(DĐDN) -

Từ định hướng phát triển ngành kinh tế dịch vụ như một mô hình thí điểm tại địa bàn quận 1, TP HCM, năm 1982 Cty Dịch vụ Quận 1 ra đời với chức năng kinh doanh ở những lĩnh vực sơ khai của ngành dịch vụ với số vốn ban đầu chưa đến 70 triệu đồng, qua hơn 32 năm xây dựng và phát triển, đến nay Cty Cổ phần Dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (SAVICO) đã có vốn chủ sở hữu trên 750 tỷ đồng và tổng tài sản gần 3.000 tỷ đồng.

Kinh doanh phân phối ôtô là một trong những lĩnh vực kinh doanh chủ lực của SAVICO

Hệ thống SAVICO đã phát triển gồm hơn 20 DN thành viên được tổ chức rộng khắp trên phạm vi cả nước, tập trung phát triển chuỗi hệ thống dịch vụ xe ô tô, xe gắn máy và dịch vụ bất động sản. Lao động toàn hệ thống hơn 2.500 người.

Khởi nghiệp từ mô hình dịch vụ sơ khai

Ông Mai Việt Hà – Phó Tổng Giám đốc SAVICO cho biết: Từ năm 1982 cả nước hoạt động trong nền kinh tế bao cấp, Quận 1 đã đề xuất ý tưởng phát triển ngành kinh tế dịch vụ như một mô hình thí điểm. Đề án ấy đã nhận được ủng hộ và Cty Dịch vụ Quận 1, tiền thân của SAVICO được thành lập. Với vị trí Trung tâm của Quận 1, TP HCM có nhiều cửa hàng hoạt động dịch vụ như may đo, giặt ủi, uốn tóc, giày da, sửa chữa xe, dịch vụ giữ xe, dịch vụ văn phòng, sửa chữa điện lạnh, điện tử… nằm rải rác trên địa bàn quận; Theo chủ trương của thành phố lúc ấy, những cơ sở này đòi hỏi phải được tổ chức, tập hợp lại để quản lý chuyên sâu theo ngành nhằm tận dụng tay nghề của các hộ tư nhân thông qua phương thức hợp tác kinh doanh. Ngày thành lập với 7 điểm kinh doanh phục vụ, đến năm 1985 khi thành phố tiến hành công tác cải tạo ngành công thương nghiệp; SAVICO cũng đã tập hợp và phát triển 90 cửa hàng và 140 điểm kinh doanh phục vụ, 127 điểm giữ xe 2 bánh… Chủ trương này đã góp phần mang lại hiệu quả kinh doanh cho Cty, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp đáng kể vào ngân sách Nhà nước, minh chứng cho sự phát triển tất yếu của ngành kinh tế dịch vụ.

Đến năm 1990, nền kinh tế xã hội được chuyển từ chế độ kinh tế tập trung sang kinh tế thị trường. Tình hình kinh tế xã hội lúc ấy tiếp tục diễn biến phức tạp và đầy khó khăn bởi sự đỗ vỡ hàng loạt của các Hợp tác xã tín dụng… Trong bối cảnh đó, SAVICO tập trung vào công tác quản lý, tìm mọi cách xoay sở, duy trì các hoạt động sẵn có, mở rộng một số lĩnh vực hoạt động mới, tạo tiền đề để phát triển. Năm 1991 mạng lưới SAVICO được chính thức định hình và phát triển. Ngoài tổng đại lý xe gắn máy Vindo Motor được thành lập 1990, SAVICO đã triển khai bán hàng cho các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, tham gia vào lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. Đây cũng chính là tiền đề dẫn đến sự hình thành mô hình kinh doanh dịch vụ gắn với thương mại. Đồng thời đầu tư vốn, mở rộng ngành hàng, liên kết các đơn vị kinh tế khác góp vốn kinh doanh, khai thác thị trường trong và ngoài nước để tiêu thụ và cung ứng hàng xuất nhập khẩu. Bằng chính hoạt động này SAVICO đã cân đối việc thanh toán lại trị giá hàng đại lý cho nước ngoài và mang lại lợi nhuận cho Cty.

Năm 1992, Cty Dịch vụ Quận 1 được đổi tên thành Cty Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn. Trong thời điểm này SAVICO vẫn xác định loại hình kinh tế dịch vụ chiếm một vị trí quan trọng, tất yếu trong nền kinh tế của đất nước. Từ đó SAVICO lấy hoạt động dịch vụ làm nền tảng cho tất cả các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư mở rộng các hoạt động như dịch vụ địa ốc, lắp ráp và kinh doanh xe gắn máy, phân phối và cung cấp dịch vụ ô tô, khai thác dịch vụ du lịch, Taxi… Đặc biệt, SAVICO đã mạnh dạn áp dụng dịch vụ hỗ trợ tài chính thông qua phương thức bán xe trả góp cho người tiêu dùng, đây là một bước đột phá mới vào thời điểm ấy đã mang lại cho SAVICO một hiệu quả nhất định… Từ đó quy mô hoạt động của SAVICO vượt khỏi phạm vi TP HCM và hình thành các Trung tâm thương mại, các chi nhánh, văn phòng, Cty con liên doanh liên kết tại các TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và các tỉnh thành trong cả nước. Do đó nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài đã tín nhiệm và chọn SAVICO làm đại lý phân phối sản phẩm như Toyota, Suzuki, Peugeot, Opel, Daihatsu và SAVICO đã tận dụng thế mạnh của từng đối tác, tiếp thu được công nghệ lẫn phong cách quản lý tiên tiến.

Đặc biệt năm 1996, SAVICO đã ký hợp đồng đại lý độc quyền phân phối xe gắn máy Suzuki tại vùng thị trường 19 tỉnh thành phía nam, tập trung, tổ chức kinh doanh mặt hàng xe gắn máy nhãn hiệu Suzuki... cùng với sản phẩm gia dụng của các thương hiệu như Toshiba, Minolta, Seiko…

Lấy dịch vụ - thương mại làm nền tảng

Ông Mai Việt Hà cho biết: Từ năm 1998, SAVICO tập trung chuyển hướng dần hoạt động của Cty sang mô hình Cty đầu tư, tiếp tục phát triển các loại hình dịch vụ thương mại, đầu tư và tham gia quản lý vào những ngành dịch vụ then chốt như ngân hàng, dịch vụ bưu chính viễn thông… Bên cạnh đó, SAVICO đã đẩy nhanh tiến độ đầu tư khai thác các dự án bất động sản có vị trí thuận lợi ngay tại trung tâm TP HCM, tạo được sự quan tâm của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Chuỗi dịch vụ ôtô rõ ràng khi SAVICO đã xây dựng và phát triển các đại lý phân phối sản phẩm và cung cấp dịch vụ cho các thương hiệu uy tín như: Toyota, Ford, GM… Hệ thống phân phối và dịch vụ xe gắn máy Suzuki, Đại lý phân phối sản phẩm dịch vụ viễn thông...

Đến cuối năm 2004, SAVICO kết thúc giai đoạn DNNN để chuyển đổi thành mô hình Cty cổ phần. Qua hơn 22 năm hoạt động và phát triển, với những bài học thực tiễn SAVICO đã xác định chiến lược phát triển theo mô hình Cty đầu tư tập trung vào 3 lĩnh vực: dịch vụ - thương mại, dịch vụ bất động sản, dịch vụ tài chính; Trong đó dịch vụ - thương mại làm nền tảng, đồng thời tái cơ cấu bộ máy tổ chức, phát triển nguồn nhân lực phù hợp với từng giai đoạn qui mô phát triển của SAVICO như sắp xếp các đơn vị cửa hàng xe gắn máy, hình thành hệ thống các Cty hoạt động chuyên ngành phân phối và cung cấp dịch vụ xe ôtô trong cả nước. Đến nay hệ thống SAVICO được phát triển trải dài rộng khắp cả nước với hơn 20 đơn vị thành viên… Tiếp tục lấy dịch vụ - thương mại là nền tảng hoạt động. Hiện nay SAVICO tập trung phát triển và mở rộng chuổi dịch vụ ô tô, xe gắn máy và hợp tác với các thương hiệu lớn như: Toyota, Ford, Chevrolet, Hyundai, Suzuki, Yamaha... Lượng xe tiêu thụ của toàn hệ thống ô tô SAVICO tăng trưởng qua các năm, bình quân 9,1%/năm.

