Một sự cố hy hữu vừa mới diễn ra tại lễ hội chọi trâu Đồ Sơn – Hải Phòng khiến cơ quan chức năng phải rốt ráo rà soát lại và dư luận đặt câu hỏi có nên duy trì lễ hội này nữa không?

Khi trận chọi thứ 14 đang diễn ra thì trâu số 18 đã nổi điên, lao vào tấn công chủ mình; sừng trâu đâm xuyên qua đùi, một phần ngực và gáy... Ngay lúc đó, Ban tổ chức đã khẩn trương chỉ đạo các y bác sỹ và bộ phận y tế trực tại lễ hội cứu chữa kịp thời và đưa ông Đinh Xuân Hướng (chủ trâu số 18) đi cấp cứu tại bệnh viện Hải Quân. Nhưng đến 18h30 cùng ngày, ông Hướng đã tử vong sau 6 giờ cấp cứu.

Đây là bài học đau lòng nhất đối với công tác an ninh, an toàn tại lễ hội.

 Sau khi tấn công trâu và chủ trâu đối phương không thành, trâu số 18 bất ngờ quay lại rượt đuổi chính chủ mình.  

Nói gì thì nói chọi trâu là một trong những lễ hội mang tính bạo lực và mất an toàn nhất. Ở Tây Ban Nha họ có lễ hội đấu bò tót nổi tiếng khắp thế giới, có truyền thống hàng trăm năm và thỉnh thoảng cũng xuất hiện tình trạng người đấu bị bò tót húc chết.

Nhưng, cái khác ở đấu bò tót Tây Ban Nha là người đấu với bò, nên sự an toàn đã được tính đến một cách tỉ mỉ, và một điều quan trọng nữa là đấu bò tót ở Tây Ban Nha hầu hết mang tính thương mại, kinh doanh, tiền bản quyền truyền hình thu về không hề nhỏ. Nên những tai nạn hy hữu làm chết người đều được tính toán về mặt kinh tế.

Còn lễ hội chọi trâu ở Đồ Sơn là một nét văn hóa truyền thống xuất phát từ gốc tích lịch sử của người dân miền biển.

Một trong những sự tích về lễ hội chọi trâu Đồ Sơn – Hải Phòng là liên quan đến người hùng áo vải, Quận He - Nguyễn Hữu Cầu người làng Lôi Động xã Tân An, huyện Thanh Hà, vì cuộc sống ấm no của người dân vạn chài đã phất cờ chống lại phong kiến thối nát tàn bạo thời kỳ 1741 – 1751.

Tưởng nhớ công đức Quận He, hàng năm nhân dân Đồ Sơn mở hội chọi Trâu, múa cờ. Cũng có tài liệu cho rằng: “Mỗi khi đánh trận thắng, ông thường mổ trâu khao quân. Những con trâu chọi mổ bụng dứt dây lao ra, chọi nhau quyết liệt. Quân sĩ thấy thế hứng khởi reo hò vang dội. Kể từ đó, hàng năm, Nguyễn Hữu Cầu mở hội chọi trâu để cổ vũ động viên tinh thần quân sĩ”.

Một lễ hội mang tính truyền thống thuần túy được chắt lọc qua thời gian, tức là phải đạt đến những giá trị chân, thiện, mỹ. Vì vậy, một khi lễ hội phương hại đến tính mạng con người thì nên xem xét lại, đặc biệt là những hình ảnh bạo lực đôi lúc khiến người xem nổi da gà.

Các thiết chế văn hóa liên tục sinh ra cùng với quá trình cải tạo tự nhiên của con người, điều đó không có nghĩa là tập tục, tín ngưỡng mãi mãi tồn tại mà có thể phải điều chỉnh, thay đổi theo thời gian để thích ứng với thực tiễn cuộc sống. Chẳng hạn như lễ hội đâm trâu của đồng bào dân tộc thiểu số Tây Nguyên, trước đây được xem là nét văn hóa đặc sắc, nhưng bây giờ phải bỏ dần vì lý do nhân văn.