Hang động là "giá trị vĩnh viễn" của Quảng Bình

Hang động là “giá trị vĩnh viễn” của Quảng Bình

16/03/2017 1:01 Chiều

Ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình

(DĐDN) – Trao đổi với DĐDN bên lề cuộc họp báo sáng 16/3, ông Nguyễn Hữu Hoài – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, nói đến du lịch Quảng Bình là nói đến hang động. Hang động chính là giá trị vĩnh viễn không thay đổi của tỉnh Quảng Bình.

– Xin ông cho biết mục đích ý nghĩa của chương trình quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”?

Thông qua chương trình này, chúng tôi muốn quảng bá, giới thiệu văn hóa vùng đất địa linh nhân nhiệt và tiềm năng, thế mạnh của du lịch Quảng Bình đến với nhân dân Hà Nội, khách du lịch trong nước và quốc tế, qua đó xây dựng hình ảnh quê hương Quảng Bình tại Thủ đô Hà Nội – Trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của đất nước, góp phần tạo sự quan tâm và thu hút khách du lịch Hà Nội và khách du lịch nhiều nơi thông qua Hà Nội đến Quảng Bình, nhằm phục hồi và phát triển du lịch Quảng Bình trở thành kinh tế mũi nhọn.

Chương trình cũng nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp du lịch hai địa phương gặp gỡ, kết nối hoạt động du lịch, trao đổi mua bán sản phẩm, ký kết hợp đồng đưa khách đến Quảng Bình và Hà Nội. Đồng thời thu hút đầu tư từ các doanh nghiệp Hà Nội đến khai thác tiềm năng lợi thế du lịch Quảng Bình.

Thông qua chương trình, chúng tôi muốn tranh thủ sự quan tâm của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông, tạo quan hệ giữa Quảng Bình và Hà Nội ngày càng gắn bó đoàn kết chặt chẽ vì sự phát triển của đất nước.

– Trong nhiều chuỗi hoạt động mà Ban tổ chức sẽ giới thiệu tại Hà Nội, đâu là hoạt động trọng tâm và mũi nhọn để quảng bá, thưa ông?

Chương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” bao gồm 7 nhóm nội dung chính gồm: Lễ khai mạc hương trình “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”; Chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát”; Hội nghị quảng bá, xúc tiến và kết nối du lịch; Triển lãm trưng bày ảnh “Quảng Bình – Điểm đến hấp dẫn nhất châu Á”; Giới thiệu, quảng bá, xúc tiến điểm đến du lịch Quảng Bình qua những gian hàng trưng bày; Không gian văn hóa dân ca hò khoan Lệ Thủy; Chương trình tìm hiểu “Quảng Bình – Vương quốc hang động thế giới” kết hợp các hoạt động sân khấu hóa, giao lưu nghệ thuật.

Trong đó, hoạt động mà chúng tôi chọn làm trọng tâm và mũi nhọn để quảng bá chính là hang động của Quảng Bình.

Như chúng ta đã biết, Quảng Bình được đánh giá là địa phương có tài nguyên du lịch độc đáo hàng đầu ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Trong đó, nổi bật là Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bảng với diện tích hơn 120.000 ha, được UNESCO hai lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào năm 2003 và 2015 với các tiêu chí về địa chất, địa mạo, đa dạng sinh hoạc và cảnh quan môi trường. Đây cũng là Di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3 trên 4 tiêu chí dành cho một Di sản thiên nhiên thế giới.

Được mệnh danh là “vương quốc hang động”, vùng núi đá vôi Phong Nha – Kẻ Bàng với hệ thống địa mạo được hình thành trên 400 triệu năm, chứa đựng trong lòng hơn 300 hang động lớn nhỏ có giá trị hàng đầu thế giới như động Sơn Đoòng lớn nhất thế giới, hang Én lớn thứ ba thế giới, hang Va có hệ thống thạch nhũ độc đáo hàng đầu thế giới, động Phong Nha, động Tiên Sơn, động Thiên Đường, hang Tối… Cùng với hệ thống hang động kỳ vỹ là các dòng sông, những cánh rừng nguyên sinh với hệ sinh vật vô cùng đa dạng và phong phú.

– Vậy, theo ông, hiệu quả mà các sản phẩm du lịch này mang lại là gì?

Trên cơ sở các lợi thế kể trên, Quảng Bình đã tập trung khai thác và phát triển các sản phẩm du lịch nổi bật nhằm phục vụ du khách và đã mang lại hiệu quả cao, như đưa vào khai thác các tuyến du lịch khám phá sông Chày – hang Tối, rào Thương – hang Én, thung lũng Sinh Tồn – hang Thủy Cung, động Thiên Đường, động Phong Nha, khám phá hệ thống hang động Tú Làn – hang Tiên, hang Va – hang Nước Nứt, những trải nghiệm khác biệt, thung lũng Hamada – hang Trạ Ang…

Đặc biệt, Quảng Bình sở hữu tuyến du lịch đẳng cấp quốc tế “Chinh phục Sơn Đoòng – hang động lớn nhất thế giới” đã thu hút hàng triệu người trên thế giới quan tâm. Sơn Đoòng đã thực sự trở thành điểm đến và điểm nhấn của du lịch Việt Nam trong suốt thời gian qua.

