Bán vốn cổ phần SCIC tại Vinamilk: Rộng cửa cho nhà đầu tư

Bán vốn cổ phần SCIC tại Vinamilk: Rộng cửa cho nhà đầu tư

24/11/2016 9:32 Sáng

(DĐDN) – Tuy chỉ chào bán 9% cổ phần/ vốn điều lệ và chỉ chiếm một phần vốn trong tổng sở hữu của Tcty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) tại CTCP Sữa VN (Vinamilk-VNM, HoSE), nhưng đợt bán vốn này đang thu hút nhiều nhà đầu tư quan tâm, đặc biệt các nhà đầu tư nước ngoài.

img_1417-copy

Được biết, cơ hội tham gia đợt đấu giá 9% cổ phần VNM sẽ không hạn chế với cả cổ đông hiện hữu của VNM muốn nâng tỷ lệ sở hữu, hoặc với đối tác chiến lược như của MorganStanley.

VNM là một trong những hàng hóa sinh lợi tốt nhất cho danh mục của các nhà đầu tư (NĐT) giá trị lẫn tăng trưởng trong nhiều năm qua ở thị trường chứng khoán VN (TTCKVN).

Cổ phiếu hàng đầu về mức sinh lợi

Với phía các NĐT dài hạn, VNM luôn là hàng hóa được “điểm danh” sinh lợi hấp dẫn. Các quỹ đầu tư nước ngoài đều nhìn nhận về VNM là cổ phiếu đáng nắm giữ nhất trên thị trường. Và VNM luôn nắm giữ vị trí quan trọng nhất (top holding) trong các danh mục đầu tư của các quỹ ngoại. Không nói đến nguồn cổ tức ngọt ngào VNM mang lại cho SCIC mỗi năm, thì riêng VinaCapital, một trong những cổ đông chiến lược đầu tiên của Vinamilk kể từ những năm đầu CPH và đại chúng cho đến 2015, đều luôn đánh giá VNM đã và sẽ tiếp tục là một trong những cổ phiếu hấp dẫn nhất sàn chứng khoán HoSE, và là một trong những cổ phiếu sinh lợi tốt nhất trong danh mục họ nắm giữ. Hẳn cũng vì lẽ đó, VinaCapital rất tự tin cùng các “bà đỡ” khác trong liên doanh tư vấn VinaCapital, SSI & Morgan Stanley đã tiếp nhận tư vấn đợt bán vốn cổ phần 9% của SCIC tại Vinamilk.

500 triệu USD là thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao của Cty USD, tỷ suất thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao / doanh thu là 25% (số liệu 2015).

Sức hấp dẫn của VNM trước hết đến từ sức mạnh nội tại của DN. Ông Trần Chí Sơn, Trưởng Bộ phận Tài chính VNM khẳng định, VNM hiện là nhãn hiệu hàng đầu về ngành sữa, cũng là Cty bán lẻ và tiêu dùng lớn nhất của VN. VNM sở hữu 215 điểm bán hàng, hơn 200 mã sản phẩm trong danh mục hàng bán, doanh thu tăng trưởng 21%/ năm và lãi ròng hàng năm đạt 17%/năm trong suốt 5 năm qua. Với tổng doanh thu 1,8 tỷ USD, EBITDA (thu nhập trước thuế, trả lãi và khấu hao) của Cty đạt 500 triệu USD, tỷ suất EBITDA / doanh thu là 25% (số liệu 2015). Cần lưu ý là VNM có hệ số nợ/ tổng tài sản dao động từ 23-24% và hệ số nợ/ vốn chủ sở hữu từ 30-31% (Nguồn: BCTC 2014,2015) và với hệ số này thì họ không phải là DN có tỷ lệ nợ cao, mặc dù cũng không bỏ phí đòn bẩy nợ. Mặt khác, chi phí hoạt động cũng không quá cao. Do đó tỷ suất EBITDA này áp dụng với VNM ở cương vị DN có tài sản lớn, chi phí khấu hao dài/ các hạng mục đầu tư cơ bản, đã thể hiện được mức lợi nhuận cao hơn thông thường so với các DN bán lẻ, tiêu dùng cùng nhóm.

Cũng theo số liệu VNM thống kê, hệ số trả cổ tức của Cty tăng qua các năm, từ 29,3% tăng đến 43,9%, 44,9%, 61,2%, 60,4% và tận 82,4% lần lượt các năm 2011 -2015. Có thể nói đầu tư dài hạn để nhận cổ tức từ VNM là một lựa chọn vượt trội so với nhiều hàng hóa hoặc kênh đầu tư khác. Vì vậy, bất kì nhà đầu tư nào, cũng thấy được ngay sức hút VNM cũng như triển vọng của thị trường gần 100 triệu dân vẫn đang “khát sữa” để muốn rót vốn vào DN đứng đầu ngành sữa, dù là đầu tư lâu dài hay ngắn hạn.

Những hướng mở tích cực

Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch hội đồng thành viên SCIC nhấn mạnh, sau đợt bán vốn 9%, việc SCIC có thoái vốn tiếp phần còn lại ở VNM hay không, chưa thể nói trước được.

Với các NĐT, điều đó không làm bớt sức hấp dẫn của cơ hội sở hữu trọn lô 9% vốn điều lệ thực góp, tương đương 130.630.809 cổ phần VNM hoặc chỉ một phần trong đó, mặc dù giá khởi điểm chưa công bố và được dự đoán sẽ khá cao. Bởi theo quy định, giá đặt mua của NĐT không được thấp hơn giá khởi điểm và mức giá sàn mà SCIC đưa ra của ngày chào bán.

Nhiều NĐT tính toán, họ sẽ phải chấp nhận “mua sỉ” VNM theo giá thị trường. Dù vậy, với nhìn nhận VNM là một cổ phiếu quá mức hấp dẫn, NĐT muốn sở hữu một lúc khối lượng lớn sẽ phải mua gom nhiều lần, theo đó rủi ro do bị “đội giá” dẫn đến phải bỏ ra chi phí đắt hơn so với mua đấu giá cạnh tranh một lần.

Bà Hoàng Thị Hoa, GĐ Nghiệp vụ Đầu tư Dragon Capital cho rằng là một trong những cổ phiếu thanh khoản tốt trên thị trường, ít nhà đầu tư chịu sang tay VNM khối lượng lớn. Dù vậy, để thực sự hấp dẫn, giá khởi điểm chào bán VNM trong công bố mở hồ sơ đăng ký đấu thầu nên được tính thấp khoảng 7-10% (gần hoặc tối đa biên độ được phép), từ đó kích thích nhiều NĐT đăng ký hơn.

Điểm tích cực nhất trong đợt chào bán 9% cổ phiếu VNM của SCIC, không chỉ là mang đến một cơ hội đầu tư cụ thể, mà còn là sự tiên phong về việc mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư, đặc biệt là NĐT nước ngoài. Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Tổng Giám đốc SCIC cho biết SCIC đã làm việc với NHNN để có những “cởi mở”, tạo cơ hội mở rộng cho các NĐT nước ngoài, đặc biệt khi họ tham gia đấu thầu cạnh tranh trong đợt mở bán (tức 2 nhà đầu tư trở lên), với các ưu tiên như: Chấp nhận cho những NĐT nước ngoài chưa lưu trú tại VN và chưa mở tài khoản ở VN tham gia. NĐT được phép ký quỹ bằng USD và nếu trong trường hợp không trúng thầu được hoàn khoản ký quỹ cũng bằng USD trong vòng 3 ngày kể từ đợt đấu giá.

“Đây là một trong hướng mở có ý nghĩa rất khuyến khích, thu hút sự quan tâm của những NĐT nước ngoài tương lai, những người chưa có tài khoản tại VN tham gia đợt bán vốn này. Về lâu dài, nếu quy định này và cả các cách thức công bố thông tin, tư vấn, roadshow… cũng được áp dụng cho các hàng hóa lớn và các đợt đấu giá, thoái vốn cổ phần nhà nước lớn đối với Mobiphone, Sabeco, Habeco… sẽ tạo niềm tin về sự minh bạch và cơ hội tiếp cận thông tin bình đẳng giữa các NĐT trên thị trường, giảm bớt các rào cản, quy định đầu tư đối với NĐT nước ngoài, qua đó tạo hành lang thông thoáng để họ muốn đầu tư vào VN cũng thấy dễ dàng hơn, góp phần mang lại hiệu quả bán vốn cho nhà nước”, bà Hoa nhận xét.

 Lê Mỹ

>> SCIC bán 9% vốn Vinamilk ai được, ai mất?

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng