Dù có hay không thì tính tới thời điểm hiện tại, DN được coi là “ông lớn” của ngành bán lẻ VN chỉ còn mỗi mình Saigon Co.op “đơn độc” chống chọi trong thương trường bán lẻ đầy khắc nghiệt.

Tuy nhiên, nhìn trên bình diện tổng thể thì lợi thế của ngành bán lẻ ở tất cả các phân khúc vẫn hoàn toàn nằm trong tay các DN Việt. Vấn đề còn lại là các DN có dám thay đổi để bứt phá hay không?

Nhiều chuyên gia kinh tế từng nhận định: Thị trường bán lẻ VN được xem là một trong những thị trường có tốc độ phát triển ấn tượng và hấp dẫn trên thế giới. Trong giai đoạn 2012 - 2016, tổng doanh thu bán lẻ và tiêu dùng cả nước luôn tăng trưởng dương. Cụ thể, tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa năm 2016 là 2.478.879 tỉ đồng, chiếm tới 79% tổng mức bán lẻ và doanh thu tiêu dùng.

Tuy nhiên, sự hiện diện liên tục với tần suất mở rộng quy mô nhanh chóng của các nhà bán lẻ lớn ở nước ngoài đang khiến sức cạnh tranh của các nhà bán lẻ Việt Nam ngày càng bị lấn át. Điều này đã được chứng minh bằng con số, tính lũy kế tới cuối năm 2015 tới nay, đã có 1.742 dự án đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa mô tô-xe máy, với tổng vốn đăng ký gần 5 tỉ USD, đứng trong nhóm 6 ngành nghề thu hút vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất.

Điểm hạn chế của DN bán lẻ nội chính là việc còn yếu kém nhiều trong năng lực quản trị lao động. Bên cạnh đó, bất cập về chi phí thuê, thời gian thuê, quản lý của cơ quan địa phương, khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng thấp... Đồng thời, hầu hết DN đều cho rằng gặp khó khăn nhất định khi tiếp cận nguồn cung hàng nội địa; Khả năng tiếp cận nguồn vốn cũng thấp. Đặc biệt, ngành bán lẻ không có gói hỗ trợ kiểu như gói 30.000 tỉ đồng như bất động sản, hay gói 100.000 tỷ đồng hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đặc điểm của ngành bán lẻ là trữ hàng cần số lượng vốn lớn. Thậm chí, với nhiều mặt hàng, nhà bán lẻ phải trả tiền trước rồi thu tiền sau nên nếu yếu vốn thì không thể nói hay được.