Với những giá trị nổi bật này, Quảng Bình đã được khẳng định là điểm đến hấp dẫn xếp ở vị trí thứ 8 trên 52 của thế giới và đưng thứ trên 12 điểm đến trong khu vực Châu Á. Hang Én, hang Sơn Đoòng đã được truyền hình trực tiếp trên giờ vàng của chương trình Good morning America của hãng truyền hình ABC (Mỹ). Hệ thống hang động Tú Làn và khu vực bãi đá cổ Hồ Yên Phú đã được lựa chọn và sử dụng cho khoảng 70% các cảnh quay trong bộ phim Kong : Skull Island tạo được sức thu hút đặc biệt với du khách trong nước cũng như trên toàn thế giới.

– Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, xin hỏi trong thời gian qua, chính quyền tỉnh Quảng Bình đã có những kế hoạch hành động như thế nào để đạt được mục tiêu?

Xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương, tỉnh Quảng Bình đã ban hành Chương trình hành động về phát triển du lịch giai đoạn 2016-2020 và nhiều kế hoạch cụ thể hóa và tập trung nguồn lực để phát triển du lịch.

Nhờ đường lối phát triển đúng đắn, cùng với sự quan tâm, chỉ đạt sát sao của Chính phủ, trong giai đoạn 2011-2015, du lịch Quảng Bình đã đón hơn 11,2 triệu lượt khách, tốc độ tăng trưởng bình quân trên 30%. Năm 2016, với muôn vàn khó khăn do sự cố môi trường biển, ngành du lịch Quảng Bình tuy bị thiệt hại nghiêm trọng nhưng du lịch Quảng Bình vẫn cơ bản được duy trì và chuẩn bị các tiền đề cho sự phục hồi, phát triển trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Kế hoạch 2017, Quảng Bình đón 3 triệu lượt khách, đẩy mạnh đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch; hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch; tập trung các nguồn lực thực hiện các hoạt động quảng bá sâu rộng, xúc tiến du lịch mạnh mẽ để Quảng Bình – vương quốc hang động, Quảng Bình – quê hương của Kong: Skull Island trở thành thiên đường khám phá trải nghiệm cho du khách, điểm phải đến của các du lịch quốc tế khi đến Việt Nam.

– Kỳ vọng sau chương trình quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch “Quảng Bình trong lòng Hà Nội”, lượng khách đến với nơi này sẽ nhiều hơn. Vậy, ông có thể cho biết công tác chuẩn bị của Quảng Bình thế nào khi lượng khách gia tăng?

Hiện các cơ sở lưu trú và ăn uống tỉnh đã đáp ứng đầy đủ, thậm chí chất lượng cao. Tỉnh Quảng Bình đã có kế hoạch để đón tiếp lượng khách có thể tăng cao sau đợt quảng bá này. Hiện, nhiều dự án xây dựng khách sạn, nhà hàng đang trong giai đoạn hoàn thiện, có thể xong ngay trong mùa hè này với số lượng tăng thêm khoảng 1.500 phòng, đưa tổng số phòng nghỉ khách sạn của Quảng Bình lên đến 9.500 phòng.

Để đẩy mạnh thu hút đầu tư vào Quảng Bình, tỉnh đã hỗ trợ về chính sách, thủ tục cho nhà đầu tư. Ngoài ra, tùy theo số phòng doanh nghiệp triển khai xây dựng, quy mô nhà hàng, tỉnh cũng có nhiều động thái hỗ trợ khác để kích thích đầu tư xây dựng. Cùng với đó, tỉnh cũng triển khai đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình khai thác sử dụng các dự án du lịch.

– Còn đối với kiểm soát môi trường, bảo vệ di sản, Quảng Bình đã thực hiện vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Vấn đề bảo vệ môi trường trong phát triển du lịch đã được tỉnh Quảng Bình chú trọng từ năm 2016. Sau sự cố môi trường biển Formosa, tỉnh đã rút ra bài học kinh nghiệm trong thu hút đầu tư và bảo vệ môi trường. Do vậy, trong vấn đề kêu gọi các dự án du lịch nói riêng cũng như các dự án nói chung, tỉnh sẽ khoanh vùng vùng nào được phép đầu tư, vùng nào không đucọc phép, trên cơ sở đó tỉnh mới tổ chức kêu gọi đầu tư trên tinh thần bảo tồn, phát huy và bảo vệ môi trường.

Việc làm này nhằm đẩy mạnh phát triển tại các vùng có tiềm năng du lịch, góp phần xóa nghèo, tăng nguồn thu cho tỉnh, tạo công ăn việc làm cho người dân.

Xác định du lịch là ngành mũi nhọn của tỉnh, nên từ năm 2014, khi các dự án đến đầu tư, tỉnh đã kiểm soát rất kỹ về vấn đề công nghệ, quy mô dự án và nội dung của dự án. Cùng với đó, tỉnh cũng quản lý rất chặt để đảm bảo dự án đó vừa thuận lợi trong công tác xây dựng triển khai cũng như kiểm soát được vấn đề môi trường.

Quan điểm của tỉnh là không nhất thiết phải phát triển nóng vội mà phải phát triển bền vững. Với xu thế hội nhâp của cả nước cũng như thế giới, tôi tin rằng du lịch Quảng Bình sẽ phát triển mạnh trong thời gian tới.

– Xin cảm ơn ông!

Thụy Du thực hiện

>> Trải nghiệm du lịch Quảng Bình ngay tại Hà Nội

Tags :

Ý kiến bạn đọc

Tin khác đã đăng

Theo bạn, nữ doanh nhân nào có tầm ảnh hưởng nhất?
  • 7.41%
  • 5.56%
  • 7.41%
  • 1.85%
  • 20.37%
  • 7.41%
  • 1.85%
  • 1.85%
  • 14.81%
  • 18.52%
  • 7.41%
  • 5.56%