Alibaba đang thâu tóm thương mại điện tử toàn thế giới

Alibaba đang thâu tóm thương mại điện tử toàn thế giới

17/12/2016 6:16 Chiều

(DĐDN) – Thông qua chiến lược M&A, tập đoàn Alibaba của tỷ phú Jack Ma đang thâu tóm dần thị trường thương mại điện tử trên toàn thế giới.

alibaba

Alibaba hiện không còn giới hạn riêng trong thị trường Trung Quốc mà đã mở rộng ra nhiều thị trường khác trên thế giới

Để hoàn thành tham vọng này, ngoài việc sớm phát triển nền tảng công nghệ của riêng mình, Alibaba còn mở thêm nhiều dịch vụ giúp việc mua sắm trực tuyến trở nên dễ dàng hơn.

Hiện tại, Alibaba đang tích cực thực hiện những thương vụ mua bán và sát nhập (M&A) để hoàn thiện hệ sinh thái của họ. Cụ thể, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã mua lại các nhà sản xuất nội dung tin tức và video, các dịch vụ offline và các công ty trên toàn cầu với mục tiêu đánh chiếm thị trường thương mại điện tử bên ngoài Trung Quốc.

Sau đây là những thương vụ đáng kể mà Alibaba đã thực hiện để hoàn thành tham vọng thống trị thế giới của mình, trong đó có việc tăng cường rót vốn vào Mỹ, Hong Kong, Đông Nam Á, Ấn Độ và Nhật Bản.

Lazada: Đây là thương vụ cho thấy rõ mục tiêu của Alibaba khi muốn lặp lại thành công trong thị trường thương mại điện tử tại khu vực Đông Nam Á, như đã từng làm được ở thị trường Trung Quốc. Với Jack Ma – ông chủ của Alibaba, mục tiêu đạt một nửa doanh thu ở thị trường bên ngoài Trung Quốc thì đây là thương vụ đóng vai trò hết sức quan trọng.

Youku Tudou: Thương vụ thâu tóm công ty video trị giá khoảng 5 tỷ USD là khoản đầu tư lớn nhất của Alibaba cho tới thời điểm hiện tại. Nó là một phần trong chiến lược sản xuất nội dung, phát triển hệ sinh thái giải trí của chính họ. Trong bối cảnh những đối thủ cạnh tranh như Tencent và Baidu cũng đang đẩy mạnh mảng nội dung, thương vụ này đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc cung cấp các loại hình giải trí cho thị trường quê nhà sau khi Alibaba Pictures ra đời.

Didi Chuxing: Alibaba là đơn vị chống lưng cho ứng dụng gọi taxi Kuaidi – công ty sau đó đã hợp nhất với Didi tạo ra nền tảng gọi taxi lớn nhất Trung Quốc. Đây là tín hiệu cho thấy Alibaba đẩy mạnh vào dịch vụ mới bên cạnh thương mại điện tử. Tháng Tám vừa qua, Didi Chuxing đã đồng ý mua lại Uber Trung Quốc để chấm dứt cuộc chiến tỷ đô giữa hai công ty này tại thị trường lớn bậc nhất thế giới.

Suning Commerce: Thỏa thuận mua lại nhà bán lẻ điện tử Suning Commerce là tín hiệu cho thấy Alibaba có thể sẽ mở rộng sang lĩnh vực logistic, nhằm tiếp cận được với khách hàng trên khắp Trung Quốc và các thành phố khác.

Jasper Infotech: Thỏa thuận này giúp Alibaba đặt chân vào Ấn Độ – thị trường mà theo quan điểm của Jack Ma đang có tốc độ tăng trưởng rất giống Trung Quốc từ một thập kỷ trước.

Meizu: Alibaba xác định tạo hệ điều hành điện thoại di động YunOS của chính họ để trở thành sản phẩm thay thế cho Android và iOS của Apple tại Trung Quốc. Ngoài ra, việc đầu tư trực tiếp vào các nhà sản xuất điện thoại thông minh như Meizu cũng là một cách để đạt được tham vọng này.

South China Morning Post: Việc mua tờ báo phiên bản tiếng Anh lâu đời của Hong Kong cho thấy rõ tham vọng lấn sân vào lĩnh vực truyền thông truyền thống của Alibaba.

Bảo Trâm (theo Bloomberg)

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng