Apple nỗ lực lấn sân sang chăm sóc sức khỏe

Apple nỗ lực lấn sân sang chăm sóc sức khỏe

Crossover Health là một trong số ít các công ty chuyên làm việc với các nhà tuyển dụng bảo hiểm để cung cấp dịch vụ y tế và chăm sóc sức khoẻ gần hoặc ngay tại nơi làm việc. Trong số khách hàng của công ty này có mặt Apple và Facebook.

Crossover cũng có phòng khám ở New York và Bay Arena, và cung cấp những tính năng kỹ thuật số của mình, ví dụ như đặt lịch hẹn cùng ngày trên một ứng dụng di động.

Các cuộc đàm phán giữa Apple và Crossover đã diễn ra trong nhiều tháng, nhưng chưa hiện thực hóa thành thỏa thuận. Apple cũng đã tiếp cận nhóm chăm sóc ban đầu toàn quốc One Medical.

Các cuộc thảo luận về việc mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu đã diễn ra trong nội bộ đội ngũ chăm sóc sức khoẻ của Apple trong hơn một năm. Chưa rõ liệu Apple sẽ xây dựng mạng lưới các phòng khám chăm sóc sức khoẻ ban đầu của chính mình như thế nào, có tương tự như các cửa hàng bán lẻ thành công, hay đơn giản chỉ là hợp tác với những công ty hiện tại.

Cũng có thể Apple sẽ quyết định không thực hiện động thái này.

Một số chuyên gia coi động thái lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ban đầu của Apple như một cách để mở rộng mạng lưới bán lẻ. Mạng lưới toàn cầu của Apple với hơn 300 cửa hàng hiện là một trong những kênh bán hàng quan trọng nhất của hãng.

Nina Kjellson của Canaan - một nhà đầu tư công nghệ y tế nổi tiếng cho rằng, động thái này là hợp lý. "Điều này sẽ giúp xây dựng sự tín nhiệm với Apple Watch và các ứng dụng y tế khác”, bà cho biết.

"Apple đã hé mở sự thỏa mãn của người tiêu dùng, và trong lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ, một tỷ lệ đáng kể sự hài lòng đến từ chất lượng tương tác trong phòng chờ và phòng khám” - bà nói thêm.

Richard Milani - trưởng bộ phận biến đổi lâm sàng của Ochsner Health System ở New Orleans, một trong những bệnh viện đầu tiên sử dụng Apple Watch làm công cụ theo dõi sức khoẻ bệnh nhân, đồng ý rằng động thái của Apple có thể hợp lý.

"Một động thái như vậy sẽ không làm tôi ngạc nhiên vì Apple đã chứng minh rằng sự quan tâm của của mình đối với lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ không phải là hời hợt”, Milani nói. "Chăm sóc ban đầu rất cần có những ý tưởng và suy nghĩ mới”.

Apple dự kiến sẽ thực hiện một bước đi lớn mở rộng sang lĩnh vực chăm sóc sức khoẻ trong những năm tới. CEO Tim Cook gần đây đã nói rằng ông coi chăm sóc sức khoẻ là "cơ hội kinh doanh" chứ không phải là một nỗ lực từ thiện.

"Có rất nhiều điều khác trong lĩnh vực y tế”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune. "Có rất nhiều điều chúng tôi đang làm mà tôi không thể nói với bạn, một số trong đó rõ ràng là có một mảng kinh doanh thương mại trong lĩnh vực này”.

Tại Mỹ, nhu cầu về dịch vụ chăm sóc ban đầu vượt quá nguồn cung bác sĩ. Theo một số ước tính, vào năm 2025, có thể Mỹ sẽ thiếu hụt 35.000 bác sĩ chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Trong những năm gần đây, Apple đã tuyển dụng hàng chục bác sĩ, cố vấn chăm sóc sức khỏe và các chuyên gia y tế khác. Như CNBC gần đây đã đưa tin, Apple đã tuyển dụng ngôi sao đang lên về sức khỏe số của Stanford, Sumbul Desai cho vai trò lãnh đạo cấp cao.

Apple đang làm việc với Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ nhằm tìm cách tốt hơn để đẩy nhanh quá trình phê duyệt các phần mềm y tế kỹ thuật số. Công ty cũng hợp tác với các nhà nghiên cứu tại Stanford để xác định liệu Apple Watch có đủ chính xác và nhạy cảm để được sử dụng như một công cụ phát hiện một chứng rối loạn nhịp tim gọi là rung tâm nhĩ.

Apple có các dự án nghiên cứu và phát triển khác, bao gồm một nhóm nghiên cứu về một cảm biến theo dõi mức đường trong máu liên tục và không xâm lấn.

Công ty cũng đang nỗ lực biến chiếc iPhone trở thành trung tâm lưu trữ thông tin sức khoẻ bệnh nhân. Apple đã phát triển các công cụ phần mềm cho các nhà phát triển y tế nhằm tạo thuận lợi cho việc tuyển bệnh nhân cho các nghiên cứu lâm sàng (ResearchKit) và chia sẻ thông tin y tế với các nhà phát triển bên thứ ba (HealthKit).