Ngày 4/1, AST sẽ đưa 36 triệu cổ phiếu chính thức giao dịch trên sàn HoSE với giá tham chiếu 45.000 đồng/cp. Đây là doanh nghiệp thứ 2 độc quyền trong cung cấp suất ăn trong sân bay Nội Bài lên sàn.

Nắm giữ 35% thị phần quảng cáo

AST tiền thân là Taseco Nội Bài được tách ra từ mảng dịch vụ phi hàng không của Cty mẹ Taseco để kinh doanh và quản lý độc lập trong lĩnh vực dịch vụ hàng không, thương mại và khách sạn.

Theo kế hoạch tái cấu trúc của Tập đoàn, AST sẽ trở thành cty mẹ của Taseco Đà Nẵng (sở hữu 99,9%), Taseco Sài Gòn (65%); Taseco Oceanview (100%), Taseco Media (99,9%) và Cty liên kết là Cty CP Dịch vụ suất ăn Hàng không VN (Vinacs).

AST hiện có vốn điều lệ 360 tỷ đồng, tương đương với 36 triệu cổ phiếu. Tại mức giá tham chiếu chào sàn, AST có vốn hóa thị trường 1.620 tỷ đồng, trở thành doanh nghiệp dịch vụ hàng không lớn thứ 2 chỉ sau Cty CP Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (Sasco). Hai cổ đông lớn nắm giữ 70% cổ phần là CP Dịch vụ Hàng không Thăng Long - Taseco sở hữu 60% cổ phần và quỹ PENM IV nắm giữ 10% cổ phần. Ngoài ra, cty có 503 cổ đông khác nắm giữ 30% vốn.

149,8 tỷ đồng là tổng số nợ phải trả của CTCP Dịch vụ Hàng không Taseco tính đến ngày 30/09/2017.

Tại thời điểm 30/11, các quỹ thuộc cty quản lý như quỹ VFM cũng nắm giữ 1 triệu cổ phiếu AST với mức giá được ghi nhận là 48.000 đồng/cp, cao hơn 7% so với giá chào sàn.

Bên cạnh đó, AST cũng tham gia thị trường quảng cáo thương mại tại các sân bay. Theo bản cáo bạch, hiện cty đang nắm 32% thị phần quảng cáo tại sân bay quốc tế Nội Bài và 50% tại Nhà ga quốc tế, sân bay Đà Nẵng với nhiều khách hàng lớn như Samsung, SunGroup, BIDV, VCB...

Độc quyền cung cấp suất ăn tại sân bay

Một lĩnh vực được coi là độc quyền của AST là cung cấp suất ăn cho các chuyến bay tại các cảng hàng không thông qua đơn vị liên kết là CTCP Dịch vụ Suất ăn Hàng không Việt Nam. Doanh nghiệp này đang sở hữu 2 nhà máy chế biến suất ăn tại sân bay Nội Bài và sân bay Cam Ranh, và trong năm 2018 sẽ đầu tư thêm 2 nhà máy tại sân bay Đà Nẵng và Phú Quốc.

Một mảng được coi là kinh doanh chính của AST là kinh doanh khách sạn. Doanh nghiệp này hiện đang sở hữu khách sạn Alacarte Đà Nẵng Beach và đang tiếp tục tham gia đầu tư và quản lý vận hành khách sạn A La Carte Hạ Long Bay. Theo kế hoạch, dự án A La Carte Hạ Long Bay sẽ được khởi công xây dựng vào quý 2/2018.

Biên lợi nhuận tăng mạnh

Từ đầu năm 2012 đến nay, mặt bằng lãi suất huy động giảm mạnh đã giúp các doanh nghiệp trong nước tiếp cận được vốn vay với chi phí lãi vay rẻ hơn. Theo Ban Lãnh đạo Cty, AST hoạt động chủ yếu bằng vốn vay từ ngân hàng, từ mức lãi suất trên 20% những năm 2010-2011 xuống mức hiện tại khoảng 8-9%/ năm, qua đó hỗ trợ tích cực cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Cty.

Nhìn chung, biên lợi nhuận gộp của AST tăng khá mạnh trong giai đoạn 2015 – 2017. Trong đó, biên lợi nhuận gộp của kinh doanh bách hóa lưu niêm tăng từ 59% năm 2015 lên 90% năm 2017; biên lợi nhuận gộp của mảng dịch vụ nhà hàng - fastfood cũng tăng đáng kể từ 50% lên 66%.

Tương tự như biên lợi nhuận của Cty mẹ, biên lợi nhuận hợp nhất của AST cũng có những biến động khá tương đồng. Biên lợi nhuận của mảng bách hóa lưu niệm và kinh doanh nhà hàng dần được cải thiện qua từng năm. Đối với mảng kinh doanh khách sạn, tỷ lệ lấp đầy ngày càng cao khiến cho chi phí cố định trên một đêm phòng giảm xuống. Thêm vào đó, thị trường du lịch Đà Nẵng thuận lợi giúp cho Cty có thể đề xuất mức giá cao hơn cho khách hàng. Các yếu tố này giúp cho biên lợi nhuận của hoạt động kinh doanh khách sạn tăng trưởng tốt trong những năm qua. Biên lợi nhuận gộp của các hoạt động khác ổn định ở xung quanh mức 30%

Theo báo cáo tài chính, tính đến hết tháng 11 năm 2017, AST đạt 598 tỷ đồng doanh thu (bằng 93% kế hoạch năm) và lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng (bằng 90% kế hoạch năm).

Trong năm 2018, Cty đặt mục tiêu doanh thu 871 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 154 tỷ đồng. Tỷ lệ chia cổ tức Cty bằng tiền dự kiến từ 20-40%.