Theo ông Lê Quỳnh Mai, chính vì Công ty CP Đầu tư Đèo Cả - chủ đầu tư dự án hầm Hải Vân đã tuân thủ chuẩn xác các phương án đảm bảo chất lượng, an toàn do Tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) đưa ra nên đến nay đã hơn 22 tháng vận hành liên tục, chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra trong việc vận hành hầm Hải Vân 1. 

Liên quan đến các vêt nứt trong hầm Hải Vân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tưp/Đèo Cả cho biết thực chất chỉ là vệt bong sơn epoxy và ảnh hưởng nổ mìn đến hầm Hải Vân 1 nghiêm trọng chỉ là suy đón thiếu căn cứ của các chuyên gia thiếu thiện chí và thiếu dữ liệu khoa học

Liên quan đến các vêt nứt trong hầm Hải Vân, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết thực chất chỉ là vệt bong sơn epoxy.

Ông Mai cho biết: Tháng 1/2016, Công ty CP Đầu tư Đèo Cả nhận bàn giao hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT; Tháng 5/2016, Công ty đã tiến hành khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm và xác định có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu.

Tháng 12/2016, Công ty hoàn thành việc sửa chữa xong 8 vết nứt trên, được Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu, đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, Công ty còn cho sửa chữa lại hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC, cứu nạn cứu hộ khang trang, đẹp đẽ hơn so với trước khi tiếp quản.

Khi nói về các vết nứt người dân và báo chí phản ánh, ông Mai cho biết: Đó chỉ là những vết nứt bong sơn epoxy sau 12 năm sử dụng (tuổi thọ loại sơn này chỉ khoảng 5 năm). Tại các vị trí sơn epoxy bị bong thường tồn tại vết nứt rất nhỏ, và ảnh hưởng của vết nứt này đến an toàn kết cấu là không đáng kể, do đó không ảnh hưởng đến an toàn giao thông trong hầm Hải Vân 1.

“Đặc tính của phần vỏ hầm bị nứt là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt đèn, tạo thẩm mỹ cho hầm” - ông Mai khẳng định.

Ông Mai cho biết thêm: “Các vết nứt hiện nay trên vỏ hầm Hải Vân 1 đã xuất hiện từ trước khi thi công nổ mìn và trong quá trình thi công nổ mìn từ tháng 12/2016 đến nay, chúng tôi đều theo dõi hàng ngày và không thấy xuất hiện bất kỳ vết nứt nào mới. Do đó việc các chuyên gia nêu là không có cơ sở”.

Về kế hoạch sửa chữa các vết nứt, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư Đèo Cả cho biết Công ty sẽ tiếp tục theo dõi cho đến khi nổ mìn thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 kết thúc. Còn các vết nứt được đánh giá là có thể gây rủi ro cho kết cấu hoặc an toàn giao thông sẽ được sửa chữa ngay theo biện pháp đã được Bộ GTVT chấp thuận. Khi kết thúc nổ mìn thi công, Công ty sẽ sửa chữa toàn bộ các vết nứt cần sửa trong khoảng 3 tháng.

Khi PV đề cập đến việc xin báo cáo đầy đủ với Bộ GTVT và BQL 85 thuộc Bộ GTVT về giải pháp sửa chữa thì ông Mai thông tin: “Việc cung cấp văn bản của các đơn vị liên quan (Bộ GTVT, Ban QLDA 85): chúng tôi sẽ thực hiện sau khi được sự đồng ý của các đơn vị này”.

Trước đó, khi nhận được phản ánh của bạn đọc về việc xuất hiện hàng loạt vết nứt chân chim tại Hầm Hải Vân trong thời gian gần đây, phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp đã có mặt tại khu vực này để xác định thực hư. Theo quan sát của phóng viên Báo Diễn đàn Doanh nghiệp, các vết nứt xuất hiện nhiều nhất từ 2km đầu tiên theo hướng từ TP.Đà Nẵng ra tỉnh Thừa Thiên Huế và có xu hướng gia tăng trên đỉnh nóc hầm. Hiện tượng này đã khiến người và phương tiện tham gia lưu thông qua hầm không khỏi bất an.