Theo Nghị định, toàn bộ tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa do Nhà nước đầu tư, quản lý (không tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp) được giao cho cơ quan được giao quản lý tài sản.

Cơ quan được giao quản lý tài sản ở trung ương là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường thủy nội địa; cơ quan được giao quản lý tài sản ở địa phương là cơ quan giúp UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành về giao thông đường thủy nội địa.

Nghị định số 45/2018/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ là hành lang pháp lý cơ bản giúp giao thônug đường thủy phát triển thuận lợi.

Nghị định số 45/2018/NĐ-CP được kỳ vọng sẽ là hành lang pháp lý cơ bản giúp giao thônug đường thủy phát triển thuận lợi.

Thủ tướng Chính phủ quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa có liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia và tài sản hình thành từ dự án do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư theo quy định trên cơ sở đề nghị của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Chủ tịch UBND cấp tỉnh và ý kiến của các cơ quan có liên quan.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa thuộc trung ương quản lý không thuộc phạm vi quy định.

Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa thuộc địa phương quản lý không thuộc phạm vi quy định.

Nghị định nêu rõ, việc khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa được thực hiện theo các phương thức sau: Cơ quan được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa; chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa.

Nguồn thu từ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa gồm: Phí, lệ phí theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí; tiền thu từ giá dịch vụ sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa và các khoản thu khác liên quan đến việc cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật; tiền thu từ cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa theo quy định tại Nghị định này trong trường hợp cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản.

Hiện tại, Việt Nam chính là một trong số ít quốc gia có hệ thống sông, kênh dày đặc, Việt Nam đang sở hữu mạng lưới giao thông đường thủy thuận lợi, liên thông giữa các địa phương và các vùng trong cả nước.

Song giao thông vận tải đường thủy nội địa vẫn còn những hạn chế. Bên cạnh đó tỷ trọng đầu tư cho giao thông vận tải đường thủy nội địa so với đầu tư của toàn ngành giao thông chưa cao cho dù lĩnh vực này đang vươn mình để trở thành một lĩnh vực giao thông quan trọng.

Vì vậy, sự ra đời của Nghị định số 45/2018/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa được kỳ vọng sẽ giải quyết được toàn bộ những bất cập nêu trên, đồng thời tạo ra hành lang pháp lý hoàn thiện để quản lý hoạt động đường thủy.

Bạn đang đọc bài viết 3 phương thức khai thác kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa tại chuyên mục Chỉ đạo của Chính phủ của Báo Diễn đàn doanh nghiệp. Liên hệ cung cấp thông tin và gửi tin bài cộng tác: email toasoan@dddn.com.vn, hotline: (024) 3.5771239,