Tính đến hết tháng 6/2017, PNJ đã hoàn thành 53,66% kế hoạch doanh thu và 62,83% kế hoạch lợi nhuận của năm 2017. Với kết quả này, năm 2017 hứa hẹn sẽ là năm khởi đầu tốt đẹp trong giai đoạn 2 của chiến lược phát triển 10 năm (2012-2022) của PNJ.

p/Doanh thu và lợi nhuận của PNJ giai đoạn 2013-2016

Doanh thu và lợi nhuận của PNJ giai đoạn 2013-2016

Hoàn thành hơn 60% kế hoạch lợi nhuận

Công ty PNJ vừa công bố báo cáo tài chính Quý II/2017 với doanh thu thuần đạt 2,344 tỷ đồng, tăng gần 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh thu từ sản xuất, kinh doanh vàng bạc đá quý vẫn chiếm tỷ trọng lớn, khoảng gần 99,5%; còn lại là doanh thu từ cung cấp dịch vụ kiểm định vàng bạc đá quý, và kinh doanh đồng hồ và phụ kiện.

Trong khi đó, giá vốn hàng bán là 1.944 tỷ đồng, tăng 47,7% so với cùng kỳ năm ngoái do số lượng sản phẩm tiêu thụ của Cty đã tăng lên đáng kể khi mở thêm nhiều cửa hàng mới. Bởi vậy, lợi nhuận gộp Quý II của PNJ đạt hơn 399 tỷ đồng, tăng 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

99,5% là tỷ trọng doanh thu của PNJ đến từ sản xuất, kinh doanh vàng bạc, đá quý.

Trong kỳ, doanh thu tài chính của PNJ đạt 1,8 tỷ đồng, tăng 99,5% so với cùng kỳ năm ngoái, do lãi tiền gửi ngân hàng tăng và lãi chênh lệch tỷ giá từ các khỏan đi vay cũng tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, chi phí tài chính Quý II của Cty là 17 tỷ đồng, trong đó khoảng 16,6 tỷ đồng là chi phí lãi vay.

Tính đến 30/6/2016, tổng số tiền vay ngắn và dài hạn của PNJ ở các ngân hàng, tổ chức và cá nhân khoảng 1315 tỷ đồng, với lãi suất từ 2,8-8,2%/năm. Cty chủ yếu vay bằng tín chấp, thế chấp hàng tồn kho và một số bất động sản thuộc sở hữu của mình.

Mặc dù số tiền vay của PNJ khá lớn, nhưng hệ số nợ trên vốn chủ sở hữu tính đến cuối tháng 6/2017 ở mức rất thấp, chỉ bằng 0,75 lần. Nếu trừ đi lợi nhuận chưa phân phối trong Quý I và Quý II, thì hệ số này cũng chỉ ở mức khoảng 1 lần, quá thấp so với hệ số bình quân 2,15 lần của các DN ngoài quốc doanh. Điều này cho thấy tình hình tài chính của Cty rất lành mạnh.

Dù chi phí bán hàng và chi phí quản lý DN của Cty tăng lần lượt 42% và 23% so với cùng kỳ, nhưng doanh thu của PNJ tăng mạnh, nên Cty đã đạt lợi nhuận sau thuế Quý II là 128 tỷ đồng, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đưa lợi nhuận lũy kế 6 tháng đầu năm của Cty đạt 377 tỷ đồng, tăng tới 54,5% so với cùng kỳ.

Tăng vốn điều lệ để mở rộng mạng lưới

PNJ đã phát hành thành công gần 9,83 triệu cổ phiếu, chiếm 100% lượng cổ phiếu chào bán trong khoảng thời gian từ ngày 13/6/2017 đến ngày 14/7/2017 với mức giá bình quân gia quyền là 100.880 đồng/cổ phiếu. Tổng số tiền thu được từ việc chào bán cổ phiếu là 991,3 tỷ đồng. Sau khi trừ các khỏan chi phí tư vấn, tổng thu ròng từ đợt chào bán cổ phiếu này đạt hơn 975 tỷ đồng.

Có 21 nhà đầu tư cá nhân và tổ chức trong và ngoài nước đã tham gia mua khối lượng cổ phiếu nói trên. Trong đó, có 4 nhà đầu tư cá nhân trong nước là bà Vũ Thị Kim Ân, ông Vũ Đức Vẻ, ông Cao Ngọc Duy Nguyên và bà Nguyễn Thị Bích Hà đã mua tổng cộng 5.012.004 cổ phiếu.

Nhóm cổ đông do Dragon Capital quản lý gồm: Aquila Spc Ltd; DC Developing Markets Strategies Plc; IDRIS LTD; KB Vietnam Focus Balanced Fund và Vietnam Enterprise Investments Ltd cũng tham gia mua vào tổng cộng 2,9 triệu cổ phiếu PNJ.

Còn lại là các nhà đầu tư tổ chức, như Vietnam Holding Limited mua 139.000 triệu cổ phiếu, nâng tổng số cổ phiếu nắm giữ lên gần 3,5 triệu cổ phiếu; Coeli Sicav I- Frontier Market Fund mua 616.000 cổ phiếu, nâng tỷ lệ nắm giữ lên gần 1,9 triệu cổ phiếu; …

Như vậy, sau đợt phát hành riêng lẻ này, vốn điều lệ PNJ tăng lên 1.081 tỷ đồng, tương ứng 108.101.325 cổ phiếu đang lưu hành. Mục đích chính của việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ này là nhằm bổ sung nguồn vốn để tiếp tục mở rộng thêm mạng lưới cửa hàng trên toàn quốc. Tính tới đầu tháng 6/2017, số lượng cửa hàng PNJ trên toàn quốc đã lên tới 242, tăng 23 cửa hàng so với thời điểm đầu năm nay. Đây là con số rất lớn so với những đối thủ cạnh tranh của Cty hiện nay, như SJC mới chỉ có khoảng hơn 50 cửa hàng trên toàn hệ thống, DOJI cũng chỉ có khoảng hơn 30 cửa hàng.

Theo kế hoạch, PNJ vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh mở rộng mạng lưới hoạt động trên phạm vi cả nước, dự kiến tổng số cửa hàng của Cty sẽ tăng lên khoảng 300 vào năm 2018.

Những thách thức

Mặc dù Chính phủ đang siết chặt quản lý thị trường vàng, khiến nhiều DN phải đóng cửa, ngừng hoạt động, nhưng PNJ vẫn hoạt động rất tốt. Điều này chứng tỏ Cty đã đi đúng hướng khi chuyển mạnh sang lĩnh vực sản xuất, kinh doanh vàng nữ trang. Tuy nhiên, PNJ vẫn đang phải đối mặt với một số thách thức không hề nhỏ.

Thứ nhất, PNJ thiếu nguồn vàng nguyên liệu ổn định cho sản xuất nữ trang. Bởi vì từ nhiều năm nay NHNN không cấp phép cho bất kỳ DN nào nhập khẩu khẩu vàng nguyên liệu, buộc các DN phải mua vàng tái chế, vàng trôi nổi để làm nguyên liệu.

Thứ hai, vàng nữ trang có hàm lượng từ 95% trở lên phải chịu thuế suất xuất khẩu 2%, buộc PNJ phải xuất khẩu các mặt hàng thấp tuổi, khiến thị trường xuất khẩu bị thu hẹp.

Thứ ba, theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc; ASEAN- Hàn Quốc; ASEAN - Nhật Bản, đến năm 2018, thuế suất nhập khẩu vàng trang sức, mỹ nghệ từ các quốc gia này vào các nước ASEAN sẽ giảm xuống 0%. Trong khi đó, các sản phẩm vàng trang sức, mỹ nghệ nhập ngoại có mẫu mã đa dạng, kiểu dáng đẹp, giá thành thấp,… nên sẽ có nhiều lợi thế cạnh tranh hơn sản phẩm trong nước. Bởi vậy, nếu PNJ không tiếp tục nâng cao năng lực sản xuất, quản lý tốt chi phí sản xuất, kinh doanh và liên tục đổi mới mẫu mã sản phẩm, thì tham vọng phát triển thị phần nữ trang của PNJ có thể sẽ bị ảnh hưởng mạnh, mặc dù hiện nay PNJ đang là nhà sản xuất, kinh doanh nữ trang hàng đầu Việt Nam. Đó là chưa kể hiện nay một số đối thủ cạnh tranh lớn trong nước, như SJC, DOJI, … cũng đã và đang đẩy mạnh phát triển nữ trang.