Cách đây khoảng 3 năm, trong một lần tham dự Hội thảo, Tổng Giám đốc một resort 5 sao có tiếng ở Đà Nẵng than vãn: chúng tôi bây giờ đang tìm mọi cách để giữ chân nhân sự, đặc biệt là các nhân sự cấp cao. 

p/Du lịch phải giải bài toán về nhân lực mới hy vọng hướng đến mục tiêu đến năm 2020 đưa tổng thu từ du lịch lên đến 35 tỉ USD. Ảnh: Bà Nà Hill - một trong những đểm đến hấp dẫn khách du lịch Đà Nẵng

Du lịch phải giải bài toán về nhân lực mới hy vọng hướng đến mục tiêu đến năm 2020 đưa tổng thu từ du lịch lên đến 35 tỉ USD. Ảnh: Bà Nà Hill - một trong những đểm đến hấp dẫn khách du lịch Đà Nẵng

Khách sạn “nóng”, nhân lực “nguội”

Nguyên nhân theo ông là do khách sạn, resort mới liên tục mọc lên và để có nhân lực hoạt động, họ tìm mọi cách để “lôi kéo” nhân viên trong resort của ông về với mình. “Tuyển một nhân viên mới, chúng tôi phải bỏ vài ngàn USD để đào tạo nhưng làm được một thời gian thì họ cũng ra đi. Tăng lương, tăng thưởng cũng không giữ được vì có đơn vị khác trả cao hơn. Mà người lao động, thấy chỗ nào trả lương cao hơn thì đi cũng là lẽ thường tình”, ông chia sẻ.

Gặp lại ông vào những ngày gần đây, hỏi tình hình nhân sự tại resort của ông có khá hơn không? Ông vẫn lắc đầu ngán ngẩm.

Thực trạng nêu trên đang là thực tế diễn ra Đà Nẵng bởi sự phát triển quá “nóng” của ngành du lịch tại TP này.
Theo số liệu thống kê của Sở Du lịch TP Đà Nẵng, trong tháng 5 năm 2017, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 612.922 lượt, tăng 46,8% so với cùng kỳ 2016, tổng thu du lịch ước đạt 1.801,992 tỷ đồng, tăng 48,8% so với cùng kỳ năm 2016.

Cùng với lượng khách, cơ sở vật chất phục vụ cho du lịch cũng tăng chóng mặt. Ông Nguyễn Xuân Bình – Phó Giám đốc Sở Du lịch Thành phố Đà Nẵng cho biết: chỉ tính riêng trong năm 2016, Đà Nẵng đã có 22.000 phòng, khoảng 4.000 phòng condotel và nhân lực ngành du lịch hiện ước tính lên đến khoảng 27.000 người nhưng đang thiếu rất nhiều. “Dự báo đến năm 2020, riêng số lượng phòng khách sạn sẽ tăng lên khoảng 26.000 phòng. Như vậy nhu cầu về số lượng và chất lượng nhân sự cho ngành du lịch là rất lớn”, ông Bình nhìn nhận.

Cái giá phải trả

Những lo lắng của du lịch Đà Nẵng về nhân lực, theo nhiều chuyên gia, cũng chính là những hạn chế của du lịch Việt Nam mà nếu chúng ta không khắc phục, Việt Nam sẽ đánh mất vị thế của mình và dần lu mờ trên bản đồ du lịch Việt Nam chứ đừng nói đến mục tiêu với mục tiêu đến năm 2020 đưa tổng thu từ du lịch lên đến 35 tỉ USD.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó TGĐ Vitours cho biết: Chính việc thiếu lực lượng lao động đã nảy sinh tiếp hệ lụy là các đơn vị tìm đủ mọi cách lôi kéo nhân lực có kinh nghiệm của nhau hoặc phải chọn giải pháp tuyển người từ nước ngoài hoặc từ Hà Nội, TP HCM và các tỉnh lân cận với mức lương rất đắt đỏ. Do đó, Đà Nẵng cần phải có chiến lược đào tạo bài bản nguồn nhân lực phục vụ ngành du lịch theo hướng hình kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, đồng thời luôn luôn cập nhật tiếp cận những chuẩn mực mới về du lịch để đưa vào giảng dạy, khuyến khích, tạo điều kiện cho các tổ chức quốc tế thành lập các cơ sở đào tạo du lịch tại địa phương”, ông Tùng đề xuất.