Với kết quả đó, hệ thống SAVICO đã từng bước khẳng định vị thế là nhà phân phối ôtô số 1 VN với thị phần trong Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) tăng trưởng cao và ổn định, từ 6,4% trong năm 2008 cho đến nay đã xấp xỉ 10% với một hệ thống gồm 23 đại lý ôtô trên cả nước.

Hội nhập khu vực và quốc tế

SAVICO kiên định với mục tiêu xây dựng Cty trở thành Cty đầu tư chuyên ngành dịch vụ hàng đầu tại VN, hội nhập khu vực và quốc tế trên nền tảng 3 lĩnh vực là dịch vụ - thương mại, dịch vụ bất động sản và dịch vụ tài chính.

Với định hướng phát triển trong thời gian tới ông Mai Việt Hà khẳng định SAVICO kiên định với mục tiêu xây dựng Cty trở thành Cty đầu tư chuyên ngành dịch vụ hàng đầu tại VN, hội nhập khu vực và quốc tế trên nền tảng 3 lĩnh vực là dịch vụ - thương mại, dịch vụ bất động sản và dịch vụ tài chính. Cụ thể:

Về Dịch vụ - Thương mại: Mục tiêu của SAVICO là giữ vững vị thế là nhà phân phối và dịch vụ ô tô số 1 tại Việt Nam, từ 2015 sản lượng tiêu thụ toàn hệ thống tối thiểu chiếm 10% thị phần VAMA. Tiếp tục mở rộng mạng lưới kinh doanh và phát triển các dịch vụ gia tăng tiện ích cho khách hàng và duy trì tốc độ tăng trưởng doanh thu và hiệu quả từ hoạt động dịch vụ cũng như hiệu quả đầu tư của ngành.

Đối với hệ thống dịch vụ - thương mại xe gắn máy SAVICO đặt mục tiêu từ năm 2015, tập trung cung cố và phát triển hệ thống phân phối và dịch vụ xe gắn máy vào các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Suzuki… Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp phát triển và tăng trưởng dịch vụ và nâng cao hiệu quả đầu tư của ngành.

Về dịch vụ bất động sản, SAVICO sẽ tiếp tục củng cố và gia tăng hiệu quả của các chuỗi dịch vụ bất động sản hiện tại. Nghiên cứu tập trung xây dựng và phát triển chuỗi hệ thống các khu phức hợp, trung tâm thương mại nhằm hỗ trợ phát triển lĩnh vực dịch vụ thương mại như mô hình Savico Megamall tại Hà Nội. Bên cạnh đó khi điều kiện thị trường thuận lợi SAVICO đầu tư phát triển hệ thống văn phòng, căn hộ, khách sạn tại khu vực trung tâm các thành phố lớn.

Về dịch vụ tài chính, sẽ làm nhiệm vụ hổ trợ và thúc đẩy 2 lĩnh vực dịch vụ - thương mại và dịch vụ bất động sản. Tập trung các giải pháp nhằm huy động vốn, quản trị tài sản đầu tư, dòng tiền. Thực hiện công tác đánh giá và quản trị rủi ro toàn hệ thống…

Thành Trung

Bạn đang đọc bài viết Bản lĩnh SAVICO tại chuyên mục Doanh nghiệp-Doanh nhân của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,