Áp giá trần với sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi: “Bỏ thì thương, vương thì tội”

Áp giá trần với sữa bột trẻ em dưới 6 tuổi: “Bỏ thì thương, vương thì tội”

15/03/2017 4:05 Chiều

(DĐDN)- Chỉ còn gần một tháng nữa, việc áp trần giá sẽ hết hiệu lực (31/3/2017). Vấn đề đặt ra là sau thời điểm này, cơ quan quản lý có quyết “dỡ trần” và nó sẽ tác động thế nào đến giá sữa dành cho trẻ em?

Sữa bột trẻ em trong một siêu thị TP HCM. Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Việc áp đặt giá trần với sản phẩm sữa bột cho trẻ em dưới 6 tuổi có hiệu lực từ 1/6/2014 theo Quyết định 1079/2014 do Bộ Tài chính ban hành. Hồi cuối tháng 5/2014, Bộ Tài chính công bố bảng giá bán buôn tối đa với 25 sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong đó phần lớn là những mặt hàng sữa loại 900g một hộp.

25 sản phẩm trong danh sách này thuộc 5 doanh nghiệp có thị phần lớn trên thị trường gồm: Công ty cổ phần sữa Việt Nam, Công ty TNHH Nestle Việt Nam, Công ty TNHH Frieslandcampina Việt Nam, Công ty TNHH dinh dưỡng 3A, Công ty Mead Johnson Việt Nam. Theo đó, những sản phẩm được áp trần bao gồm Dielac Alpha, Friso Gold, Frisolac Gold (của Dutch Lady), Enfamil, Enfagrow A+, Similac, Lactogen…

Tuy nhiên, theo các thành viên của Tiểu ban Thực phẩm dinh dưỡng thuộc EuroCham (NFG), đại diện cho năm công ty sữa đa quốc gia có mặt tại Việt Nam, từ khi biện pháp giá trần được áp dụng vào tháng 6/2014 bằng Quyết định 1079, nhiều khoản chi phí của doanh nghiệp sữa đã tăng như tỷ giá, chi phí điện, chi phí nhân công… Những thay đổi này đã tác động đến hoạt động của các nhà sản xuất và phân phối sữa.

Biện pháp áp giá trần với sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi được NFG đánh giá là đi ngược lại với chủ trương hoàn thiện nền kinh tế thị trường của Chính phủ và không chỉ tác động tới kết quả hoạt động ngắn và trung hạn của doanh nghiệp mà còn ảnh hưởng đến thương mại và triển vọng đầu tư trong dài hạn nói chung.

Đối với việc kê khai giá, NFG cho rằng nên được giữ đơn giản như đúng tên gọi của biện pháp này và không nên kèm theo các yêu cầu cung cấp cơ cấu giá, văn bản giải trình về mức giá mới (trừ khi Chính phủ nhận thấy việc điều chỉnh giá là bất hợp lý, dựa trên các bằng chứng rõ ràng và đúng đắn), thông báo phê duyệt mức giá mới từ phía cơ quan nhà nước… Bởi lẽ, các yêu cầu này thực chất đã biến việc kê khai giá trở thành một hình thức khác của việc đăng ký giá.

Để kéo giảm giá sữa, NFG đề xuất Chính phủ xem xét giảm thuế nhập khẩu sữa, thuế giá trị gia tăng. Ông Đinh Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài chính từng chia sẻ, việc bỏ giá trần đối với mặt hàng sữa trẻ em dưới 6 tuổi cần đảm bảo cạnh tranh, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp, Nhà nước và người tiêu dùng. Các doanh nghiệp cũng phải đảm bảo sự minh bạch và doanh nghiệp cần chứng minh điều đó.

Ông Nguyễn Tiến Thỏa – Tổng Thư ký Hiệp hội Thẩm định Giá Việt Nam (VVA), áp dụng quản lý giá trần trong giá sữa chỉ được coi như là một biện pháp “cấp bách” khi thị trường có biến động bất thường để bảo vệ lợi ích người tiêu dùng. Khi thị trường hoạt động bình thường thì phải gỡ bỏ biện pháp để cho thị trường tự điều tiết theo quy luật. Tránh những hệ lụy không tích cực cho đầu tư, cho sản xuất, kinh doanh.

 Nguyễn Việt 

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.46%
  • 4.48%
  • 5.97%
  • 2.99%
  • 22.39%
  • 10.45%
  • 1.49%
  • 1.49%
  • 13.43%
  • 19.4%
  • 5.97%
  • 4.48%