5 rào cản đối với xăng E5

5 rào cản đối với xăng E5

13/07/2015 3:44 Chiều

(DĐDN) –  Việc TP HCM dự kiến các doanh nghiệp (DN), cơ quan nhà nước ở TP HCM phải dùng xăng E5 nhằm “kích cầu” loại xăng này đang đi ngược quy luật thị trường.

xange5

Người tiêu dùng đặc biệt quan tâm tới vấn đề về giá cả xăng E5

Trong một cuộc họp mới đây của UBND TP HCM về lộ trình phân phối xăng sinh học E5 trên địa bàn TP HCM với sự tham dự của đại diện các Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Khoa học và Công nghệ… cùng các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu tại TP, Phó Chủ tịch UBND TP Tất Thành Cang đã cho biết, sắp tới TP sẽ tính đến việc yêu cầu chủ sở hữu các loại xe công thuộc cơ quan Nhà nước, DN tại TP HCM đang sử dụng ngân sách Nhà nước phải sử dụng xăng E5. Sở Công thương sẽ phối hợp cùng Sở Tài chính để tính toán kế hoạch này.

Tuy nhiên, liệu kế hoạch này có kêu gọi, vận động được người dân chuyển qua sử dụng xăng E5 khi so với các loại xăng khác, bản thân xăng E5 đang “cõng” trên mình những bất lợi, thậm chí còn không có lợi cho cả chủ DN kinh doanh xăng dầu.

Thứ nhất, cần đánh giá lại chất lượng của xăng E5. Một số khách hàng cho biết, khi phương tiện sử dụng xăng E5 nếu dùng ngay thì chất lượng tương tự như khi dùng xăng A92 nhưng nếu để qua vài ngày thì độ “bốc” của phương tiện dùng xăng E5 sẽ ít dần.

Hai là, người tiêu dùng đặc biệt quan tâm tới vấn đề về giá cả. Đúng ra, mục tiêu chính của việc chuyển đổi sang sử dụng xăng E5 là bảo vệ môi trường thì Nhà nước cũng cần có chính sách hỗ trợ bù giá để một lít xăng E5 có thể thấp hơn khoảng 1.000 đồng so với xăng thông thường, khi đó, khách hàng mới quan tâm. Đằng này, chỉ thấp hơn 300 đồng và đối với các hãng taxi khi sử dụng xăng E5 được bù giá thêm 100 đồng/lít. Mức hỗ trợ bù giá ấy còn quá thấp, nên DN và người dân chưa mặn mà cũng là điều dễ hiểu.

Ba là, xăng E5 tung ra thị trường vào đúng thời điểm xảy ra nhiều hiện tượng cháy xe nên người ta hoài nghi về xăng E5. Mặc dù, kết luận của các cơ quan điều tra cho thấy xăng E5 không liên quan gì tới hiện tượng cháy xe. Tuy nhiên, thực tế, tại thời điểm ấy, rất có thể một số cây xăng đã lợi dụng xăng E5. Họ đã nhập xăng E5 về pha thêm một số hóa chất khác trong đó có acetone là một chất dễ gây cháy, cực kỳ nguy hiểm đối với các phương tiện sử dụng nên đã tạo ra những vụ cháy, nổ. Cũng từ đó, xăng E5 đã vô tình trở thành “tội đồ” trong mắt nhiều người.

Nếu như TP HCM tiếp tục phân phối hai loại xăng như hiện nay sẽ khó mà phát triển việc kinh doanh xăng sinh học E5.
Bốn là, việc chuyển đổi sang bán xăng E5 cũng khiến các DN kinh doanh xăng dầu gặp khó khăn do phải đổi hoặc xúc bồn chứa. Đối với những bồn chứa nhỏ phải thay mới, thậm chí phải thay đổi lại hệ thống ống dẫn, van, khóa… Nhiều kỹ thuật thay đổi rất phức tạp, DN tư nhân không thể tự làm mà phải thuê người của Tập đoàn Xăng dầu VN. Tất cả những chi phí đó, DN không được hỗ trợ mà phải tự bỏ tiền túi ra làm, cũng khá là tốn kém. Do đó, DN ngại thay đổi vì chưa biết chuyển đổi sang bán xăng E5 chưa biết hiệu quả thế nào thì đã phải mất thêm chi phí chuyển đổi, bảo quản.

Năm là, đối với DN kinh doanh xăng dầu, kinh doanh xăng E5 rủi ro cao hơn so với xăng thường. Bởi vì xăng thường không háo nước nên trường hợp bị bồn xăng bị nước mưa ngấm vào thì xăng và nước tách riêng, dễ dàng lọc được. Còn xăng E5 rất háo nước nên khi gặp nước cả hai loại sẽ hòa quyện vào nhau thành một màu trắng đục, rất khó tách. Đồng thời, nếu bồn xăng E5 để lâu tỷ lệ bốc hơi, hao hụt sẽ nhanh hơn xăng thường cho nên xăng E5 chỉ thích hợp đối với những cây xăng có tỷ lệ khách hàng sử dụng cao. Đối với những cây xăng ít khách, xăng E5 tồn lâu trong bồn chứa dễ hao hụt, gây thiệt hại cho chủ DN.

Ngoài ra, theo nhận định của Đại diện Cty Dầu khí TP HCM thì việc phân phối hai loại xăng Mogas 92 và E5 RON 92 đã ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các cửa hàng xăng dầu. Nếu như TP HCM tiếp tục phân phối hai loại xăng như hiện nay sẽ khó mà phát triển việc kinh doanh xăng sinh học E5.

Nguyễn Minh Châu
Giám đốc Cty TNHH Tân Hiệp

Tags :

Bài viết đã chặn phản hồi!

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 6.78%
  • 5.08%
  • 6.78%
  • 3.39%
  • 20.34%
  • 8.47%
  • 1.69%
  • 1.69%
  • 15.25%
  • 18.64%
  • 6.78%
  • 5.08%