Nghĩa là, toàn bộ hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam hiện nay đang phải “cõng” thêm chi phí từ 10 đến 15 tỷ USD/năm, khiến sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam bị giảm đáng kể.

Nguyên nhân khiến dịch vụ logistics ở Việt Nam có chi phí lớn thì có nhiều nhưng nhìn chung chủ yếu là do nhiều chi phí không tên; Đồng thời, hạ tầng ngành vận tải đường bộ còn thiếu sự liên kết, chưa cung cấp được các dịch vụ đủ tiêu chuẩn cho chủ sở hữu hàng hóa; Chưa khai thác hết tiềm năng của các cảng nước sâu.
Ví dụ: Các cầu trên Quốc lộ 91- tuyến huyết mạch đi vào Cảng Cần Thơ hầu hết cắm biển cho phép xe tải trọng 30 tấn, trong khi đó ra vào cảng đều là xe chở container có tải trọng trên 40 tấn. Điều này có nghĩa là, các xe này không thể đi qua cầu, nếu không có phí bôi trơn.

Để giảm chi phí logistics, cần triển khai gấp ba giải pháp: Một là, đã đến lúc Việt Nam cần giảm thiểu thủ tục giấy tờ trong quy trình thông quan, nghiệp vụ xuất nhập khẩu;

Hai là, xác định các tuyến hành lang kho vận chiến lược tại các cửa ngõ ở miền Bắc và miền Nam có chất lượng hạ tầng, môi trường luật định (giới hạn tải trọng, tốc độ, kích thước xe), có chính sách công cho ngành vận tải và kho vận;

Ba là, nâng cao nhận thức của cả DN Nhà nước lẫn tư nhân về cán cân lợi ích, chi phí của từng phương án lựa chọn phương tiện và chuỗi cung ứng trong hoạt động kinh doanh vận tải.