hàng và bảo hiểm với cam kết dài lâu. Đầu tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng vừa ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life kéo dài 20 năm. Trước khi bắt tay với Dai-ichi Life, Sacombank từng có ý định lập liên doanh bảo hiểm nhưng sau đó lại không thực hiện vì lo ngại không hiệu quả.

Hồi cuối tháng 8, VietinBank cũng độc quyền bán chéo bảo hiểm cho Aviva. Ngân hàng Quốc dân NCB cũng có đối tác độc quyền là Prevoir. Tương tự, cả Maritime Bank và VIB đều đang bán chéo sản phẩm bảo hiểm theo dạng "độc quyền" cho Prudential. Nam A Bank cùng hợp tác PWD cũng 15 năm…

Có thể thấy, trào lưu “hôn nhân” này đang diễn ra khá tích cực và điều này hẳn khiến nhiều người đặt câu hỏi, phải chăng mảng Bancassurance đang rất màu mỡ?

Các ngân hàng đều có hy vọng chung rằng thị trường bảo hiểm ở Việt Nam còn rất tiềm năng và sự hợp tác này sẽ có thêm nguồn thu mới trong bối cảnh hoạt động cho vay truyền thống đang bão hòa và lãi suất có xu hướng giảm.

Đơn cử như việc lấn sân sang mảng bảo hiểm, Techcombank cho biết doanh thu phí bảo hiểm trong năm 2016 đạt 520 tỷ đồng, nhưng ngân hàng đặt kế hoạch 5 năm tới con số này tăng gấp 20 lần lên 10.000 tỷ bằng việc hợp tác độc quyền với Manulife.

Còn Sacombank không đề cập về con số cụ thể của bảo hiểm mang lại, nhưng kỳ vọng rằng nguồn thu từ hoa hồng phí bảo hiểm dự kiến sẽ đóng góp 15-20% trong tổng thu dịch vụ của ngân hàng, từ đó góp phần tạo nền tảng vững chắc và dài hạn về tài chính, hỗ trợ cho nhà băng này thực hiện đề án tái cơ cấu hậu sáp nhập được thuận lợi hơn.

Bên cạnh đó, ngân hàng và công ty bảo hiểm cũng sẽ tận dụng lượng khách hàng cá nhân đông đảo của nhau đang có và hình thành trong tương lai cùng mạng lưới hoạt động rộng khắp cả nước. Khách hàng giờ đây chỉ cần đến một điểm giao dịch duy nhất của ngân hàng dựa trên hệ thống mạng lưới rộng khắp là có thể tiếp cận được các dịch vụ bảo hiểm với đầy đủ các sản phẩm. Trong khi đó các hãng bảo hiểm thì tự tin rằng với bề dày hoạt động của họ cũng như niềm tin đã tạo dựng cùng sự tăng trưởng ấn tượng thời gian qua thì việc hợp tác với ngân hàng sẽ vô cùng thuận lợi.

Với cuộc đua thâm nhập mạnh mẽ vào hệ thống, mạng lưới ngân hàng của các hãng bảo hiểm, thị trường bảo hiểm Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong vài năm tới.